Sách ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với nền ngoại giao cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm Cách mang tháng Tám và Quốc khánh lần thứ 76 (2/9/1945 – 2/9/2021), xin giới thiệu với bạn đọc trong cả nước và bạn bè quốc tế cuốn sách ảnh “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nền ngoại giao cách mang Việt Nam”.

1-bia-sach-1630053709.JPG
Bìa sách.

Sách ảnh “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nền ngoại giao cách mạng Việt Nam”, dày 306 trang, khuôn khổ 25x30cm, với trên 700 bức ảnh tư liệu, từ nhiều nguồn: TTXVN, Bảo tàng Hồ Chi Minh, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chi Minh ( tại Phủ Chủ tịch), Bộ Ngoại giao, và của các tác giả: Mạnh Thường, Sỹ Minh.

2-bia-phu-ben-trong-1-1630054237.JPG
Bìa phụ bên trong.

Cuốn sách là một tập hợp nhiều tư liệu rất quý về cuộc đời hoạt động ngoại giao của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chi Minh, trong đó có nhiều tư liệu lần đầu tiên được công bố như ba bức thư của Hồ Chủ tịch gửi Tổng thống Hoa Kỳ H. Truman đề ngầy 24 tháng 9 năm 1945, trong đó Chủ tịch Hồ Chi Minh lên án hành động vi phạm quyền tự nhiên của nhân dân Việt Nam của quân đội Anh. Chính phủ Lâm thời Cộng hòa Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Ngài can thiệp với các nhà chức trách Anh. Bức thư gửi ngày18 tháng 01 năm 1946, đề nghị Hoa Kỳ và Liên Hợp quốc can thiệp và có giải pháp trước cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp ở Việt Nam và bức thư đề ngày ngày 28 tháng 2 năm 1946, Chủ tịch Hồ Chi Minh thay mặt Chính phủ và nhân dân nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đề nghị Hoa Kỳ can thiệp ngăn chặn cuộc chiến tranh xâm lược do Pháp gây ra. Đặc biệt bức thư của Chủ tịch Hồ Chi Minh đề ngày 25/8/1969, (trước khi Bác mất 8 ngày) trả lời thư Tổng thống Mỹ Nixon (gửi Chủ tịch Hồ Chi Minh, ngày 15/7/1969). Nội dung thư Bác: lên án đế quốc Mỹ dùng B52 ném bom và chất độc hóa học hủy diệt đánh phá ác liệt đất nước Việt Nam, Hồ Chủ tịch khẳng định “Nhân dân Việt Nam chúng tôi rất yêu chuộng hòa bình, một nền hòa bình chân chính trong độc lập tự do thật sự, nhân dân Việt Nam quyết chiến đấu đến cùng, không sợ hy sinh gian khổ, để bảo vệ tổ quốc…”. Để lập lại hòa bình, Chủ tịch Hồ Chi Minh “yêu cầu Hoa Kỳ phải chấm dứt chiến tranh xâm lược và rút hết quân khỏi miền Nam Việt Nam”.

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-1630054413.jpg
Lời tựa cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tập sách được Tổng Bí thư, Nguyễn Phú Trọng viết Lời tựa,coi đây là một công trình sáng, đồng chi viết: “Cuốn sách ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với nền ngoại giao cách mạng Việt Nam, đã phác họa một cách chân thực và sinh động toàn bộ quá trình hoạt động, tư tưởng và phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh”. Tổng Bí thư đánh giá: Với cách trình bày khoa học dựa trên một khối lượng tư liệu phong phú, nội dung cuốn sách đã hệ thống khắc họa sinh động, sâu sắc những hoạt động quốc tế của Chủ tịch Hồ Chi Minh; toát lên tình cảm thắm thiết, niềm tin yêu, kính trọng và sự tôn vinh của Đảng ta, dân tộc ta và bạn bè quốc tế đối với Chủ tịch Hồ Chi Minh.

hanh-trinh-tim-duong-cuu-nuoc-1630054947.jpg
Hành trình tìm đường cứu nước.

Cuốn sách được trình bày trang trọng, nổi lên ở bìa một là hình ảnh Chủ tịch Hồ Chi Minh đang ngồi suy tư trước tình hình mới đang diễn ra trong nước và trên thế giới.

Nội dung sách gồm 4 phần:

Phần 1- Hành trình tìm đường cứu nước, vượt qua bao gian khổ tù đày (1911 – 1941).

Phần 2- Chủ tịch Hồ Chí Minh về nước, trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam liên tiếp giành thắng lợi:

Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (1941-1945).

Đất nước ngàn cân treo sơi tóc (1945-1946)

Kháng chiến toàn quốc bùng nổ với thắng lợi Điện Biên Phủ, (1947-1954).

Hòa bình lập lại ở miền Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi thăm và cảm ơn các nước XHCN anh em và bầu bạn trên thế giới đã giúp đỡ nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1954 – 1969).

Phần 3- Chủ tịch Hồ Chi Minh sống mãi trong trái tim nhân loại.

Phần 4- Kế thừa và phát huy di sản ngoại giao Chủ tịch Hồ Chi Minh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong mỗi phần được kết cấu gồm hai thành tố: Tư liệu ảnh, minh họa cho dẫn luận.

tau-la-touche-treville-1630055165.jpg
Tàu la Touché Tréville.

Các hoạt động ngoại giao của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chi Minh từ năm 1911 đến năm 1969, hầu như có mặt khắp các châu lục: Từ Á sang Âu, từ Phi châu đến Mỹ La Tinh… đã được sưu tầm biên, nghiên cứu chọn lọc kết nối thành một chuổi biên niên sự kiện  hoạt động quốc tế  liên tục không ngơi nghỉ của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chi Minh. Qua đó, cho thấy Người là một biểu tượng của hòa bình, tình hữu nghị giữa Việt Nam và thế giới.

khach-san-omni-parker-house-boston-1630055356.jpg
Khách sạn Omni Parker House, Boston (Mỹ)

Cuốn sách cũng không quên dành một dung lượng thích hợp phản ảnh tình cảm thắm thiết, sự tôn vinh của bạn bè quốc tế dành cho Chủ tịch Hồ Chi Minh, dù Người đã đi xa, nhưng hình ảnh của Người vẫn sống mãi trong trái tim nhân loại thể hiện qua việc nhiều nước dựng tượng, đặt tên phố, tên trường học, quảng trường… Tượng Bác lồng lộng giữa thủ đô Matxcơva, Liên bang Nga, tại Ulanbator, Mông Cổ, tại trung tâm La Habana, Cu Ba,ở Paris, ở Montreuil,  Lion, Pháp. Ở xứ sở sương mù, tượng Bác được dựng tại Newhaven. Từ Phi châu xa xôi, nhân dân Madagasca đã dựng tượng Bác ở thủ đô Antananarivo,…  đến bên kia bán cầu tượng Chủ tịch Hồ Chi Minh được xây dựng trang trọng ở thủ đô Caracas, Venezuela, thủ đô Buenos Aires, Argentina…

Có thể nói cuốn sách ảnh “Chủ tịch Hồ Chi Minh với nền ngoại giao cách mang Việt Nam” là một pho sử về đường lối ngoại giao nhân dân của Nguyễn ÁiQuốc – Hồ Chi Minh, là một trong những công trình nghiên cứu công phu về cuộc đời, sự nghiệp ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chi Minh, một cuộc đời oanh liệt, đầy hy sinh gian khổ , nhưng vô cùng cao thượng, nhân văn và phong phú. Sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chi Minh sống mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

          Bài: Trần Mạnh Thường. Ảnh: Tư liệu

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/sach-anh-chu-tich-ho-chi-minh-voi-nen-ngoai-giao-cach-mang-viet-nam-a5882.html