Hệ thống “trạm sạc toàn dân” của V-GREEN củng cố ngôi vương của hãng xe số 1 thị trường VinFast  

Mô hình nhượng quyền mà V-GREEN triển khai được đánh giá sẽ mang tới sự an tâm tối đa cho người dùng xe điện, đặc biệt khi VinFast vừa cán mốc hãng xe số 1 thị trường. 

img-9788-1729253535.jpeg

Bước đi sớm cho hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam

Là một tín đồ của “chủ nghĩa dịch chuyển”, anh Đại Nghĩa, một chủ xe VF 8 tại Hà Nội, không khỏi phấn khích với mô hình “trạm sạc toàn dân” của V-GREEN.

Theo mô hình này, người dân, doanh nghiệp nếu có sẵn mặt bằng đều có thể tham gia vào việc phát triển và kinh doanh hệ thống trạm sạc cho xe điện VinFast theo mô hình “doanh nghiệp và nhân dân cùng làm”.

Theo anh Nghĩa, trạm sạc là yếu tố sống còn của xe điện. Thực tế hiện nay, mạng lưới quy hoạch 150.000 cổng sạc của V-GREEN đã phủ khắp 63 tỉnh, thành. Ngay cả vùng sâu vùng xa trạm sạc V-GREEN cũng đã hiện diện nên người dùng xe điện VinFast đi công tác thường xuyên như anh Nghĩa hoàn toàn không phải bận tâm khi di chuyển xa. Dù vậy, trong thời gian tới, khi lượng xe điện VinFast tăng mạnh, thậm chí lên top 1 thị trường vào tháng 9/2024 vừa rồi, nhu cầu mở rộng mạng lưới trạm sạc là cần thiết.

“V-GREEN triển khai mô hình trạm sạc toàn dân là đã đi sớm một bước để chuẩn bị sẵn hạ tầng cho giai đoạn bùng nổ của thị trường xe điện trong những năm tới. Điều này sẽ nhân đôi sự an tâm của khách hàng khi quyết định chuyển đổi sang xe xanh, bởi với mạng lưới trạm sạc dày đặc, việc sạc điện sẽ tiện lợi không khác gì đổ xăng”, anh Nghĩa nhận định.

Cũng theo anh Nghĩa, với chính sách chia sẻ lợi nhuận hấp dẫn mà V-GREEN áp dụng, chắc chắn sẽ có rất nhiều người dân, doanh nghiệp gia nhập “mạng lưới xanh”. Cụ thể, V-GREEN cam kết chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 đồng cho mỗi 1 kWh điện sạc cho các đối tác trong vòng tối thiểu 10 năm.

“Đầu tư ban đầu chỉ là chi phí lắp đặt trạm sạc, trong khi thu nhập lại ổn định và bền vững khi mặt bằng nhàn rỗi có thể tự đẻ ra tiền mỗi ngày. Các nhà hàng, khách sạn khi tham gia cùng V-GREEN sẽ có lợi thế để kéo thêm khách”, anh Nghĩa nói.

Không chỉ khách hàng cá nhân, nhiều chủ xe điện chạy dịch vụ cũng “ủng hộ 2 tay” cách làm mới của V-GREEN. Anh Duy Khánh, một chủ xe VF 5 Plus tại Hải Phòng, cho biết kể từ sau khi Vingroup triển khai chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” với ưu đãi miễn phí sạc điện tại các trạm sạc của V-GREEN, nhiều chủ xe VinFast đã chuyển hẳn sang sử dụng trạm sạc công cộng thay vì sạc tại nhà.

“Được sạc miễn phí, đồng thời số lượng trạm sạc tăng lên nhanh, tôi cảm thấy quyền lợi của mình được bổ sung không ngừng. Đây là trải nghiệm mà không hãng xe nào có được”, anh Khánh đánh giá.

Lợi thế áp đảo của hãng xe Việt

img-9789-1729253535.jpeg

Đánh giá về mô hình “trạm sạc toàn dân”, chuyên gia theo dõi lĩnh vực ô tô Vi Đức Thọ, cho rằng đây là một bài toán khôn ngoan của V-GREEN trong mục tiêu mở rộng hệ thống trạm sạc công cộng. Theo vị chuyên gia, việc tìm kiếm mặt bằng để xây dựng trạm sạc thực tế không dễ dàng do quỹ đất thiếu.

“Với chính sách nhượng quyền này, vô số mặt bằng mới sẽ lộ ra và V-GREEN chỉ cần chia sẻ doanh thu, hỗ trợ các khâu quản lý”, ông Thọ nhận định.

Đồng quan điểm, reviewer Đình Nam cho rằng phương thức “doanh nghiệp và nhân dân cùng làm” sẽ giúp V-GREEN huy động được đông đảo nguồn lực từ toàn xã hội để mở thêm nhiều trạm sạc thời gian tới. Bước đi khôn ngoan này sẽ giúp V-GREEN giải bài toán trạm sạc theo hướng bền vững, nhất là khi lượng xe điện VinFast dự kiến đạt 300.000 ô tô và 1 triệu xe máy vào cuối năm 2025.  

Cũng theo các chuyên gia, việc gia tăng mật độ trạm sạc sẽ hiện thực hóa tiêu chí “sạc điện tiện như đổ xăng”. Đây là yếu tố then chốt góp phần thay đổi thói quen di chuyển của người dân, bên cạnh các lợi thế vượt trội của xe điện về chất lượng, chi phí vận hành hay dịch vụ hậu mãi.

Không chỉ tạo động lực để nhiều người chuyển đổi sang xe điện VinFast, mật độ trạm sạc dày đặc còn khuyến khích nhiều khách hàng mới đầu tư xe điện để kinh doanh. Điều này sẽ góp phần mở rộng phạm vi và gia tăng tốc độ phổ cập xe điện tại Việt Nam.

Thời gian qua, thị trường Việt Nam chứng kiến sự nhập cuộc của nhiều thương hiệu xe điện nước ngoài. Tuy nhiên, đa phần các hãng xe này chưa có sự đầu tư bài bản vào hạ tầng trạm sạc, nên rất khó chiếm được lòng tin của người dùng. Trong bối cảnh đó, chiến lược mở rộng hạ tầng bằng cách kết hợp cả trạm sạc tự doanh và trạm sạc nhượng quyền được đánh giá là lợi thế áp đảo để VinFast tiếp tục khẳng định vị thế số 1 trên thị trường xe điện Việt Nam.

Hoàng Minh

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/he-thong-tram-sac-toan-dan-cua-v-green-cung-co-ngoi-vuong-cua-hang-xe-so-1-thi-truong-vinfast-a27024.html