Kỷ niêm 60 năm thảm họa chất độc da cam: Một gương sáng "Mình vì moi người"

Hôm nay 10-8-2021 Kỷ niêm tròn 60 năm thảm họa chất độc da cam - trong Cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước .

Tivi , báo chí cho thấy lại nỗi thống khổ của 4,8 triệu người bị phơi nhiễm cđmdc cùng gia đình con cái nạn nhân . . Những cảnh những tình không cầm nổi nước mắt .

Trong bối cảnh cơ cực của dịch họa , thiên tai dồn dập ; những tình cảnh ấy như xát thêm muối vào lòng . Tôi nhớ lại đã viết về nữ đồng nghiệp của mình , Trần Tố Nga , nguyên phóng viên TTXGP , một nạn nhân chất độc da cam hơn mười năm trời vừa điều trị bệnh vưà kiên trì theo đuổi vụ kiện đòi công lý cho 4,8 triệu nạn nhân đồng bào mình .

ba-tt-nga-1628586294.jpg
Bà Trần Tố Nga (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Linh Hương/PV TTXVN tại Pháp

 

Cuối cùng chốt lại, trước " sức mạnh về gạo bạo về tiền " của các Tập đoàn hóa chất Mỹ , Tòa án quốc tế ở Paris đã bác đơn vụ kiện lịch sử này .

Tôi trích một vàì đoạn trong câu chuyện của đồng nghiệp Trần Tố Nga đưa lên Fb trong ngày kỷ niêm tròn 60 năm thảm họa chất độc da cam này do Mỹ gây ra không ngoài ý muốn kể lại một tấm gương trong bối cảnh dân ta đang chống lại cơn đại dịch Covid-19 với muôn vàn cơ cực , thách thức .....

Những ngày này cần lắm mỗi người dân có đủ nghị lực , lòng quả cảm , tính kiên trì và nhất là ý thức trách nhiệm cao với cộng đồng " MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI " chấp hành nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và những quy định của Ban Chỉ đạo chống dịch và hướng dẫn của Bộ Y tế .

&

Trần Tố Nga luôn tâm niệm một điều : Tôi không bao giờ làm trái với tâm nguyện chiến đấu và làm việc vì đất nước , vì con người . Là người còn sống sau chiến tranh , tôi tự thấy mình có trách nhiệm làm thêm phần việc của những đồng đội, bạn bè đã ngã xuống …”

Cuộc chiến đòi công lý

Chị kể lại những điều tai nghe mắt thấy khi được Trung tướng Nguyễn Văn Hạnh , Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam Thái Bình đưa về thăm tỉnh Thái Bình . Tỉnh có hơn 400.000 thanh niên đi bộ đội , gần 100.000 người đã hy sinh hoặc bị thương nặng . Nhiều người khi trở về gia đình không hề ngờ họ nhiễm độc đioxin da cam . “ Tôi không khỏi chết lặng khi đứng trước những thảm cảnh “ - Chị viết : thương tật , dị hình , bệnh hoạn kéo dài , di truyền từ đời cha đến đời con . Riêng Thái Bình 15.000 gia đình có nạn nhân chất độc da cam . Thế rồi chị nhớ lại những lần chị trực tiếp bị phơi nhiễm chất độc da cam ở Củ Chi , Bù Đốp và lo lắng tự hỏi liệu mình có bị độc đioxin không . Bởi chị thấy những gì xảy ra với nạn nhân da cam ở đây có nhiều điểm giống mình . Chị nhớ lại cái chết của Việt Hải vì dị tật tim bẩm sinh , về bệnh của Việt Hồng ( hai người con của chị ) mà y học Australia xét nghiệm nhiều tháng trời, chưa tìm ra nguyên nhân ?

Chị viết : " Vào tuổi gần 70 tôi quyết định dấn thân vào cuộc đấu tranh công lý " . Năm 2009 Tòa án lương tâm Quốc tế vì nạn nhân da cam VN mở tại Paris . Chị được luật sư Raymond Weill , Phó Chủ tịch Hội Luật gia Dân Chủ Quốc tế , Trưởng ban tổ chức phiên tòa cho phép làm nhân chứng vụ xử ngày 16-5-2009 . Ngay sau phiên tòa , chị đã thức trọn đêm để viết chứng thư rồi dịch sang tiếng Pháp . Chị đã trình bày trước Tòa chứng thư đó .

Tháng 5-2014, đơn kiện của Tố Nga được Tòa Đại hình Evry chấp thuận , và do đó 19 trong số 26 Công ty hóa chất Mỹ phải ra hầu tòa .Điều mà trước họ không chịu . Trong số trình bày trước Tòa có 2 tập đoàn khổng lồ ngành hóa chất Mỹ là Monsanto và Down Chemical . Cuộc đấu tranh pháp lý này được nhiều giáo sư , bác sĩ , luật sư , nhà khoa học , nghị sĩ và nhân dân ở 7 -8 nước đã lên tiếng và có những việc làm thiết thực ủng hộ . Nhà nước Pháp tặng chị Huân chương Bắc đẩu Bội tinh , tạo điều kiện để Trần Tố Nga thắng kiện .

Tôi dưng dưng khi đọc những dòng tự sự của tác giả :

” Trong gần tháng nay , tôi chạy đua với thời gian.Tiếng tích tắc của đồng hồ treo tường cứ lanh lùng nhắc nhở thời gian trôi qua , không biết đến một nỗi sợ khiến tôi quên trước , quên sau .Tôi sợ không kịp làm những gì cho Vụ kiện vì gần 5 triệu nạn nhân chất độc da cam .Họ là những đồng chí từng cùng vào sinh ra tử với tôi trong chiến tranh , là thế hệ con cháu của chúng tôi với tương lai mù mịt .

Còn một ngày nữa , tôi lên bàn mổ . Nhưng tôi vẫn hoàn toàn tin rằng chúng tôi sẽ chiến thắng , bởi sát cạnh bên tôi có nhân dân tôi, có ngày càng nhiều tổ chức cá nhân ; tại Paris , trong cả nước Pháp , ở Châu Âu và cả trên đất Mỹ , mảnh đất khởi nguồn của thảm họa da cam trên đất nước Việt Nam yêu dấu của tôi “

Bị nhiễm chất độc đioxin da cam , Trần Tố Nga đang chiến đấu với tử thần .

Tôi được biết , theo dự kiến 12-10 tới đây , tại Paris , Hội tập hợp những người ủng hộ cuộc đấu tranh của các nạn nhân chất độc da cam sẽ tổ chức Lễ cầu nguyện , sau đó xuống đường tiếp tục cuộc hành trình nhẫn nại , không mệt mỏi kéo dài hơn mười năm nay giành công lý . ..

Nguyễn Văn Trường

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/ky-niem-60-nam-tham-hoa-chat-doc-da-cam-mot-guong-sang-minh-vi-moi-nguoi-a5188.html