Suy nghĩ đầu ngày (28/9): Nguyễn Chính - Nhớ anh nhiều

Cuộc sống có những “ viên ngọc “ bụi thời gian , không gian phủ mờ …?

Hôm qua (27/9), cháu Nguyễn Thị Thúy chia sẻ với tôi niềm vui về thiên phóng sư truyền hình của Báo Nhân Dân : “ Nhà báo , Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Chính và những tác phẩm ảnh diễn ca “

nguyen-chinh-1-1632795359.jpg
Nhà báo Nguyễn Chính (bên trái) trên đường đi công tác vào Khu 4, năm 1968.. Ảnh tư liệu của gia đình.

Hai cháu Nguyễn Khang , trưởng nam ; Nguyễn Thị Thúy , trưởng nữ của Bác Nguyễn Đức Chính - cả ba cha con đều là đồng nghiệp của tôi .

Thức giấc sớm , tôi xem phim lòng nao nao nỗi nhớ và càng áy náy chưa đến thắp cho ông một nén nhang … Dịch họa COVID-19 cứ kéo dài ngày này qua tháng khác , tuổi cao mỗi lúc muốn đi , đâu có dễ .

Tôi có nhiều dịp “ chén chú chén anh “ với Nguyễn Chính vì thân nhau và hiểu tính nết nhau .

Xem phim càng thấu hiểu và trân quý đồng nghiệp . Xưa nay , nghệ thuật có thơ nhạc giao duyên . Những bài thơ hay gặp hồn nhạc thăng hoa trở thành những ca khúc để đời .

Nguyễn Chính – Trương Đức Anh , phóng viên tin - ảnh như cặp bài trùng có sáng kiến phương pháp thể hiện mới “ Thơ ảnh giao duyên “ . Phải nói là hay , sáng tạo ! Bởi quảng đại quần chúng – nôm na là dân dã – gần gúi ảnh hơn thơ ? Một tấm ảnh đẹp chú thích mấy câu thơ đưa lên màn hình thật quả hấp dẫn hơn nhiều . Với tôi đây là bài học sáng giá về nghề nghiệp .

Tôi nhớ mãi bữa rượu “ chén tạc chén thù “ ở nhà NSNA Cao Phong thì phải với Nguyễn Chính , Trương Đức Anh , thi sĩ Hoàng Cầm . Bữa ấy các anh bàn chuyện ra đời tác phẩm ảnh diễn ca Cuộc đời cách mạng của Bác Hồ - Tôi - người “ ăn theo nói leo “ – hôm ấy thấy con người Nguyễn Chính như bốc lửa …mới đáng yêu làm sao ?

Nguyễn Chính với tôi là một nghệ sĩ có tính cách rõ nét . Con trai đất Tràng An hào hoa lãng tử . Nước da trắng trẻo , đôi mắt hấp hay sau cặp kính cận , tiếng cười sảng khoái , tiếng nói khàn khàn , có tí men người như bốc lửa . tranh luận tới số …

Nhớ lắm , Nguyễn Chính –bạn tri âm tri kỷ của tôi !

Cảm ơn Truyền hình Báo Nhân Dân !

Cảm ơn các đồng nghiệp Trương Đức Anh , Trần Đình Thảo , Vũ Xuân Bân , Vũ Huyến …đã kể lại những điều gợi nhớ trong tôi kỷ niệm về Nhà báo , NSNA Nguyễn Chính !

Cảm ơn cháu Nguyễn Thị Thúy !

Nguyễn Văn Trường

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/suy-nghi-dau-ngay-289-nguyen-chinh-nho-anh-nhieu-a6909.html