Hoa tóc... mưa của mùa thu!

hoa-toc-mua-1629949863.jpg
Hoa Tóc Mưa- Nở trong mưa - Tranh: Phạm Thị Phương Thảo

Những vạt hoa cỏ tim tím ngoài kia đã bắt đầu đồng loạt nở để đón những cơn mưa khi cuối hạ và lúc đầu thu. Hoa Tóc Mưa - Tôi thích đặt cái tên ấy cho chúng bởi loài hoa này vốn thích nở trong mưa. Hoa cứ nở, cứ dạt dào dâng hiến, nở như đến thì hoa phải nở! Mặc cho những ngày thu tháng tám trở nên trầm lắng hơn khi nỗi lo lắng về đại dịch Covid đang tiếp tục đe dọa mạng sống bao con người. Hoa vẫn nở tím trong ngàn mắt lá cỏ xanh biếc kia như làm dịu đi không khí của những ngày thu nóng bỏng. Hoa gọi mưa thu mau về! Ơi! Hoa Tóc Mưa mùa thu của tôi!

Những cơn mưa rào hiếm hoi cuối mùa hạ suốt tháng bảy oi nồng đã xua tan cái nóng ngột ngạt và làm cho không gian tháng tám trở nên mát mẻ hơn. Sau những tháng ngày dài căng thẳng vì đại dịch Covid, không khí khắp cả nước oi ả đến phát sợ thì những cơn mưa dông chợt kéo về. Hà Nội có những khu vườn nho nhỏ mà nhiều cây lá đang như chết khô chết héo bỗng được thiên nhiên tưới mát, chúng trở nên xanh tươi hơn. Những ngày nóng nực và khắc nghiệt nhất của mùa hè năm nay với làn sóng thứ tư của đại dịch bệnh Covid 19 quay lại và đe dọa sự sống của bao nhiêu sinh mệnh khi con người phải đứng trước nỗi lo sinh tử, thật đáng sợ.

Mùa thu tháng tám lịch sử lại về với sắc trời xanh và những làn gió mới heo may mang theo thứ hương cốm đặc trưng thơm nồng của mùa thu Hà Nội. Ngoài kia, sự hồi sinh đang làm cho vạn vật như khởi sắc. Màu hoa cúc vàng nhức nhối của mùa thu đã được tô điểm thêm bởi những sắc màu hoa tím của Tóc Mưa. Những khu vườn chợt ướt đẫm sau cơn mưa tràn trề. Hoa càng tươi hơn, tím hơn, đẹp hơn, hoa đang run rẩy nở trong mưa! Một vẻ đẹp khác lạ sau nhiều ngày chờ đợi! Hoa hay là nước mắt từ trời đang rơi xuống giữa nhân gian để khóc than cho loài người ?

“Những cánh hoa bé nhỏ xinh xinh

Nhỏ nhoi mà dào dạt, phong tình...

Hoa nở mãi một điều không thể khác

Như tình yêu, không thể nói đúng sai...”

(Thơ trích của tôi - Bài Hoa Thảo Chi

đã nở)

Đó là một loài hoa bé nhỏ và duyên dáng, nở lúc cuối hè và sang thu! Hoa rất thích mưa và luôn hớn hở nở trong mưa, ấy là hoa tóc tiên! Tóc Tiên - Loài hoa có cái tên rất đẹp của dân gian! Hoa nở vào cuối hè đầu thu khi có những cơn mưa rào đổ xuống! Lá Tóc Tiên rất mềm mướt và xanh, lại buông dài loà xoà và ôm quanh thân hoa rất đẹp! Hoa tóc tiên ngày xa xưa hay được các gia đình trồng trang trí thành đường viền xung quanh những khu vườn hoa xinh xinh, nho nhỏ và đôi khi mới được người ta trồng trong các chậu cảnh. Có lẽ vì ngày xa xưa, trong những khu vườn đất đai rộng rãi, nhà nào hầu như cũng có một vườn cây lá xanh tươi nên Tóc Tiên luôn được hớn hở ngoài trời để hít thở và tắm mưa!

hoa-toc-mua-1-1629949863.jpg
Ảnh chụp nhà thơ Lê Phương Liên trước hoa Tóc Mưa!

Khi những cơn mưa cuối hạ đổ xuống ào ạt, hoa vẫn cứ nở không chút ngại ngần! Ngày nhỏ tôi đã chứng kiến ngay trong khu vườn nhà tôi có loài hoa tóc tiên vẫn nở đầm đìa trong mưa! Niềm hạnh ngộ của đất trời với mặt đất như vỡ òa và lá hoa vươn tay múa thật tuyệt vời. Tóc Tiên khi ấy nở tím đỏ màu hạnh phúc và nở ướt đẫm những niềm hạnh ngộ trong mưa! Hoa nở suốt tuổi thơ tôi, hoa còn nở trong ký ức mãi không thôi. Chúng có vẻ đẹp rất hớn hở, đúng như kiểu người ta vẫn hay ví von hình ảnh lũ cỏ khát đã gặp được cơn mưa rào!

Tóc Tiên vẫn nở trong mưa thu! Hoa của mùa thu luôn đẹp, buồn và ám ảnh. Những người đàn bà khi tuổi chớm sang thu cũng thế. Mùa thu đến và loài hoa ấy chỉ nở kịp trong vài tuần là sẽ hết thôi! Chẳng thế mà nhà thơ “Phồn Sinh “nổi tiếng Nguyễn Linh Khiếu đã đưa bộ ảnh anh chụp hoa tóc tiên rất đẹp ở trong vườn nhà anh lên trang fb! Anh khuyên tôi: “Phương Thảo ơi, em nên vẽ hoa tóc tiên ngay đi thôi kẻo hoa hết nở đấy! He he” ! Tôi đã “còm mèn” lại rằng: “Nhà thơ cứ yên tâm, em sẽ vẽ ngay chỉ sau chút ít thôi nhé , bởi hoa tóc tiên sẽ còn phải nở thêm một tuần nữa cơ - Có phải vì ta mà hoa nở mãi...” ?

Tóc Tiên - Tên đẹp thế, chắc là loài hoa được bay từ trời xuống địa giới nên đẹp duyên dáng và thanh nhã lắm. Sự óng ả, dịu dàng như làn tóc của những nàng tiên trên trời bay xuống hạ giới! Người ta còn gọi chúng với cái tên là hoa Huệ Mưa thì kể cũng đúng, bởi loài hoa cỏ này nở như mưa rào, hớn hở trong mưa, ướt đẫm như mưa và buồn vui cũng tựa như những cơn mưa! Mưa rả rích mãi thì cũng buồn nhưng nếu thiếu mưa thì người ta còn buồn hơn nữa! Hoa nở để báo hiệu những cơn mưa mùa hạ đang về và sắp hết bởi hoa ngầm dự báo rằng đã sắp hết mùa mưa rồi đấy! Nở đi em! Nở đi những bông Hoa Tóc Mưa bé nhỏ! Sự bé nhỏ nhưng mạnh mẽ và dịu dàng đôi khi lại có sức mạnh và sức lan tỏa rộng lớn hơn những cái người ta tưởng là to lớn, ồn ào mà trống rỗng, phô trương!

hoa-toc-mua-2-1629949863.jpg

Tóc Tiên vẫn luôn dân giã, nhỏ bé và xinh đẹp! Nở nhiều nữa đi nhé! Nở trong mưa thì sự nở kia mới lạ và đẹp! Liệu trên thế gian có bao nhiêu giấc mơ đẹp đẽ đang bừng nở trong cơn mưa? Thì đó, lại sẽ có bấy nhiêu vẻ đẹp dung dị trong nhân gian vẫn âm thầm tỏa rạng trong nước mắt và đau khổ. Cái đẹp hết mình của muôn loài hoa khi nở cũng thật là vô thường. Sự dâng hiến những vẻ đẹp của hoa lá cho đất trời vốn không mong chờ sự đến đáp. Cũng tựa như sự dâng hiến nghệ thuật với muôn vàn vẻ đẹp của con người cho cuộc đời này! Vẻ đẹp vô thường ấy của Hoa Tóc Mưa cũng làm cho người ta phải nghĩ đến sự dâng hiến vốn thật khó khăn và ngắn ngủi nhưng đầy đam mê. Khi mà trong cõi nhân gian này vốn chứa đầy sự ganh tỵ của lũ lụt, bão dông và nắng lửa!

Những người yêu cái đẹp vốn thích ngồi ngắm mưa và ngắm hoa! Cái thứ đẹp mềm mại và điệu đàng thế kia thì

thường là hay rắc rối lắm! Tóc nào chẳng từng đẹp óng ả, tóc rồi bị rối, có lúc lại xác xơ, đến cả tóc tiên thì cũng vẫn thế thôi! Những nàng Hoa Tóc Tiên mà ta nghĩ sâu xa thêm thì cũng rắc rối ra phết! Tôi vẫn thích gọi chúng là Hoa Tóc... Mưa! Phải rồi! Hoa Tóc Mưa luôn thích nở trong mưa! Vẻ đẹp dâng hiến luôn bất chấp hoàn cảnh và những thách thức. Đôi khi con người ta, khi họ buộc phải sống trong những hoàn cảnh khác thường, giống như khi chúng ta đang phải giãn cách xã hội trong đại dịch Covid vào chính lúc này, ngay trong hoàn cảnh oái oăm nhất, gian nan nhất, thì muôn vàn những vẻ đẹp vẫn đang bừng nở! Tựa như vẻ đẹp sâu lắng và thiết tha của những trang Tản Văn Hay của nhóm Hồ Huy với bao nhiêu bạn trẻ vẫn đang “chưng cất “và chờ đợi trong mùa đại dịch để chờ phút muôn hoa được tỏa sáng và lấp lánh hơn!

(Bài viết kỷ niệm này dành tặng cho sinh nhật của Trang TẢN VĂN HAY)

 

Phạm Thị Phương Thảo

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/hoa-tocmua-cua-mua-thu-a5844.html