Hà Giang: Trường THCS Tiên Kiều (Bắc Quang) thực hiện lời dạy của Bác Hồ

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, những năm qua, Trường THCS Tiên Kiều, huyện Bắc Quang đã đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

dt-1a-6-1625301839.jpg
Giáo viên và học sinh Trường THCS Tiên Kiều tham gia Hội thi tuyên truyền về nước sạch.

Chúng tôi đến thăm Trường THCS Tiên Kiều trong không khí thầy, trò Trường THCS Tiên Kiều đang tích cực thi đua dạy tốt, học tốt, lập thành tích chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, cô Trần Thị Thịnh - Hiệu trưởng Trường THCS Tiên Kiều cho biết: Để việc học và làm theo Bác đạt hiệu quả, những năm qua, Trường THCS Tiên Kiều đã tích cực đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Hàng năm, Chi bộ Trường THCS Tiên Kiều đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí chi ủy viên, trưởng các đoàn thể, hướng dẫn đảng viên, giáo viên, nhân viên tích cực học theo Bác. Theo đó, căn cứ vào nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế, Chi bộ Trường THCS Tiên Kiều đã tổ chức các buổi quán triệt nghiêm túc các chuyên đề học Bác hàng năm, hàng quý bằng các hình thức phù hợp như tổ chức hội nghị, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi bộ, họp cơ quan, đoàn thể, theo dõi qua truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh… cho 100% đảng viên, giáo viên và nhân viên; tiến hành cho đảng viên, giáo viên, và nhân viên đăng ký việc làm theo Bác gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ngoài ra, chi bộ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc trong quá trình thực hiện. Qua đó, đảng viên, giáo viên và nhân viên trong trường đã nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

dt1b-1-1625301967.jpg
Ngày hội vệ sinh trường học tại Trường THCS Tiên Kiều.

Việc đưa nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bài giảng dạy được Chi bộ Trường THCS Tiên Kiều chỉ đạo thực hiện linh hoạt. Hàng năm, căn cứ vào hướng dẫn của cấp trên, tình hình thực tế của trường; Lồng ghép các nội dung học và làm theo Bác trong các môn Ngữ Văn, Giáo dục Công dân, Lịch Sử… Nội dung giảng dạy được đưa vào phù hợp với từng môn học, bài học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi học sinh, đảm bảo một cách tự nhiên, logic, không gây nhàm chán, quá tải, hình thức tổ chức dạy học phong phú, tạo môi trường và cơ hội cho học sinh phát triển năng lực. Từ đó, học sinh phát huy được tính chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Cùng với đó, Chi bộ Trường THCS Tiên Kiều luôn quan tâm chỉ đạo Đoàn trường giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh bằng cách tổ chức lồng ghép vào các cuộc thi tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Hồ Chí Minh, hành trình theo chân Bác; hội trại, kỷ niệm ngày thành lập Đảng, Đoàn; sinh hoạt chính trị “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”; tổ chức các cuộc thi văn nghệ với chủ đề “Ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu”; thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”; giới thiệu truyền thống của nhà trường cho học sinh… đã thu hút đông đảo học sinh tham gia và đạt hiệu quả tuyên truyền cao.Đối với giáo viên, việc học và làm theo Bác đã trở thành những việc làm cụ thể như đã tích cực vận dụng phương pháp dạy học tích cực và đặc biệt là trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn. Hàng năm, nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên học tập nâng cao trình độ. Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên của Trường THCS Tiên Kiều đạt chuẩn và 100% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp.

Từ việc học theo Bác đã mang lại hiệu quả thiết thực và được thể hiện rõ nhất qua chất lượng học tập của học sinh và thành tích của nhà trường và toàn thể thầy giáo, cô giáo. Đặc biệt 5 năm liền Trường THCS Tiên Kiều đều đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến. Chi bộ luôn đạt chi bộ trong sạch vững mạnh. Năm 2020-2021 có 17 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 02 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 2 giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 19/19 giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Tổng kết năm học 2020 – 202, toàn trường có 189 học sinh, trong đó có 8 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, 83 học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, không có học sinh yếu kém. 

Có thể thấy rằng, những kết quả Trường THCS Tiên Kiều đã đạt được trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác dạy và học, góp phần tô thắm thêm thành tích của nhà trường. Phát huy thành tích đã đạt được, thời gian tới, Trường THCS Tiên Kiều tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thực hiện tốt công tác dạy và học, góp phần thiết thực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ các cấp.

Đình Thơm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/ha-giang-truong-thcs-tien-kieu-bac-quang-thuc-hien-loi-day-cua-bac-ho-a3962.html