Chư Prông: Xây dựng chi bộ thôn làng vững mạnh, để “Dân tin Đảng, Đảng trong dân”

Những năm qua Đảng bộ huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ, nhưng có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, Nhiệm kỳ 2020- 2025 xác định. Trong đó công tác xây dựng Đảng, nhất là xây dựng chi bộ, chi bộ thôn làng dân tộc thiểu số (DTTS) vững mạnh được xác định là trọng tâm, làm nền tảng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

5-duong-vao-thi-tran-chu-prong-ngay-nay-1728699127.jpg
Đường vào thị trấn Chư Prông hôm nay

Bám sát nhiệm vụ, triển khai đồng bộ

Đồng chí Đinh Văn Dũng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Chư Prông cho biết: Là huyện biên giới, địa bàn rộng, địa hình rừng núi, sông suối phức tạp, mật độ dân cư không đều, chỉ tập trung cao ở những trung tâm thị trấn, xã và những vùng đất màu mỡ, nên tình hình an ninh chính trị xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, triển khai thực hiện nghị quyết. Qua đó nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về ý nghĩa, tầm quan trọng về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên được nâng lên. Bám sát nhiệm vụ, bám sát cơ sở, xác định tổ chức cơ sở Đảng, chi bộ, nhất là chi bộ thôn làng DTTS vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới vững mạnh, thực sự là nền tảng là hạt nhân chính trị, cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

Đổi mới nội dung, phương thức, phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực của cấp uỷ, bí thư cấp uỷ ở cơ sở, bảo đảm vai trò hạt nhân và lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết trong Đảng. Kịp thời cụ thể hoá chủ trương của cấp trên phù hợp với thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của tổ chức cơ sở đảng, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh.

1-dang-bo-huyen-chu-prong-quan-triet-nghi-quyet-1728699125.jpg
Huyện ủy Chư Prông quán triệt, học tập các nội dung nghị quyết

Từ năm 2021 đến nay Ban Thường vụ Huyện ủy đã kiện toàn 47 tổ chức Đảng , 238 chức danh, trong đó: cấp ủy viên 49; bí thư  09, phó bí thư 12; 168 đảng viên nắm các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã bố trí được 72 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, 43 trưởng thôn là đảng viên, đã thành lập thêm 11 chi ủy ở các chi bộ trực thuộc, trong đó có 08 chi bộ thôn, làng, tổ dân phố; hằng năm trên 90% đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Toàn Đảng bộ huyện Chư Prông có 4.525 đảng viên, trong đó: Nữ 1.646 đồng chí; dân tộc thiểu số 1.428 đồng chí; nữ DTTS: 486 đồng chí. Thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm nhằm mực đích nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; chủ động, kịp thời hơn trong công tác cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, trong đó chú trọng việc khuyến khích cán bộ, công chức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, qua đó chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng cao.

1-dong-chi-dinh-van-dung-bi-thu-huyen-uy-chu-p-rong-quan-triet-nghi-quyet-1728699124.jpg
Đồng chí Đinh Văn Dũng - Bí thư Huyện ủy Chư Prông quán triệt, triển khai nội dung nghị quyết

Năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng đã có những chuyển biến tích cực; các tổ chức Đảng được sắp xếp theo hướng tinh gọn, gắn công tác xây dựng Đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị-xã hội ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Các chi bộ phân công nhiệm vụ cho đảng viên theo đúng năng lực, chuyên môn, sở trường, đảm bảo tất cả các đảng viên trong chi bộ được giao nhiệm vụ. Công tác kết nạp, quản lý và phát triển đảng viên luôn được chú trọng. Chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng cao, cấp ủy các cấp luôn thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong lãnh đạo, chỉ đạo và sinh hoạt đảng; hằng năm công tác đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý được thực hiện nghiêm túc. Luôn ưu tiên cán bộ là người địa phương, chú trọng công tác xây dựng chi bộ, nhất là chi bộ thôn làng DTTS trong sạch, vững mạnh; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ cán bộ được đảm bảo, đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Đảng viên đi trước dân làng theo sau

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, các tổ chức cơ sở Đảng đã tập trung lãnh đạo nâng cao năng lực nghiên cứu, tham mưu đề xuất với Huyện ủy- UBND huyện các đề án, dự án, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng an ninh.

3-mot-goc-thi-tran-chu-prong-hom-nay-1728699123.jpg
Một góc thị trấn Chư Prông

Thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ, năng lực chuyên môn sâu; phương pháp làm việc khoa học, nhạy bén; có khả năng khái quát, nắm bắt vấn đề, nắm bắt cơ sở. Tổ chức cơ sở đảng ở các xã, chi bộ các thôn làng DTTS vùng biên giới đã nâng cao tính chủ động, sáng tạo, động viên người dân vượt lên khó khăn, phát huy nội lực để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, tham gia cùng với lực lượng vũ trang địa phương, Bộ đội Biên phòng bảo vệ đường biên, cột mốc, phòng chống buôn lậu, xâm nhập trái phép qua lại biên giới, đặc biệt là kết nối vượt biên sang Campuchia. 

Tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, từ đầu năm đến nay tình hình an ninh chính trị trên địa bàn huyện ổn định, biên giới bình yên. Tổng thu ngân sách trên địa bàn được 59 tỷ đồng, đạt gần 93% dự toán tỉnh giao, đạt trên 73% dự toán HĐND huyện giao và tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. 9 tháng đầu năm đã có 14 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã thành lập mới; cấp mới 178 giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Lũy kế đến nay, toàn huyện có 356 doanh nghiệp, 32 hợp tác xã và hơn 4.300 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động. Huyện có 8/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới; nâng cao chất lượng sản xuất kinh doanh, tăng cường bảo đảm an ninh chính trị, an ninh biên giới và trật tự an toàn xã hội.

1d-1728699075.jpg
Đồn chí Bí thư Huyện ủy trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ

Gặp chúng tôi từ đầu làng, đồng chí Kpuih Hạnh - Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Nẽh Xo, xã Ia Tôr chia sẻ: Làng Nẽh Xo hiện có 143 hộ, 630 khẩu hầu hết là bà con DTTS; chi bộ thôn có 35 đảng viên, 5 năm qua đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Với phương châm “việc gì dễ thì làm trước, khó làm sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”… các đảng viên trong chi bộ đoàn kết, phát huy tính chiến đấu, tính dân chủ trong bàn bạc thảo luận, đi sâu phân tích những thuận lợi, khó khăn, cách tháo gỡ những định kiến, khó khăn…

Thực hiện có nền nếp công tác kiểm tra, giám sát, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Đồng thời, phát hiện biểu dương những cán bộ, đảng viên kể cả những thanh niên, già làng tiêu biểu, những sáng kiến, kinh nghiệm hay trong học tập, công tác, lao động sản xuất để “nhân rộng, làm theo” trong toàn chi bộ, trong thôn làng.

Tổ chức thực hiện cụ thể, phân công từng đảng viên đến từng gia đình nắm bắt hoàn cảnh để tháo gỡ khó khăn, giúp người dân phát triển sản xuất theo mô hình “trồng cây xen canh”, “chuyển đổi cây trồng”, vận dụng thành tựu của khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, chăn nuôi.

4-niem-vui-cua-nguoi-dan-chu-prong-trong-ngay-hoi-doan-ket-dan-toc-1728699126.jpg
Chư Prông làm tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đồng bào các dân tộc

Từ một ngôi làng nghèo khó, những mái nhà tranh, nhà tôn “cô đơn” trong nắng, trong gió không một bóng cây, đến nay bà con đã trồng, thu hoạch và khai thác hiệu quả trên 140 ha cà phê, 73 ha lúa, hơn 170 trụ tiêu, gần 40 ha cao su... Cơ sở hạ tầng: Điện, đường, trường, trạm đã hội tự đầy đủ; đường làng, ngõ xóm đã phủ đầy bóng cây xanh. Thu nhập bình quân mỗi người dân từ 43- 45 triệu đồng/ người/ năm.

Với những thành tích đạt được, tháng 6 năm 2024 làng Nẽh Xo vinh dự được UBND huyện Chư Prông công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay thôn Nẽh Xo không còn hộ nghèo đói. Hằng năm, 97% gia đình của thôn được công nhận là gia đình văn hóa; thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa” 5 năm liên tục.

4-nguoi-dan-chu-prong-thu-hoach-ca-phe-1728699126.jpg
Niềm vui thu hoạch cà phê của người dân địa phương

Kinh tế phát triển, tình làng nghĩa xóm, nét văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy tác dụng trong đời sống cộng đồng, các hủ tục lạc hậu được bà con xóa  bỏ. Dân tin Đảng, Đảng trong dân. Chi bộ thôn làng, thôn làng DTTS vùng sâu , vùng xa, vùng biên giới vững mạnh, thực sự là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân.

                                          

 

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/chu-prong-xay-dung-chi-bo-thon-lang-vung-manh-de-dan-tin-dang-dang-trong-dan-a26980.html