Chiếc giường cưới

Thời bao cấp với những khó khăn về kinh tế cùng với tệ nạn quan liêu hành chính đã gây ra nhiều chuyện cười ra nước mắt.

chq1-1628741470.jpg

Hàng hóa hiếm hoi nên chuyện bán phân phối cho đối tượng nào được qui định cụ thể cho từng mặt hàng, từng loại phiếu. Ngoài tem phiếu và bìa mua hàng gia đình, ngay đến tờ đăng ký kết hôn cũng trở thành tem phiếu, vì nhờ nó mà cô dâu chú rể có thể mua bánh kẹo, thuốc lá, màn chiếu và cái giường đôi hạnh phúc...

chq2b-1628741555.jpg
Hai ảnh tư liệu để minh họa. Nguồn: Internet

Vào thời bao cấp một anh bộ đôi đăng ký kết hôn. Anh ấy cùng vợ hăm hở đi sắm giường đôi ở Bách hoá tổng hợp. Vừa chìa giấy đăng ký thì cô mậu dịch dội cho gáo nước lạnh:

- Bộ đội không được mua giường đôi!

An ta bực lắm, thắc mắc:

- Thế bộ đội cưới thì không được ngủ chung hay sao mà không được mua giường đôi?

- Tôi chỉ làm theo lệnh.

Nói rồi cô mậu dịch chìa cho họ đọc qui định: Giường đôi bán theo giấy đăng ký kết hôn của cán bộ công nhân viên chức.

Hồi ấy, người ta không có quan niệm bộ đội là đối tượng được phân phối hàng hóa theo tem phiếu. Bộ đội là đi đánh nhau, một lực lượng không biết ghép vào tiêu chuẩn nào. Sau một hồi hết năn nỉ rồi đến xẵng giọng, họ vẫn không đạt được mục đích của mình. Cuối cùng, cô mậu dịch cũng tỏ ra thông cảm, nói:

- Bây giờ anh chị đến gặp giám đốc Sở Thương nghiệp, nếu giám đốc đồng ý thì đến đây tôi bán cho. Hai anh chị đạp xe lóc cóc đến Sở Thương nghiệp, theo chỉ dẫn vào phòng giám đốc trình bày lý do. Bà giám đốc gật gù thông cảm rồi viết mấy chữ đề nghị cửa hàng giải quyết bán giường đôi theo giấy đăng ký kết hôn này.

Để chắc ăn, đỡ phải đi lại nhiều lần, họ đề nghị chị giám đốc cộp cho con dấu đỏ. Nguyện vọng của cặp đôi có một chiếc giường đôi ngày cưới phải thực hiện vất vả như vậy đó.

Theo Chuyện quê

Phan Xuân Hai

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/chiec-giuong-cuoi-a5259.html