Hưng Yên: Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 

tran-quoc-van-1627871709.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hưng Yên

Ngày 1.8, UBND tỉnh có Thông báo số 283/TB-UBND về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nội dung như sau:


Ngày 31.7.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo toàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi nghe Giám đốc Sở Y tế báo cáo về tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp; Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh kết luận như sau: 


Những ngày gần đây tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến căng thẳng tại phần lớn các tỉnh trên cả nước. Tính riêng ngày 30.7.2021, cả nước ghi nhận 8.649 ca, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh 4.282 ca; Bình Dương 1.920 ca; thành phố Hà Nội 144 ca với hơn 40 ca ngoài cộng đồng. Tại tỉnh Hưng Yên, các cấp, các ngành, các địa phương đã triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện kiểm soát chặt người vào địa bàn, tuy nhiên sau 05 ngày không có dịch, ngày 30.7.2021 lại phát hiện 1 ca dương tính là lái xe tải từ thành phố Đà Nẵng về, khai báo không trung thực dẫn đến việc phải phong tỏa 1 cơ sở y tế, cho thấy trước áp lực dịch bệnh bùng phát, nhất là tại thành phố Hà Nội, nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh là rất cao. 


Nhằm tiếp tục kiểm soát tình hình dịch, thực hiện thành công “mục tiêu kép", trong đó bảo đảm an toàn, sức khỏe và tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh: 


1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Lời kêu gọi ngày 29.7.2021 của đồng chí Tổng Bí thư; Kết luận số 07-KL/TW ngày 11.6.2021 của Bộ Chính trị; Điện ngày 21.7.2021 của Thường trực Ban Bí thư; Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20.7.2021 của Chính phủ; Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31.7.2021 và các văn bản chỉ đạo khác của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 23.7.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thông báo số 279/TB-UBND ngày 23.7.2021, các Công văn : số 1608/UBND-KGVX ngày 24.7.2021, số 1617/UBND-KGVX ngày 26.7.2021 và các văn bản liên quan khác của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. 


2. Từ 0h00 ngày 2.8.2021: Không tiếp nhận người từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg vào tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31.7.2021; trừ trường hợp đặc biệt phải được Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện cho phép nhưng phải đảm bảo một trong hai điều kiện sau: (1) có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT - PCR âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu hoặc (2) giấy chứng nhận tiêm 02 mũi vắc xin phòng Covid-19 và kết quả test nhanh âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu. 


Đối với người dân đã rời khỏi tỉnh xuất phát (đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ) trước 0h00 ngày 2.8.2021 về tỉnh Hưng Yên: Được tiếp nhận nếu chứng minh được điểm đến trong tỉnh và có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp test nhanh hoặc phương pháp RT - PCR) hoặc xác nhận đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. 


Yêu cầu Công an tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã chỉ đạo các chốt cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm nội dung trên.


3.Đánh giá mức độ nguy cơ và biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19 


Sở Y tế, UBND cấp huyện, cấp xã khẩn trương đánh giá mức độ nguy cơ theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31.5.2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1494/UBND-KGVX ngày 12.7.2021.


4. Tổ chức điều trị bệnh nhân Covid-19 


- UBND huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế cấp huyện khẩn trương rà soát, xây dựng phương án và đề xuất bổ sung các điều kiện thiết để sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng hoặc mức độ nhẹ, đảm bảo mỗi Trung tâm đủ 30 giường bệnh Covid-19; báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế) trước ngày 5.8.2021. 


- Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo rà soát, xây dựng phương án và đề xuất các điều kiện cần thiết đối với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (để sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ trung bình) và Bệnh viện Phổi (để sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng), đảm bảo 200 giường bệnh Covid-19; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5.8.2021. 


5. Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND cấp huyện rà soát, lập sơ đồ các chốt kiểm soát phòng, chống dịch cấp tỉnh, cấp huyện; chỉ đạo Công an cấp huyện tham mưu UBND cấp huyện lập sơ đồ các chốt cấp huyện, cấp xã trên địa bàn, đảm bảo kiểm soát 100% người ra, vào tỉnh; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 3.8.2021. 


Công an tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã chỉ đạo các lực lượng, các chốt kiểm soát thực hiện nghiêm các quy định của tỉnh về việc kiểm soát người ra, vào địa bàn, tuyệt đối không bỏ sót, lọt các đối tượng nguy cơ, làm lây lan dịch.


6. Kiểm soát di biến động dân cư 


UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã, Tổ phòng, chống dịch cơ sở tiếp tục kiểm soát chặt chẽ di biến động dân cư trên địa bàn, kịp thời phát hiện các đối tượng nguy cơ và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đẩy mạnh tuyên truyền vận động các gia đình có người thân tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg thực hiện nghiêm tinh thần giãn cách “ai ở đâu ở đấy” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tạm thời không về tỉnh lúc này. 


7. Tổ chức tiêm vắc xin và dịch vụ xét nghiệm Covid-19 


Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: 


- Xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo thứ tự ưu tiên tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26.2.2021 của Chính phủ và các đối tượng khác theo thứ tự ưu tiên như sau: Lái xe đường dài; nhân viên quán/tiệm cắt tóc, gội đầu; lực lượng y tế tại các bệnh viện tư nhân, nhân viên các quầy thuốc; tiểu thương tại các chợ, nhân viên khách sạn, cơ sở lưu trú; lao động tại các doanh nghiệp có số nộp ngân sách lớn, doanh nghiệp có đóng góp vào Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và toàn thể nhân dân. 


- Tổ chức tiêm vắc xin nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, không để vắc xin hết hạn; thực hiện phân luồng, giãn cách người đến tiêm, tránh tập trung đông người tại địa điểm tiêm chủng dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho, lựa chọn vắc xin, lợi dụng chức trách để tiêm cho người không đúng đối tượng và các tiêu cực khác trong việc tiêm vắc xin. Xử lý nghiêm, kịp thời theo pháp luật các trường hợp vi phạm. Người đứng đầu các cấp chính quyền chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác phòng, chống dịch, trong đó có việc tiêm vắc xin. 


- Chỉ đạo các cơ sở lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ bố trí khu lấy mẫu xét nghiệm riêng biệt, bổ sung thêm điểm xét nghiệm test nhanh; tổ chức sàng lọc chặt chẽ người đến lấy mẫu, thực hiện nghiêm ngặt quy trình lấy mẫu nhằm tránh lây nhiễm cho người lấy mẫu và người dân đến xét nghiệm; yêu cầu người dân đến xét nghiệm phải khai báo trung thực và chịu trách nhiệm về việc khai báo của mình. 


8. Hỗ trợ lực lượng tham gia phòng, chống dịch 


Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trích từ Qũy Phòng, chống Covid-19 tỉnh hoặc Qũy Cứu trợ tỉnh: 


- Hỗ trợ người thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch cấp tỉnh 2.000.000 đồng/người. 


- Hỗ trợ người tham gia các tổ phòng, chống dịch cơ sở tại các xã với mức : 30.000.000 đồng/xã. 


9. Hỗ trợ người dân Hưng Yên tại các tỉnh miền Nam gặp khó khăn do dịch Covid-19 


Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trao đổi, tổng hợp danh sách người dân Hưng Yên gặp khó khăn do dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và các tỉnh đang có dịch diễn biến phức tạp, có số lượng ca mắc lớn, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15.8.2021. 


10. Công tác truyền thông 


Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên và hệ thống truyền thanh cơ sở tiếp tục tăng cường thời lượng, tần suất, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch; tuyên truyền, vận động người dân từ vùng có dịch tạm thời không về địa phương khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn; phát hiện, tố giác các đối tượng về từ vùng dịch nhưng không khai báo y tế, chậm khai báo y tế, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 


Văn phòng UBND tỉnh cập nhật kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về phòng chống dịch tại mục Văn bản phòng chống dịch Covid-19 trên Cổng thông tin điện tử tỉnh. 


11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của người dân, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; khuyến cáo người dân toàn tỉnh không đi ra khỏi tỉnh khi không có việc cần thiết; vận động ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh; phối hợp với UBND tỉnh trong việc hỗ trợ người dân Hưng Yên đang sinh sống, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và các tỉnh miền Nam gặp khó khăn do dịch Covid-19. 


UBND tỉnh thông báo để các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan liên quan biết, thực hiện.

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/thong-bao-ket-luan-cua-chu-tich-ubnd-tinh-ve-cong-tac-phong-chong-dich-covid-19-a4835.html