Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam - Australia

Tối nay lúc 19g00 ngày 7/9/2021, Việt Nam đã có trận đấu thứ 2 trên sân Mỹ Đình Hà Nội, ở lượt trận AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar (Vòng loại thứ 3 World Cup - Khu vực châu Á). Đây tiếp tục là thử thách đầy chông gai cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước đối thủ là ĐT Australia “gã khổng lồ châu Á”, đội bóng từng 5 lần giành vé dự vòng chung kết World Cup.

viet-nam-vs-australia1-1631052482.jpg
 

Để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, trận đấu giữa Việt Nam vs Australia sẽ lần đầu tiên thi đấu mà không có sự cổ vũ của khán giả trên sân Mỹ Đình. Đây cũng cũng có thể là điều bất lợi cho cho đội tuyển chúng ta vì vắng đi tiếng hò reo, cổ vũ của cổ đông viên mà thường được coi là "cầu thủ thứ 12" của chúng ta. Nhưng với truyền thống chưa thua trận nào từ khi HLV Park Hang Seo dẫn dắt đội tuyển trên sân nhà Mỹ đình cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của các cầu thủ khi thi đấu trên quê hương, quyết tâm không phụ lòng tin yêu của hàng triệu người hâm mộ VN tin tưởng vào những "chiến binh Sao vàng".

Dưới thời HLV Park Hang-seo, trong 9 trận đấu gần đây của vòng loại World Cup khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam thắng 5, hòa 2 và thua 2. Trận thua Saudi Arabia để lại cho chúng ta nhiều tổn thất nhất là ở hàng hậu vệ như Duy Mạnh bị 2 thẻ vàng bằng 1 thẻ đỏ nên không được đá trận này, Đình Trọng bị tái phát chấn thương, Đình Chung, Trọng Hoàng bị chấn thương nhẹ. Trong khi quan điểm của  ông Park rất coi trọng hàng thủ, nó cũng như cái gốc có mạnh thì cành là mới tốt tươi vậy, nên từ khi đội tuyển từ Saudi Arabia về ông rất lo lắng về hàng thủ nên đã gọi thêm hậu vệ Bùi Hoàng Việt Anh và hậu vệ Trần Văn Kiên và Nguyễn Thanh Bình. Rất may đến thời điểm trước trận đấu, Bùi Tiến Dũng đã phục hồi chấn thương bị từ trước khi đội tuyển lên đường đi Saudi Arabia, Thanh Chung, Trọng Hoàng cũng kịp hồi phục và được HLV Park bố trí vào đội hình chính.

Về phía Australia, họ có phong độ tốt với chuỗi 9 trận thắng liên tiếp, ghi 31 bàn và chỉ thủng lưới 2 lần. Đây là thành tích tốt nhất của họ trong gần 25 năm trở lại. Chính vì vậy HLV Úc Graham Arnold khẳng định sẽ đánh bại đội tuyển VN. Nếu đánh bại Việt Nam trên sân Mỹ Đình trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á, họ sẽ lần đầu tiên chạm mốc 10 trận thắng liên tiếp trong lịch sử.

viet-nam-vs-australia2-1631052482.jpg
Trọng tài trên sân

Đội tuyển VN đứng thứ 92 trên trên bảng xếp hạng của FIFA thi đấu với đội bóng đứng thứ 35 thì hoàn toàn không dễ dàng, cho dù là sân nhà và tất cả những người hâm mộ các "chiến binh sao vàng" đều biết vậy. Cho nên, mọi người đều mong muốn các cầu thủ hãy chiến đấu hết mình, cho dù có thua cũng phải thua cho xứng đáng.

Đội hình chính thức:

Đội tuyển Việt Nam: Văn Lâm, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Thành Chung, Trọng Hoàng, Hồng Duy, Tuấn Anh, Quang Hải, Hoàng Đức, Văn Đức, Tiến Linh.

Đội tuyển Australia: Ryan, Grant, Sainsbury, Souttar, Behich, Irvine, Mooy, Rogic, Mabil, Taggart, Boyle.

Mở đầu trận đấu, các cầu thủ Úc với 10 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu đã phô diễn thể hình vượt trội hơn đội tuyển VN và kỹ thuật cá nhân tốt, luôn dồn ép cầu thủ VN về phần sân nhà. Biết thế trận của đối phương như vậy, nên chúng ta đã chủ động phòng thủ trên phần sân nhà và chờ cơ hội  phản công.

7' Hoàng Đức chọc khe để Văn Đức thoát xuống chuyền bóng vừa tầm nhưng đáng tiếc là Quang Hải lại dứt điểm vọt xà ngang.

Sau tình huống đó, đội Úc không ngừng uy hiếp khung thành của đội tuyển VN. Nhưng tối nay các chiến binh của chúng ta đã bọc lót nhau tốt làm nản lòng các cầu thủ Úc, HLV Arnold rất nóng ruột luôn thúc dục các cầu thủ Úc dồn lên tấn công.

27' từ 1 đường chuyền của đồng đội bên cánh phải cho Hồng Duy bên cánh trái, nhận được bóng, Hồng Duy dứt điểm 2 lần bằng 2 chân, bóng đã đi trúng tay của hậu vệ Grant trong vòng cấm. Nhưng sau khi tham khảo VAR, trọng tài chính quyết định không cho ĐT Việt Nam hưởng quả phạt đền.

43' Hàng thủ của ĐT Việt Nam phá bóng bật ra cánh trái. Ngay lập tức, Hrustic thực hiện quả tạt vừa tầm để Grant trống trải bên cánh phải băng xuống đánh đầu chéo góc, hạ gục Văn Lâm, 1:0 cho Úc. Ở tình huống này, hàng thủ của chúng ta đã không bắt người bên cánh trái, tạo khoảng trống cho Grant.

viet-nam-vs-australia3-1631052482.jpg
 

Kết thúc hiệp 1, đội chủ nhà thua 0:1.

46' Tuyển Việt Nam thay người. HLV Park rút Tuấn Anh ra và tung Văn Toàn vào sân.

57' Hồng Duy căng ngang cho Quang Hải trong vòng cấm nhưng Hải đã không thể chạm được vào bóng.

63' Tuyển Việt Nam thay người. Đức Huy vào thay Phan Văn Đức. 

65' KHÔNG VÀO! Aaron Mooy dứt điểm ở gần vòng cấm nhưng bóng đi thiếu chính xác.

76' Tuyển Việt Nam thay người. Tiến Linh và Thành Chung rời sân. Thanh Bình và Hà Đức Chinh vào thay.

78' Hà Đức Chinh đánh đầu trong vòng cấm nhưng bóng đi ra ngoài.

87 Mitchell Duke đưa bóng vào lưới của tuyển Việt Nam nhưng trọng tài biên đã căng cờ báo việt vị.

90+3' Đức Chinh dứt điểm trong vòng cấm nhưng bóng đi ra ngoài. 

Kết thúc trận đấu, đội tuyển VN thua đội tuyển Úc 0:1. Đây là một tỷ số chấp nhận được.

Ở trận đấu này, chúng ta chấp nhận là đội yếu hơn nên chủ yếu chơi phòng thủ và chờ cơ hội phản công. So với trận đấu các đây 5 ngày, chúng ta đã chủ động phòng thủ hơn, cự li giữa các cầu thủ tương đối ổn định. Bàn thua của VN là do sơ xuất của hàng thủ dồn quá nhiều người bên cánh phải, để trống cánh trái, tạo điều kiện cho Grant đễ dàng ghi bàn.

viet-nam-vs-australia4-1631052481.jpg
Cú sút cua Quang Hải phút thứ 7'

Ở trận đấu với Saudi Arabia, công nghệ VAR đã làm cho chúng ta bị mất người ( Duy Mạnh bị thẻ vàng thứ 2 trong 1 pha cản phá, bóng đập vào tay) bị thua bằng quả phạt 11m. Ở trận với Úc tối nay, Hồng Duy có cú sút bật tay hậu vệ Úc trong vòng cấm ở phút 27' (TV quay lại nhiều lần, bóng đã chạm tay), nhưng dù có VAR, trọng tài chính người Quatar không công nhận quả 11m cho đội VN.

Thật đáng tiếc, cả 2 trận đấu, VAR đều đem lại cho đội tuyển chúng ta sự bất lợi.

Qua 2 trận đấu, biết rằng các đối thủ của chúng ta đều mạnh hơn chúng ta từ thể lực lẫn trình độ, nhưng chúng ta đã biết người, biết ta, chơi phòng thủ với số đông và ở trận sau tốt hơn trận trước. Tuy vậy, cách phòng thủ của chúng ta đa phần là dùng số đông, có bóng là phá ra càng xa cầu môn càng tốt, sự phối hợp, chạy chỗ chuyền cho nhau để thoát pressing còn yếu, cho nên tiền đạo Tiến Linh luôn vật vờ, đói bóng, chỉ bên cánh trái với Hồng Duy, Quang Hải, Trọng Hoàng có nhiều tình hống phối hợp rất tốt.

Một tháng nữa, đội tuyển VN có trận đấu trên sân đối phương với đội tuyển Trung Quốc. Mong rằng chúng ta sẽ có kết quả khả quan hơn.

viet-nam-vs-australia5-1631052481.jpg
Tình huống Hồng Duy sút bóng vào tay hậu vệ Grant đội Úc
viet-nam-vs-australia6-1631052481.jpg
Bóng rõ ràng đã chạm tay Grant đổi hướng
viet-nam-vs-australia7-1631052482.jpg
Đội trưởng Quế Ngọc Hải trả lời báo chí sau trận đấu

 

Nguyễn Mạnh Quý

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/tran-dau-giua-doi-tuyen-viet-nam-australia-a6242.html