"Viết thư mùa dịch" – lan tỏa thông điệp nhân văn

​​​​​​​“Viết thư mùa dịch” là một hoạt động rất ý nghĩa, rất nhân văn của Quán Chiêu Văn trong những tháng ngày dịch Covid19 hoành hành trên diện rộng của cả nước.

cuoc-thi-1628591987.jpg
Quán Chiêu văn, diễn đàn của văn hóa

Cuộc thi “Viết thư mùa dịch” do Quán Chiêu Văn, một diễn đàn văn chương online, phát động từ ngày 27/7 đến hết ngày 05/8/2021. Thời gian “có bấy nhiêu ngày” nhưng Ban Tổ chức đã nhận được 165 bức thư của các thành viên trong và ngoài nước tham dự. Với mục tiêu trao gửi yêu thương, niềm tin và lan tỏa nguồn sống lạc quan, tích cực đến tất cả mọi người trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến căng thẳng, mỗi bức thư đều gửi gắm rất nhiều những nỗi lòng, tâm tư, tình cảm và hy vọng.

Viết thư mùa dịch” là một hoạt động rất ý nghĩa, rất nhân văn của Quán Chiêu Văn trong những tháng ngày dịch Covid19 hoành hành trên diện rộng của cả nước. Đến nay 62/63 tỉnh, thành phố đã có dịch bệnh. 19 tỉnh, thành phố phía Nam trong đó có TP. Hồ Chí Minh đã qua hơn một tháng thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hà Nội cũng đã có quyết định thời gian giãn cách. Biết bao nhiêu xáo trộn về sinh hoạt, đời sống; biết bao nhiêu thiệt hại về kinh tế và tính mạng đã xảy ra...Cần phải nhân lên tình yêu, lòng nhân ái, sẻ chia, truyền cảm hứng và lòng tin về chiến thắng đại dịch Coid-19. Nhà báo, nhà văn Võ Hồng Thu - Trưởng ban giám khảo đánh giá: Cuộc thi không chỉ mang nhiều ý nghĩa thiết thực, mà còn là cuộc thi có nhiều bài viết rất tốt mang nhiều thông điệp tích cực và cảm xúc mạnh.

Viết thư là thể loại thuộc phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, vốn có đặc điểm chính là “thuộc hoàn cảnh giao tiếp không mang tính nghi thức”. Bởi vậy, tiêu chí mà chúng tôi hướng đến gói gọn trong sự chân thành, giản dị, tự nhiên, đồng thời khuyến khích những góc nhìn, phát hiện mới mẻ, độc đáo nhằm làm nổi bật thông điệp có giá trị thiết thực. Chỉ bấy nhiêu thôi, tưởng đơn giản mà không hề dễ dàng chút nào. Cái khó nằm ở chỗ viết ra sao để bức thư của mình không bị na ná, hòa lẫn giữa rất nhiều bức thư khác, viết sao để không bị khiên cưỡng, "lên gân".

Theo Ban Giám khảo, hầu hết các bài thi sự tâm huyết, tinh thần nỗ lực đáng ghi nhận qua những dòng cảm xúc dạt dào cung bậc, những câu chuyện riêng tư đầy sự từng trải mà có lẽ nếu không có cuộc thi này. “Chúng tôi cũng không thể hình dung, cảm nhận hết được. Mỗi lá thư của các bạn đều góp một phần bé nhỏ trong việc tri ân, động viên những lực lượng đang miệt mài ngày đêm ra sức chống “giặc” Covid-19, bảo vệ sức khỏe và sự yên bình cho chúng ta. Hoặc ít nhất, đó là khoảng lặng để chính tác giả và độc giả trong Quán sống chậm lại, sâu sắc hơn, bình tĩnh hơn, tin yêu hơn”, nhà văn Võ Hồng Thu chia sẻ.

cuoc-thi1-1628591987.jpg
Đoàn kết là sức mạnh chiến thắng Covid-19. Nguồn: Internet

Trên mặt bằng chất lượng khá đồng đều của cuộc thi này, Ban giám khảo đã cố gắng làm việc khẩn trương, công tâm, cân nhắc kỹ lưỡng nhằm chọn ra những tác phẩm xứng đáng nhất để trao giải. Mỗi bức thư đoạt giải đều mang một màu sắc ấn tượng. Có bức thư rưng rưng xúc động, có bức thư đằm thắm, mượt mà, có bức thư thâm trầm, từng trải, có bức thư hài hước, trong veo. Và, có bức thư bất ngờ, đặc sắc... Bức thư đoạt giải nào cũng truyền tải được những thông điệp mang ý nghĩa đặc biệt như tiêu chí mà chúng tôi đặt ra ngay từ đầu.

Có những bài dù không xếp thứ bậc, nhưng lại là những bài viết đẹp, hết sức ấn tượng và đầy cảm xúc, giành được sự quan tâm, yêu mến của mọi người và của ban giám khảo. Thật sự những bài viết đó đã làm Bgk hết sức khó khăn, chỉ bởi hơi vơi một chút về sự sáng tạo mới mẻ.

Cuộc thi khép lại với “bộ giải thưởng” gồm 14 giải, Giải Nhất thuộc về tác giả Nguyễn Xuân Phương - với bài viết: “Mến gửi vị khách chiều nay”. Cuộc thi thêm một dấu ấn trên hành tình kết nối, lan tỏa cái đẹp của Quán Chiêu Văn. “Thành công ngoài mong đợi, chúc mừng các tác giả được nhận giải, chúc mừng Quán”, nick Lê Vinh không dấu được cảm xúc. “Quán Chiêu Văn đã có một cuộc thi thật sâu sắc, ý nghĩa. Cảm ơn Ban Giám khảo đã rất vất vả lựa chọn. Những trải lòng của bọn em được lan tỏa, đó chính là thành công rồi. Chúc tất cả mọi người luôn mạnh khỏe và bình an vượt qua đại dịch”, nick Tran Thuy từ Cộng hòa Liên bang Đức chia sẻ. Tình cảm của hai thành viên đại diện cho rất nhiều tiếng nói của các thành viên Quán trong và ngoài nước.

Nhà văn Trịnh Đình Nghi, người khởi xướng và Chủ nhiệm của Diễn đàn cho biết: “Giải thưởng của Quán Chiêu Văn từ trước đến nay luôn đề cao giá trị tinh thần, sự ghi nhận đối với thành viên tham gia và giành giải. Phần thưởng chỉ là những món quà không mang nặng giá trị vật chất. Giá trị thật chính là tình yêu văn chương, yêu “ngôi nhà” Quán Chiêu văn, chung tay đóng góp công sức để xây dựng một sân chơi thân thiện và bổ ích, một sân chơi mỗi người vì mọi người”. Đó là tấm lòng, là những giá trị cần lan tỏa./.

Hà Nội, 10/8/2021

TQ

KẾT QUẢ CUỘC THI

1. Giải Nhất: 01 giải:

- Tác giả Nguyễn Xuân Phương - với bài viết: “Mến gửi vị khách chiều nay”.

2. Giải Nhì: 02 giải:

- Tác giả Giang Duong Chau với bài viết "Tâm thư của một F0".

- Tác giả Phùng Thu Huyền với bài viết “Thiên thần có bánh”.

3. Giải Ba: 03 giải:

- Tác giả Nguyễn Thanh Thủy với bài viết "Lá thư gửi vào giấc mơ".

- Tác giả Lê Thanh Hải với bài viết “Thư gửi mẹ siêu nhân của chúng con”.

- Tác giả Trần Thủy - Tran Thuy với bài viết “Thư gửi mẹ từ Đức”.

4. Giải Tư: 04 giải:

- Tác giả Lê Yên với bài viết “Sài Gòn tôi thương”.

- Tác giả Lê Đình Trung với bài viết “Mẹ ơi, con vẫn chưa có bầu”.

- Tác giả Nguyễn Hoài Nam với bài viết “Gửi em xa nhớ”.

- Tác giả Châm Võ với bài viết "Đợi hết dịch, nếu em muốn anh sẽ ra đi".

5. Giải Triển vọng: 01 giải:

- Tác giả Viên Nguyệt Ái với bài viết “Dốc sức người đá cũng nở hoa”.

6. Giải Ấn tượng: 01 giải:

- Tác giả Thanh Tuân với bài viết “Thư gởi Phố”.

7. Giải Cống hiến: 01 giải:

- Tác giả Thanh Hải Tạ với bài viết “Lá thư gửi từ tâm dịch”.

8. Giải Bức thư được yêu thích nhất: 01 giải:

- Tác giả Trần Thảo Vy với bài viết “Người xa xứ gửi đất mẹ”.

 

 

***

Đọc thêm tin chuyên sâu về Hội nhập Văn hóa & Phát triển - https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/

 

Thịnh Quang

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/viet-thu-mua-dich-lan-toa-thong-diep-nhan-van-a5192.html