Hà Giang: Vị Xuyên đảm bảo an toàn cho năm học mới

Các trường học trên địa bàn huyện Vị Xuyên (Hà Giang) thực hiện đồng bộ các giải pháp thích ứng trước diễn biến của dịch, vừa bảo đảm cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, vừa triển khai tốt các hoạt động giáo dục, sẵn sàng tâm thế cho năm học mới với mục tiêu “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”.

nam-hoc-m-moi-1629902565.jpg
Học sinh trường Mần non Phong Quang, xã Phong Quang (Vị Xuyên) bắt đầu vào học. 

Bà Lê Thị Thuận – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên cho biết: Năm học 2021-2022, huyện Vị Xuyên có tổng số 77 trường với trên 27.000 học sinh ở 3 cấp học là Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở. Cùng với học sinh toàn tỉnh, học sinh các cấp ở Vị Xuyên đã bắt đầu học tập bình thường từ ngày 23/8 và sẽ khai giảng năm học vào ngày 5/9. Đến nay, các đơn vị trường học đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, trường lớp học, đội ngũ cán bộ, giáo viên và các điều kiện cho công tác phòng dịch Covid-19. Để đảm bảo trường, lớp và nhà lưu trú cho các em học sinh trong năm học mới này, huyện Vị Xuyên đã đầu tư trên 35 tỷ đồng, để xây dựng mới và sửa chữa nâng cấp 35 công trình gồm: trường học, nhà lưu trú, nhà hiệu bộ và bếp ăn phục vụ cho công tác ăn ở và học tập…

Để chuẩn bị cho năm học mới nói chung và thực hiện chương trình SGK mới đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 nói riêng, 100% cán bộ quản lý và giáo viên tham gia dạy chương trình lớp một,  lớp hai, lớp sáu theo chương trình SGK mới được tập huấn. Các trường chủ động hợp đồng giáo viên, nhân viên còn thiếu để bố trí, phân công giảng dạy cho năm học mới, đảm bảo theo quy định.

img-20210825-114537-1629901798.jpg
100% học sinh và phụ huynh đưa con đến trường đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn và khai báo mã QR

Rút kinh nghiệm từ các năm học trước, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để chuẩn bị cho năm học mới, các trường đang xây dựng các phương án, chuẩn bị các điều kiện để năm học 2021-2022 diễn ra an toàn, hiệu quả. Đồng thời, tuyên truyền, quán triệt cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thường xuyên cập nhật, theo dõi và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Từ đó, có phương án triển khai năm học đạt hiệu quả. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho học sinh và giáo viên, ngành GD&ĐT huyện Vị Xuyên chỉ đạo các trường học thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn, chỉnh trang trường, lớp học, nhất là các trường học đã sử dụng làm cơ sở cách ly tập trung.

Tại Trường Mầm non Phong Quang, xã Phong Quang học sinh đã bắt đầu đến lớp những ngày đầu tiên. Cô giáo Trần Thị Vụ - Hiệu trưởng trường Mầm non Phong Quang cho biết: Năm học 2021 – 2022, nhà trường có 7 lớp với 180 học sinh. Tống số giáo viên, nhân viên nhà trường là 21 người. Hiện có 19/21 giáo viên, nhân viên nhà trường đã được tiêm ít nhất 1 mũi vacxin phòng Covid-19 (2 giáo viên chưa tiêm do nghỉ thai sản); 100% cán bộ giáo viên đến trường trực và làm việc đều được đo thân nhiệt trước khi vào trường học và thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh. Giáo viên phải thường xuyên đeo khẩu trang và thực hiện theo thông điệp “5K” của Bộ y tế.

giao-vien-1629901938.JPG
Giáo viên trường Mần non Phong Quang vệ sinh khuôn viên lớp học đảm bảo an toàn cho học sinh

Đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền cho phụ huynh và người đến liên hệ công tác thực hiện đo thân nhiệt, đeo khẩu trang đúng cách, quét mã QR - CODE, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn… Trong những ngày nghỉ, nhà trường phân công lịch trực cụ thể cho cán bộ, giáo viên, vệ sinh khuôn viên trường, lớp học để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh sau khi quay trở lại lớp học. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý với độ tuổi, thể trạng của trẻ em nhằm tăng cường sức đề kháng cho trẻ… Trong 3 ngày đầu (23,24,25/8/2021) tỉ lệ học sinh đi học đạt gần 90%, an toàn, khỏe mạnh, củng cố thêm niềm tin của phụ huynh, nhân dân địa phương, đặc biệt là trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ.

Ngành giáo dục huyện Vị Xuyên xác định mục tiêu năm học 2021-2022 là tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch năm học; đồng thời khắc phục, tạo sự chuyển biến căn bản về giáo dục và đào tạo. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ, kỷ cương. Triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa mới; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông.

Năm học mới được dự đoán sẽ có nhiều thử thách sắp bắt đầu, song sự chủ động, chuẩn bị chu đáo các điều kiện, phương án của ngành giáo dục, tin rằng, các em học sinh và giáo viên của huyện Vị Xuyên sẽ được học tập trong môi trường đảm bảo an toàn, đó là cơ sở và động lực để các nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Lê Hoàn

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/ha-giang-vi-xuyen-dam-bao-an-toan-cho-nam-hoc-moi-a5829.html