Tiến sĩ Fauci cảnh báo nguy cơ xuất hiện biến thể nguy hiểm hơn Delta

Tiến sĩ Anthony Fauci hôm 4/8 nói rằng, số ca mắc Covid-19 mới hàng ngày tại Mỹ có thể tăng gấp đôi trong vài tuần tới. Điều này có khả năng dẫn đến sự xuất hiện của các biến thể mới nguy hiểm hơn biến thể Delta.

Dự đoán của Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ dựa trên sự gia tăng nhanh chóng của số ca mắc bệnh trên khắp đất nước trong những ngày gần đây và việc hàng triệu người dân không muốn đi tiêm vaccine. Tiến sĩ Fauci cho biết, những yếu tố trên có nguy cơ tạo ra biến thể mới có thể đe dọa hiệu quả của các loại vaccine hiện tại.

“Những gì chúng ta đang thấy là số lượng lớn những người dễ bị tổn thương vì sự lây lan của virus ngày càng gia tăng. Ngoài ra, chúng ta có khoảng 93 triệu người ở quốc gia này đủ điều kiện tiêm chủng nhưng không đi tiêm vaccine. Vì vậy, khi nhìn vào đồ thị thể hiện số ca mắc bệnh trung bình trong 7 ngày, nó đang tăng rất nhanh”, ông Fauci nói.  

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, tính đến ngày 3/8, số ca mắc Covid-19 trung bình trong 7 ngày ở Mỹ là hơn 84.000 ca, tăng từ khoảng 14.000 ca vào 1 tháng trước đó.

“Hãy nhớ rằng, chỉ vài tháng trước, chúng ta ghi nhận khoảng 10.000 ca bệnh mới mỗi ngày. Tôi nghĩ rằng Mỹ có thể ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 hàng ngày lên tới 100.000-200.000 ca”, ông Fauci nhấn mạnh.

Cảnh báo về sự xuất hiện của biến thể mới nguy hiểm hơn được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc ghi nhận 2 ca đầu tiên nhiễm biến thể Delta Plus. Đây là một phiên bản của biến thể Delta mà các chuyên gia lo ngại rằng có khả năng lây truyền cao hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại Delta Plus là “biến thể đáng lo ngại”. Các ca nhiễm biến thể Delta Plus đã được báo cáo ở Mỹ, Anh, Ấn Độ và một số quốc gia khác.

Delta đã trở thành biến thể chủ đạo ở Mỹ và nhiều quốc gia khác. Ông Fauci cho biết, bệnh nhân nhiễm biến thể Delta có tải lượng virus “cao hơn khoảng 1.000 lần” so với những người nhiễm biến thể Alpha.

“Tuy nhiên, vaccine vẫn là công cụ tốt nhất để đánh bại Covid-19 và các biến thể của virus SARS-CoV-2”, Tiến sĩ Fauci nói.

“Nếu chúng ta không dập tắt sự bùng phát dịch, virus sẽ tiếp tục phát triển cho đến mùa thu và mùa đông, tạo điều kiện cho biến thể mới xuất hiện. Chúng ta rất may mắn khi các loại vaccine hiện tại có hiệu quả trong việc chống lại các biến thể, đặc biệt là ngăn ngừa những ca mắc bệnh nặng. Nhưng có nguy cơ sẽ xuất hiện biến thể mới nguy hiểm hơn biến thể Delta”, ông Fauci cảnh báo.

TV Mai Trang (biên dịch) theo NY Daily News)

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/tien-si-fauci-canh-bao-nguy-co-xuat-hien-bien-the-nguy-hiem-hon-delta-a4990.html