Những nốt nhạc buồn trong bài ca Chiến sĩ Dân Quân

      Thời gian qua, trong công cuộc phòng chống dịch virus  Covid -19 tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên cả nước. Lực lượng vũ trang giữ an ninh, trật tự xã hội với hình ảnh những chiến sĩ không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy trong khi thi hành nhiệm vụ. Cùng với ngành y tế, họ là một trong những thành phần nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh.

dan-quan-1-1632110047.jpg
 

 Ảnh : Lực lượng dân phòng, dân quân tự vệ góp phần quan trọng phòng chống dịch bệnh

     Trong thành phần giữ an ninh trật tự tại những địa bàn phong tỏa để kiếm soát dịch bệnh, đội ngũ bảo vệ dân phố, dân phòng cũng đã có nhiều đóng góp tích cực trong phòng chống dịch. Cùng với lực lượng chủ công trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, lực lượng dân phòng ở các địa phương cũng đóng góp vai trò quan trọng trong bảo vệ sự an ninh, an toàn cho người dân, nhất là những người sống trong vùng bị phong tỏa. Hàng ngày, hàng giờ khi đi trên đường và các khu dân cư, hình ảnh các anh dân phòng, dân phố nhiệt tình tham gia hướng dẫn, điều hành giao thông. Các anh luân phiên đứng trực tại các chốt kiểm soát khu vực phong tỏa phòng chống dịch, tham gia bảo vệ trật tự trị an xảy ra các vụ việc về ANTT trên địa bàn phụ trách khiến người dân có ít nhiều thiện cảm.

      Không quản ngại khó khăn, đội ngũ dân quân tự vệ đã sát cánh cùng lực lượng công an, quân sự tuần tra giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) địa bàn, bám trụ tại các chốt kiểm soát bất kể ngày đêm,  mưa nắng tham gia truy vết các trường hợp liên quan ca nhiễm. Vận động người dân khai báo y tế, hỗ trợ công tác phục vụ hậu cần, tuyên truyền người dân tự giác chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch … Hình ảnh đó làm cho người dân cảm thấy an tâm hơn, góp phần làm cho đời sống xã hội, cộng đồng bình an hơn, tốt đẹp hơn. 

dan-quan-1632110047.jpg
 

Ảnh : Lực lượng dân phòng, dân quân tự vệ góp phần quan trọng phòng chống dịch bệnh

      Không hề phủ nhận vai trò tích cực của lực lượng dân phòng, dân quân tự vệ trong hoạt động mang tính tự quản trong công cuộc phòng chống sự lây lan dịch bệnh. Nhiều trường hợp là những người có phẩm chất tốt, hiểu rõ và ý thức cao nhiệm vụ, trách nhiệm của mình khi gánh vác công việc dân phòng, bảo vệ khu phố. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tồn tại một số hành vi của một vài phần tử khiến người dân phải liên tưởng về một lực lượng thiếu tổ chức, thiếu hiểu biết pháp luật và thiếu cả lòng bao dung cần thiết với đời sống dân sinh.

      Trong giai đoạn thực hiện việc giãn cách, hạn chế lưu thông để ngăn ngừa dịch bệnh, một số dân phòng, bảo vệ khu phố chỉ biết "làm theo lệnh trên" và thể hiện quyền năng của mình một cách thái quá khi khoác lên người bộ đồ công vụ và băng vải đỏ trên cánh tay. Họ kiên quyết chặn bắt tất cả những người đi đường bằng thái độ của kẻ có quyền hành trong tay, bất chấp nhận những trường hợp phải di chuyển vì lý do cấp thiết như vận chuyển hàng hóa, lương thực cứu trợ, mua thực phẩm… Cảnh tượng một, hoặc nhiều chiến sĩ dân quân tự vệ, dân phòng vung gậy ba trắc trên tay, quát nạt, thậm chí dùng lời lẽ cộc cằn, thô tục với những người đáng tuổi cha chú, cô dì của họ vẫn rải rác diễn ra tại các trạm kiếm soát giao thông, chốt kiếm dịch phong tỏa.

        Hiện tượng dân quân tự vệ, bảo vệ khu phố lạm dụng quyền năng tuy chỉ là một số ít so với sự đóng tích cực của toàn lực lượng này, nhưng thực tế đó là những "con sâu", sẽ làm hư cả một "nồi canh" nếu như những đơn vị chủ quản, những cơ quan có thẩm quyền không có những giải pháp chấn chỉnh kịp thời.

 

 

 

Nguyễn Tuấn

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/nhung-not-nhac-buon-trong-bai-ca-chien-si-dan-quan-a6644.html