Phố buồn

Con người, dẫu có bình thản đến mấy thì cũng khó mà không lo lắng, hoang mang, tiếc nuối, khát khao những ngày đã qua. Chưa bao giờ những buổi chiều tắc đường với khói bụi mù mịt lại được nhiều người mong chờ đến thế.

pho-buon-1628418157.jpg
 

Hà Nôi những ngày này, chỉ có những hàng cây buồn so, co mình rũ bóng. Cây buồn vì vắng những bàn chân, vắng những tiếng nói. Chỉ còn sót lại vài cánh bằng lăng nở muộn trong u hoài, khắc khoải, đơn côi lạc lõng dưới ánh nắng chói chang. Còn lại  những chùm phượng đỏ như đèn xe cứu thương, lặng lẽ nở rồi tàn. Buồn và thương phố biết chừng nào.

Con người, dẫu có bình thản đến mấy thì cũng khó mà không lo lắng, hoang mang, tiếc nuối, khát khao những ngày đã qua. Chưa bao giờ những buổi chiều tắc đường với khói bụi mù mịt lại được nhiều người mong chờ đến thế.

Phố đang buồn, phố dỗi hờn như em bé bị lấy đi món quá quý giá, thời gian dường như đông đặc lại trong sự an yên không có thật. Ngày mai có yên bình hay sẽ là những bão giông? Có bao nhiêu những con người ngoài kia đang ngày đêm vật lộn với dịch bệnh để mong cứu sống từng bệnh nhận. Có bao nhiêu con người vốn đang hoạt động nhộn nhịp ngoài phố phường, bỗng phải ru rú trong nhà, “ai ở đâu ở yên đó” cũng vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng. Hình như chưa bao giờ ta cảm nhận rõ ràng sự vô thường của tạo hóa như bây giờ, thân phận con người quá mong manh trước vũ trụ bao la.

Phố buồn, chỉ còn biết lặng im trong những đêm dài vắng lặng, phố làm bạn với những ngọn đèn vàng buồn hiu hắt đừng đó đếm từng giọt thời gian trôi trong lặng lẽ. Phố thì thầm những khúc nhạc buồn trong bảng lảng sương khói mong manh khi mùa thu đang chầm chậm đến. Phố quên nói cười, phố quên cả những sớm mai rực rỡ với vô vàn sắc hoa thơm ngát trôi dài trong lòng phố …

Mong sao, những ngày buồn sẽ vì phố mà bỏ đi! Phố lại mặc áo mới trong thiết tha nói cười, trong tiếng còi xe lao xao mỗi ngày, trong ánh ban mai trải dài tràn ngập phố. Phố của tôi, một mai sẽ vui tươi trở lại trong tiếng nhạc bình yên.

…Đường phố nào, một đường phố nào, đường phố nào một chiều tôi tới, đi thong dong, tôi chào vẫy mọi người, đường phố cười…

Uh, rồi Phố sẽ lại cười thôi !!!

---

Đọc thêm thông tin liên quan trên trang Hội nhập Văn hóa & Phát triển - https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/, nơi cập nhật thông tin bài viết phân tích chuyên sâu về kinh tế đối ngoại, văn hóa hội nhập và phát triển bền vững.

Vy Doãn Thị

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/pho-buon-a5110.html