Vĩnh Phúc giữ vững thành quả chống dịch CoVid 19, thực hiện mục tiêu kép

Dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh đến nay đã gần 2 năm. Hơn 500 ngày là cả một quãng đằng đẵng những lo toan, vất vả, quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân trong tỉnh.

tu-hao-vinh-phuc-1630447192.jpg
Một góc thành phố Vĩnh Yên hôm nay. Ảnh: Khánh Linh

Dù vậy, vượt lên trên những gì gian khó nhất để đọng lại chính là niềm tin to lớn của nhân dân vào Đảng, chính quyền các cấp. Không những nhanh chóng, kịp thời khống chế và kiểm soát được dịch bệnh để bảo vệ nhân dân mà còn đi lên vững chắc trong xây dựng Đảng và phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng an ninh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Chưa bằng lòng với những gì đã đạt được trong gần 2 năm sống chung với dịch bệnh, nhưng thành thật mà nói, so với nhiều địa phương trên cả nước, thậm chí so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới, những gì chúng ta đang có là rất đáng trân trọng.

Thực tế là dịp kỷ niệm Tết độc lập, thay vì vi vu đó đây hoặc quây quần vui vẻ trong mấy ngày nghỉ, nhiều tỉnh, thành trên cả nước phải căng mình chống dịch. Ăn không đủ bữa, ngủ không đủ giấc, vẫn canh cánh trong lòng nỗi lo dịch bệnh là cảm giác thường trực của mỗi cán bộ, đảng viên, người dân ở những nơi này.

Trong khi đó, Vĩnh Phúc đã và đang giữ vững thành quả chống dịch có được bằng bao mồ hôi, công sức, trí tuệ cùng nhiều tốn kém về sức người, sức của. Trong khi nơi này, nơi khác tạm phải gạt mọi thứ sang một bên để cứu người, dập dịch với phương châm “còn người, còn của” thì hạnh phúc nào bằng khi chúng ta đang vững vàng là một “vùng xanh” an toàn để người dân yên tâm vui sống, doanh nghiệp yên tâm đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.

tu-hao-vinh-phuc1-1630447192.jpg
Nhờ những biện pháp chống dịch quyết liệt của tỉnh và sự vào cuộc chủ động, sẵn sàng của các doanh nghiệp, đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vĩnh Phúc vẫn giữ được nhịp độ sản xuất ổn định, mang lại nguồn thu quan trọng cho ngân sách địa phương. (Trong ảnh: Dây chuyền lắp ráp ô tô tại Công ty Ô tô Toyota Việt Nam). Ảnh: Quang Nam

Kết quả đó không tự nhiên mà đến, nó là tổng hòa kết tinh từ ý chí, khát vọng, niềm tin và sức mạnh nội tại của đất và người Vĩnh Phúc; được khơi gợi từ truyền thống cha ông và phát huy mạnh mẽ qua đường lối chỉ đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

Còn nhớ, ngay khi xuất hiện được ít lâu, dịch Covid-19 đã có mặt tại Việt Nam với "điểm đến" đầu tiên chính là Vĩnh Phúc. Trước đó, nhiều quốc gia và địa phương trên thế giới đã nhận được sự cảnh báo từ các chuyên gia y tế hàng đầu, nhưng phần lớn đều không đặt nặng vấn đề quan tâm. Ngược lại, Vĩnh Phúc tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác và có những nhận định rõ ràng về những nguy cơ tiềm tàng mà dịch bệnh có thể mang đến cho địa phương để từ đó triển khai các biện pháp phòng, chống quyết liệt.

Chủ động và kiên quyết trong chỉ đạo là yếu tố đầu tiên được tỉnh triển khai nhằm ngăn chặn kịp thời dịch bệnh. Những chỉ đạo, biện pháp mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền đã thể hiện sự quan tâm, ưu tiên đặc biệt để bảo vệ sức khỏe nhân dân, tạo niềm tin, động lực và cả sức ép để các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn thực hiện các kế hoạch sẵn sàng ứng phó khi có tình huống phát sinh.

Quyết đoán, dám làm, dám chịu trách nhiệm cũng là một yếu tố đặc biệt quan trọng, nhất là với các tình huống “sinh tử”. Đối mặt dịch bệnh nguy hiểm như Covid-19 càng đòi hỏi lựa chọn khó khăn hơn nhưng qua đó lại cho thấy được bản lĩnh, ý chí của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Ví như quyết định tiến hành cách ly, khoanh vùng xã Sơn Lôi là chưa từng có trong tiền lệ, nhưng tỉnh vẫn mạnh dạn triển khai nhằm bảo đảm độ an toàn cao nhất cho người dân ở giai đoạn đầu chống dịch.

Tiếp sau đó, khi Covid-19 có những biến chủng phức tạp hơn, Vĩnh Phúc lại chuyển hướng kịp thời để triển khai chiến thuật dịch đâu, dập đó; từ truy đuổi chuyển sang đón đầu, đánh chặn; từ tránh né chuyển sang chủ động tìm diệt. Tiếp nữa là xét nghiệm diện rộng, siết chặt các phương tiện và người qua lại để phát hiện, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn...

Chiến thuật này đòi hỏi quyết tâm cao độ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân cùng sự huy động tổng lực các nguồn lực xã hội. Có nghĩa là rất khó khăn và tốn kém, nhưng vì xác định đặt lợi ích và sự an toàn về sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, nên Vĩnh Phúc không hề do dự.

Thực tế chứng minh, cho đến thời điểm hiện tại, Vĩnh Phúc đã đúng trong mọi giai đoạn chống dịch. Dù xuất hiện lần đầu hay bùng phát trở lại lần thứ mấy, tỉnh đều có sẵn những kịch bản, phương án chủ động, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bị động, bất ngờ, qua đó đảm bảo vững chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, bảo vệ an toàn sức khỏe và tính mạng nhân dân, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển các mặt KT-XH trong tình thế dịch bệnh trên cả nước có nhiều diễn biến rất phức tạp.

Đặc biệt, đến nay trên địa bàn chưa có một doanh nghiệp nào phải dừng hoạt động, chưa có công nhân nào phải thiếu việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây chính là tiền đề để Vĩnh Phúc giành được những kết quả đáng khích lệ so với các địa phương trong toàn quốc về tình hình thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH trong điều kiện dịch bị bệnh bủa vây.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Vĩnh Phúc 6 tháng đầu năm 2021 ước tăng 14,21% so với cùng kỳ năm 2020, là mức tăng trưởng cao nhất so với vùng đồng bằng sông Hồng và cao thứ 3 toàn quốc. Đồng thời là mức tăng cao nhất của tỉnh trong 10 năm trở lại đây.

Kết quả thu ngân sách trên địa bàn tính đến ngày 21/6/2021 đạt hơn 19 nghìn tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm đạt hơn 11 tỷ USD, tăng 26,32% so với cùng kỳ, thu hút được 177 triệu USD vốn FDI, 7.500 tỷ đồng vốn DDI...

Quyết liệt phòng, chống dịch song song với phát triển kinh tế, Vĩnh Phúc còn làm tốt công tác an sinh xã hội với không chỉ người dân trong tỉnh mà còn với cả công dân Vĩnh Phúc gặp khó vì dịch bệnh trên toàn quốc.

Từ đầu năm 2021 đến nay, tỉnh đã kêu gọi, vận động quyên góp được hàng trăm tấn gạo cùng nhiều tỷ đồng chuyển đến tận tay hỗ trợ bà con Vĩnh Phúc ở khắp mọi miền Tổ quốc. Các doanh nghiệp, hộ dân, người lao động yếu thế cũng được tỉnh hỗ trợ trực tiếp bằng nhiều biện pháp cụ thể như khoanh nợ, giảm lãi vay, tặng tiền mặt, lương thực thực phẩm và trang thiết bị y tế...

Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, sự an toàn của người dân được đảm bảo, niềm tin vào Đảng và chính quyền địa phương ngày càng được củng cố vững chắc, tạo thế và lực quan trọng cho những bước phát triển tiếp theo của tỉnh.

Khách quan cho thấy, phương châm “Đảng vì dân, dân theo Đảng” đã, đang và luôn được Vĩnh Phúc quán triệt sâu sắc trong mọi tư duy, hành động ở mọi nơi, mọi lúc, mọi thời điểm. Mọi mục tiêu, giải pháp của Đảng bộ và chính quyền các địa phương đều hướng về phục vụ lợi ích của nhân dân.

Có thể nói, trong điều kiện dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp mà Vĩnh Phúc vẫn có được một thế trận vững vàng như hiện tại là cả một quá trình nỗ lực lớn lao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Điều vui mừng hơn nữa là thế trận quốc phòng an ninh trên địa bàn luôn được củng cố và giữ vững, an sinh xã hội được đảm bảo, tâm lý, tư tưởng của người dân ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng.

Đây là những điều kiện tiên quyết để Vĩnh Phúc tiếp tục giành được những thắng lợi quan trọng trong chống dịch và phát triển KT-XH thời gian tới.

Quang Nam

Lê Duy Nam

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/tu-hao-vinh-phuc-a6039.html