Nữ học viên Thanh nhạc làm tròn “hai vai”

Nguyễn Hoàng Anh (sinh năm 1997) không những là học viên xuất sắc chuyên ngành Thanh nhạc, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, mà còn là cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt huyết với phong trào của nhà trường khi lần lượt giữ cương vị Bí thư Đoàn cơ sở Tiểu đoàn học viên Thanh nhạc, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Hệ Quản lý học viên. Ở bất cứ vai trò nào, chị cũng luôn thể hiện được sự xung kích, sáng tạo, nhiệt huyết của một người trẻ được học tập, rèn luyện dưới mái trường quân đội.

90f93397cb613d3f6470-1632747755.jpg
 

Sinh ra và lớn lên ở miền quê Bắc Giang, tuổi thơ của Nguyễn Hoàng Anh được thấm trong lời hát ru của bà, của mẹ. Có lẽ vì thế mà chị đã bộc lộ được năng khiếu ca hát ngay từ khi còn rất nhỏ. Giải thưởng danh giá đầu tiên chị nhận được trên con đường ca hát là Huy chương Bạc “Giai điệu tuổi hồng” toàn quốc 2011 và điều đó đã “giữ lửa” đam mê, đưa chị đến môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp sau này, đó là Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

Tuy nhiên, do là sinh viên ngoại tỉnh chưa có điều kiện tiếp xúc với âm nhạc chuyên nghiệp, nên khi bước chân vào trường học, Nguyễn Hoàng Anh thực sự choáng ngợp với những thuật ngữ thanh nhạc, với cách lấy hơi, nén hơi cộng với sự nhụt chí và ngang ngạnh của tuổi mới lớn. Tất cả điều đó đã được Trung tá, ThS Hồ Hoàng Hà (Phó Chủ nhiệm Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) “hóa giải” thành công, đồng thời truyền “ngọn lửa” nhiệt huyết và đam mê. Bởi thế, Nguyễn Hoàng Anh đã cố gắng, nỗ lực để có thành tích xuất sắc và lọt vào top 5 dòng dân gian chung kết Sao Mai miền Bắc năm 2019.

Ước mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp nhưng Nguyễn Hoàng Anh vẫn muốn phát triển hình ảnh người chiến sĩ, nghệ sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hoá mà cụ thể hơn là hoạt động đoàn. Bởi chị quan niệm, nếu phong trào văn nghệ giúp bản thân tự tin thì phong trào đoàn thanh niên giúp người đoàn viên trưởng thành hơn. Và quả thực chị đã thu vén, sắp xếp để làm tròn “hai vai” một cách xuất sắc khi giành nhiều thành tích, như: Giấy khen của Thủ trưởng Cục chính trị/Tổng cục Chính trị vì “đã có thành tích tốt trong công tác đoàn và phong trào thanh niên Cơ quan Tổng cục Chính trị năm 2018”; được Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tặng danh hiệu “Cán bộ đoàn xuất sắc tiêu biểu” năm 2020; Giấy khen của Hiệu trưởng nhà trường vì có thành tích học tập tốt và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021…

cecd491fb1e947b71ef8-1632747755.jpg
 

Nhận xét về học trò của mình,Trung tá Hồ Hoàng Hà cho biết: “Ở Nguyễn Hoàng Anh có một sự đam mê, vươn lên và quyết tâm không ngừng nghỉ. Từ giọng hát bản năng, đến nay Nguyễn Hoàng Anh đã sở hữu giọng hát đẹp, khá ổn định và có khả năng đáp ứng tốt yêu cầu biểu diễn của các đơn vị sau khi ra trường”. Còn Thiếu tá Hoàng Ngọc Trung, Trợ lý Công tác quần chúng Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội nhận xét: “Từ khi học tập, sinh hoạt tại trường, ngoài nhiệm vụ học tập, Nguyễn Hoàng Anh luôn phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ. Có thể nói trên cương vị là cán bộ đoàn, Nguyễn Hoàng Anh luôn khiêm tốn, học hỏi, cầu tiến bộ; thường xuyên rèn luyện tác phong làm việc khoa học”.

Hiện tại Nguyễn Hoàng Anh đã hoàn thành tốt phần thi tốt nghiệp của mình và đang trong thời gian chờ điều động về đơn vị mới. Dự định trong tương lai của chị, sau khi được điều động về đơn vị mới sẽ tiếp tục phát huy song song cả chuyên môn và công tác đoàn. Dẫu biết môi trường nghệ thuật không ít cám dỗ nhưng với bản lĩnh của người chiến sĩ, Nguyễn Hoàng Anh luôn tự tin vượt qua được điều đó và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà thủ trưởng giao phó, để đưa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” đến gần hơn với công chúng trong và ngoài quân đội.

daa12c46d4b022ee7ba1-1632747755.jpg
 
ca-si-ntqd-1632748010.jpg
 

 

Ngô Khiêm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/nu-hoc-vien-thanh-nhac-lam-tron-hai-vai-a6900.html