Cần xử lý nghiêm công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường Yên Hòa

Phản ánh đến Báo Hànộimới, người dân ở phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) cho biết, từ nhiều tháng qua, tại khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hòa tồn tại một số công trình vi phạm trật tự xây dựng như: Vượt tầng, vượt giới hạn mật độ xây dựng, nhưng không được xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư các công trình còn để vật liệu bừa bãi, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh, gây bức xúc trong dư luận địa phương.

xu-ly-vi-poham-1627831684.jpg
Một công trình vi phạm trật tự xây dựng tại khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy). Ảnh: Kiều Oanh

Nhận được thông tin trên, phóng viên Báo Hànộimới đã đến khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hòa để tìm hiểu và xác minh thực tế. Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân cho biết, nơi này vốn là khu biệt thự được xây dựng theo Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 3-2-2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 cải thiện nhà ở. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau khi được đưa vào sử dụng, một số chủ hộ đã tự ý phá đi, xây lại thành những ngôi nhà to lớn như lâu đài, vượt độ cao và mật độ xây dựng so với những ngôi nhà trong khu, phá vỡ quy hoạch chung. 

Được biết, người dân tại khu vực đã phản ánh những bất cập trên đến UBND phường Yên Hòa. Đáng nói, lực lượng chức năng phường cũng đã nhiều lần đến tận nơi kiểm tra, lập biên bản nhưng không biết vì lý do gì, các công trình trên vẫn tiếp tục được thi công bất chấp dư luận. Trước thực trạng đó, người dân tiếp tục phản ánh đến UBND quận Cầu Giấy, nhưng đến nay những công trình vi phạm trật tự xây dựng tại đây vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo khảo sát của phóng viên vào những ngày giữa tháng 7 cho thấy, chủ đầu tư một số công trình vẫn tiếp tục thi công, hoàn thiện. Trao đổi với phóng viên, bà Hồ Thị Dung, Tổ trưởng tổ dân phố số 20, phường Yên Hòa cho biết, khu vực này có hơn 100 ngôi biệt thự được thiết kế đồng bộ. Tuy nhiên, thời gian gần đây có khoảng 10 căn đã được phá đi, xây dựng lại. Quá trình xây dựng, các công trình này đều xây vượt số tầng quy định, vượt giới hạn mật độ xây dựng 20-40%. Một số nhà còn tự ý đổi hướng, quay lưng vào các hộ đối diện nên rất phản cảm, phá vỡ cảnh quan. “Người dân trong tổ dân phố số 20 đã nhiều lần phản ánh về các công trình sai phạm trên tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri, cũng như đề nghị chính quyền phường kiểm tra, xử lý việc xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết”, bà Hồ Thị Dung nói.

Để xác minh, làm rõ những thông tin bạn đọc cung cấp, phóng viên Báo Hànộimới đã đặt lịch làm việc với UBND phường Yên Hòa. Tuy nhiên, gần hai tuần trôi qua, UBND phường vẫn không sắp xếp lịch làm việc. Phóng viên đã đến trụ sở UBND phường Yên Hòa 4 lần vào các ngày 13, 16, 19 và 20-7 với mong muốn gặp được người có trách nhiệm trả lời về sự việc đang gây bức xúc trong nhân dân, thậm chí gọi điện, nhắn tin cho Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, nhưng không nhận được bất kỳ sự phản hồi nào. 

Vì sao kiến nghị của người dân về tình trạng trên lại không được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng giải quyết? Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, hạn chế đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân, đề nghị các cơ quan chức năng quận Cầu Giấy, UBND phường Yên Hòa sớm kiểm tra, xác định rõ mức độ vi phạm, trên cơ sở đó có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm trật tự đô thị tại khu biệt thự 5,2ha. Báo Hànộimới sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này khi làm việc và có trả lời cụ thể của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

 

Thanh Bình

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/can-xu-ly-nghiem-cong-trinh-vi-pham-trat-tu-xay-dung-tai-phuong-yen-hoa-a4823.html