Khu di tích Kim Liên chú trọng công tác nhân giống hàng hoa râm bụt gắn liền với tuổi thơ của Người

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh vốn là người rất yêu thiên nhiên và luôn sống hoà mình với thiên nhiên, mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Người vẫn dành thời gian để chăm cây, trồng hoa. Trong số những loài hoa Người yêu thích, không thể không kể đến cây hoa râm bụt - loài hoa mộc mạc, giản dị gắn liền với tuổi thơ của Người.

Khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) là một trong di tích quốc gia đặc biệt, có giá trị đặc biệt quan trọng liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

dambutkimlien-2535252-1622432236.jpg
Hoa râm bụt tại di tích Làng Sen. Ảnh: L.V

Từ khi thành lập đến nay, Khu di tích Kim Liên đã và đang trở thành địa chỉ đỏ, điểm du lịch thu hút lượng lớn đồng bào cả nước, du khách quốc tế đến tham quan, nghiên cứu, tưởng niệm.

Về với quê hương Bác, du khách không chỉ được tìm hiểu về những ký ức về thời niên thiếu của Người mà khách tham quan có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh thân quen của bờ hàng rào hoa râm bụt. Hình ảnh bông râm bụt khoe sắc đỏ tươi thắm, đung đưa trong gió, tỏa hương thơm nhẹ nhàng, êm dịu cùng với những loài hoa khác làm cho không gian cảnh quan vườn thêm hấp dẫn, độc đáo. 

dambutkimlin-21523525-1622432260.jpg
Bờ hoa râm bụt phủ dày xanh ngát hai hàng lối đi tại Khu di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Ảnh: L.V

Tuổi thơ của Bác gắn liền với hình ảnh hàng cây râm bụt quê nhà, rồi loài hoa ấy theo Bác suốt những năm dài hoạt động cách mạng. Khi bôn ba khắp năm châu bốn bể tìm đường cứu nước, khi sống ở Khu ATK Định Hóa hay những ngày về ở Thủ đô Hà Nội. 

Nhằm tiếp tiếp tục bảo tồn, gìn giữ những cảnh quan ngày xưa của Bác Hồ, trong những năm gần đây, tỉnh Nghệ An cũng như Ban quản lý khu di tích Kim Liên đã tiến hành nhiều hoạt động chăm sóc bờ rào hàng hoa râm bụt trong khuôn viên của cụm di tích.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ năm 2017 cán bộ, đoàn viên thanh niên Khu di tích Kim Liên đã cho triển khai ươm và nhân giống loài hoa râm bụt (loại giống cây râm bụt ngày xưa) tại các khuôn viên đường trong Khu di tích Kim Liên (gồm Quê nội, Quê ngoại của Bác) và phần mộ bà Hoàng Thị Loan (Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Theo Ban quản lý Khu di tích Kim Liên, hàng rào hoa râm bụt tại các di tích hiện đều đã được thay “áo mới”, phủ dày xanh ngát với hai hàng lối đi. 

dambutkimlienm2355-1622432278.jpg
Đoàn viên Chi đoàn Khu di tích Kim Liên chuyển giống cây râm bụt tại vươn ươm lên xe ôtô. Ảnh: L.V

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Văn hóa và Phát triển, anh Lê Xuân Chung - Phó phòng Hành chính - Tổng hợp (Khu di tích Kim Liên) cho biết, việc nhân giống ươm hoa râm bụt nhằm tạo một không gian xanh - sạch đẹp để đón du khách mỗi khi đến tham quan. Và đây là mọt trong những công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Ban quản lý Khu di tích Kim Liên.

Đồng thời, việc làm này giúp lưu giữ lại nét xưa, để du khách trong nước cũng như quốc tế có thể hình dung được quang cảnh và những kỷ niệm một thời Bác Hồ đã từng sống tại đây. Có thể nói, những kỷ niệm về Người, về miền quê bình dị trong đó có những loài hoa râm bụt đỏ sẽ là hồi ức đẹp cho du khách khi về với quê hương của Người.

dambut-556232-1622432295.jpg
Lãnh đạo Khu di tích Lim Liên và Bộ tư lệnh lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trồng cây râm bụt tại lối đi vào đền thờ Bác Hồ. Ảnh: L.V 

Theo anh Chung, khó khăn lớn nhất trong việc triển khai ươm và nhân giống loài hoa này đó là tìm nguồn giống của loài hoa râm bụt cũ, không phải loại cây râm bụt lai như bây giờ. Vì hiện tại loài cây này không còn được người dân vùng quê ưa chuộng nên bị chặt bỏ, phá đi nhiều nên tìm kiếm để đưa về nhân giống loài cây này cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Được biết, những năm qua Khu di tích Kim Liên cũng tổ chức tặng, chuyển giao hàng ngàn gốc cây râm bụt tới Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội) và Khu di tích K9 (Đá chông, Ba vì, Hà Nội) để trồng trong khuôn viên các khu di tích./.

Lê Việt

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/khu-di-tich-kim-lien-va-cong-tac-nhan-giong-hang-hoa-ram-but-a3229.html