Vĩnh Phúc: Xây dựng Thổ Tang trở thành Trung tâm kinh doanh, buôn bán cấp khu vực

Trên cơ sở phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả để thực hiện mục tiêu kép, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện lộ trình “Xây dựng thị trấn Thổ Tang trở thành Trung tâm thương mại cấp khu vực giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

tho-tang-trung-tam-thuong-mai-khu-vuc2-1632786270.jpg
Chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận Vĩnh Tường đã bắt đầu đi vào hoạt động

Để đạt được mục tiêu nói trên, Vĩnh Tương tập trung thực hiện triệt để “Đề án quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ” trên địa bàn huyện, trước hết là tại các thị trấn trên địa bàn, nhất là thị trấn Thổ Tang điều chỉnh quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 vừa mang tính truyền thống và hiện đại, có không gian thoáng đãng, cảnh quan độc đáo, tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị phía tây nam của tỉnh Vĩnh Phúc. Công tác quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ ở thị trấn Thổ Tang bước đầu đã có sự khởi sắc rõ nét, từng bước mang dáng dấp của một Trung tâm Thương mại - Dịch vụ văn minh nhưng cũng không kém phần sôi động, sầm uất, tấp nập, hoạt động 24/24 giờ trong ngày. Đặc biệt, khi Dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại Vĩnh Tường có quy mô hơn 186 ha, chủ yếu trên địa phận thị trấn Thổ Tang và một phần của hai xã Lũng Hòa và Tân Tiến, bắt đầu đi vào hoạt động, trở thành đầu mối tiêu thụ nông sản, kho vận của nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc, là chất xúc tác thúc đẩy “làn sóng” đầu tư của các doanh nghiệp vào việc phát triển chợ đầu mối nông sản cũng như trung tâm thương mại thị trấn Thổ Tang.

tho-tang-trung-tam-thuong-mai-khu-vuc1-1632786270.jpg
Thi trấn Thổ Tang đã thông thoáng tư khi chợ Đầu mối Vĩnh Tường được đưa vào hoạt động

Thị trấn Thổ Tang ngày nay vốn được hình thành từ vùng đất cổ xưa của châu thổ sông Hồng, có lịch sử lâu đời trong tiến trình hình thành và phát triển của Vĩnh Phúc. Các thế hệ người dân Thổ Tang đã nối tiếp nhau gây dựng nét “văn hóa kinh doanh” năng động. Trong bối cảnh hội nhập, kinh tế thị trường, định hướng XHCN, người dân nơi đây càng có điều kiện phát huy, nhiều người thành đạt trên thương trường, góp phần xây dựng thị trấn Thổ Tang ngày càng trù phú, sầm uất.

Được coi là nơi trung chuyển hàng hóa vào loại bậc nhất miền Bắc, cũng như cả nước, Thổ Tang đã sớm hình thành hệ thống kinh doanh khép kín, từ khâu thu mua, sơ chế hàng hóa, đến xuất khẩu sang một số quốc gia trên thế giới. Bất cứ mặt hàng nông, thổ sản nào của Việt Nam cũng có mặt ở đây. Thủ tục giao thương, lưu thông dù khó đến mấy, nhưng hễ “vào tay” người dân Thổ Tang cũng trở nên dễ dàng. Với hệ thống đại lý thu gom dày đặc, Thổ Tang đã dệt nên mạng lưới thương trường khắp trong Nam, ngoài Bắc và vượt qua biên giới. Ngay cả trong thời kỳ bị “ngăn sông cấm chợ”, người dân Thổ Tang vẫn tìm được cách để kinh doanh, buôn bán và trở thành “thương hiệu” nức tiếng gần xa.

Có thể khẳng định, việc xây dựng thị trấn Thổ Tang trở thành Trung tâm thương mại cấp khu vực là một xu thế tất yếu, phù hợp với sự phát triển chung về quy hoạch, mỹ quan kiến trúc đô thị, sử dụng hiệu quả quỹ đất, phát huy cao độ giá trị truyền thống, nét “văn hóa kinh doanh” độc đáo, riêng biệt của người dân Thổ Tang, đáp ứng sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và của huyện Vĩnh Tường nói riêng. Trung tâm thương mại cấp khu vực ở thị trấn Thổ Tang được hình thành sẽ không chỉ xóa bỏ được những "nhếch nhác" của khu chợ Giang cũ, làm thay đổi bộ mặt cả một khu vực, mà còn mang lại nhiều lợi ích trong việc quản lý, nâng cao chất lượng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng và các tầng lớp nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự và văn minh đô thị cũng như nét văn hóa trong kinh doanh; bảo đảm quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp và các hộ kinh doanh. Do đó, ngay từ bây giờ, không ai khác, chính người dân Thổ Tang sẽ là chủ thể phát huy cao độ truyền thống quý báu của quê hương, tư chất thông minh, năng động, sáng tạo, nhạy bén trong kinh doanh, quyết tâm chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy và chính quyền địa phương tập trung xây dựng thị trấn Thổ Tang trở thành Trung tâm thương mại cấp khu vực văn minh, hiện đại.

Tiến Dũng

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/vinh-phuc-xay-dung-tho-tang-tro-thanh-trung-tam-kinh-doanh-buon-ban-cap-khu-vuc-a6907.html