Những điều rút ra về khống chế dịch CoVid19 chuyển sang trạng thái bình thường mới

Gần 2 năm nay, Việt Nam đã trải qua 4 đợt“chống dịch như chống giặc”mang tính toàn cầu với hơn 800 nghìn người bị nhiễn CoVid 19, trong đó có gần 20.000 tử vong vì đại dịch nguy hiểm này, chiếm tỷ lệ 2,5% so với tổng số ca nhiễm. Cuộc chiến không tiếng súng và “kẻ thù vô hình” lẩn khuất ở khắp mọi nơi, mọi chốn, tấn công bất kỳ người nào, diễn ra rất khốc liệt, bước đầu rút ra những bài hoc sự chuyển hướng chống dịch có hiệu quả.

pmc1a-1633177110.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9. Ảnh: TTXVN

 

Sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt

Đến đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ cuối tháng 4/2021 đến nay mà tâm dịch là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với biến chủng Delta cực kỳ nguy hiểm - biến chủng này đã làm đảo ngược các thành quả phòng chống dịch trên thế giới và làm thay đổi mọi thứ trong công tác phòng chống dịch ở nước ta.

Thực hiện các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Kết luận, Nghị quyết của Lãnh đạo chủ chốt, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị Quyết, Chỉ thị, Công điện để lãnh đạo, chỉ đạo; Bộ Y tế đã kịp thời ban hành các hướng dẫn triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Nhờ đó, chúng ta đã giảm thiểu những tác động và hậu quả của dịch bệnh, chăm lo tốt nhất cho sức khỏe cho nhân dân. Cả nước đang chuyển dần sang trạng thái mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.

Trong ba đợt dịch trước đây công tác phòng, chống dịch dựa vào 5 nguyên tắc cơ bản là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị và công thức 5K, đã thành công trong phòng, chống dịch với các chủng ban đầu.

Trong đợt dịch thứ 4, do chưa hiểu rõ về biến chủng Delta, chưa dự báo được tính chất nguy hiểm và lây lan nhanh, nhất là đối với khu đô thị, khu công nghiệp, nơi có mật độ dân cư cao… nên công tác phòng, chống dịch thời gian đầu còn bị động, lúng túng ở các cấp, các ngành; chưa linh hoạt điều chỉnh các biện pháp phù hợp, hiệu quả, nhất là khi dịch bùng phát tại TPHCM và một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Ban Chỉ đạo Quốc gia và các địa phương đã kế thừa các nguyên tắc, biện pháp được áp dụng trong các đợt dịch trước; đúc kết các bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, kinh nghiệm của thế giới và ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, để bổ sung và hình thành công thức trong phòng, chống dịch: 5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân với các trụ cột: Xét nghiệm, cách ly, điều trị; đồng thời kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công.

Trong đó, ý thức người dân là rất quan trọng: Theo một khảo sát gần đây, có 66% người dân đồng tình với đánh giá một bộ phận người dân còn chủ quan, không thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Huy động sức mạnh tổng hợp phòng  chống dịch

Tối 2/10, Bộ Y tế cho biết, tính từ 17h ngày 1/10 đến 17h ngày 2/10, cả nước có 5.490 ca mắc COVID-19 mới, trong đó 13 ca nhập cảnh và 5.477 ca ghi nhận trong nước tại 40 tỉnh, thành. Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: TP.HCM (giảm 947 ca), Bình Dương (giảm 270 ca), Đồng Nai (giảm 226 ca). Trong ngày 2/10, cả nước có 28.857 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca được điều trị khỏi: 664.938 ca.

pmc2-1633177765.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9. Ảnh: TTXVN

 

Trong 1 tuần qua, so với trung bình 7 ngày trước, số ca bệnh mới giảm 19,5%, số ca nặng, nguy kịch giảm 9,5%, số ca thở oxy dòng cao (HFNC) giảm 13,2%, số ca thở máy xâm lấn giảm 10,1%.

Bài học thành công về xét nghiệm đã được chứng minh tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Nam Định, Khánh Hòa, Đồng Tháp, TPHCM (quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ). Tại THCM, từ ngày 23/8/2021-20/9/2021, qua xét nghiệm 6 đợt trên toàn địa bàn, tỷ lệ dương tính giảm từ 3,6% (đợt 1) xuống 1,1% (đợt 6). Từ ngày 21/9-28/9, tỷ lệ dương tính giảm từ 0,8 % xuống 0,1%.

Tại Bình Dương từ ngày 13/9-26/9/2021, tỷ lệ dương tính giảm từ 0,9% xuống 0,4%. Tại Đồng Nai, từ ngày 13/9-26/9/2021, tỷ lệ dương tính dao động từ 0,01%-0,04%. Tại Long An, từ ngày 13/9-26/9/2021, tỷ lệ dương tính dao động từ 0,01%-0,04%.

Thống kê sơ bộ, có 23 tỉnh, thành phố (trong số 53 tỉnh báo cáo) đã thành lập 2.883 trạm y tế lưu động để quản lý các trường hợp nhiễm và các ca F0 sau xuất viện tiếp tục được cách ly, theo dõi tại nhà. TPHCM đã thành lập 531 trạm y tế lưu động. Có 256.137 tổ COVID-19 cộng đồng tại 47 tỉnh, thành phố. Bộ Y tế đã thành lập 11 trung tâm hồi sức tích cực. Cả nước có 9.229 giường ICU tại 46 tỉnh, thành phố.

Thông tin tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra hôm nay (2/10) do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì đã nêu những số liệu cho thấy sự quyết liệt, đồng bộ chưa từng có trong công tác phòng chống dịch những tháng vừa qua, bước đầu phát huy hiệu quả.

Cả nước đã huy động, điều động một lực lượng lớn nhân lực của y tế, quân đội, công an với gần 300.000 lượt cán bộ của Trung ương và các địa phương hỗ trợ cho TPHCM, Hà Nội và nhiều địa phương khác đang có dịch. Trong đó, ngành y tế đã huy động 19.787 cán bộ y tế (3.183 bác sĩ, 6.340 điều dưỡng, 227 kỹ thuật y, 847 giảng viên, 7.841 sinh viên và 1.349 cán bộ y tế khác). Lực lượng quân đội đã huy động 133.114 cán bộ, chiến sĩ (bộ đội: 33.459, dân quân tự vệ: 99.655); riêng lực lượng quân y đã tăng cường 9.192 đồng chí (5.593 cán bộ, nhân viên quân y và 3.599 chuyên môn khác). Lực lượng công an đã huy động 126.000 lượt cán bộ, chiến sĩ.

Việt Nam đã xây dựng và quyết liệt thực hiện chiến lược vaccine, thành lập Quỹ vaccine (huy động được 8.692 tỷ đồng), thành lập Tổ ngoại giao vaccine, tổ chức Chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn nhất trong lịch sử. Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao đổi với lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế thúc đẩy việc mua vaccine cho Việt Nam. Nhờ vậy, đến ngày 29/9/2021, Việt Nam đã tiếp nhận 52,2 triệu liều vaccine và tiêm được 41 triệu liều (tỷ lệ tiêm ít nhất 01 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên là 43,9%). Tổng số vaccine đã có hợp đồng mua, thỏa thuận viện trợ và tài trợ trong năm 2021 là 189,8 triệu liều. Về nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước, đã có 2 vaccine được thử nghiệm lâm sàng, 2 vaccine chuyển giao công nghệ với Mỹ, Nga và 2 vaccine có thỏa thuận chuyển giao công nghệ với Trung Quốc, Cuba.

Các cơ quan báo chí, truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở, mạng xã hội, mạng viễn thông đã lan toả mạnh Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư về phòng, chống dịch; thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về công tác phòng chống dịch với mục tiêu để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm; quyết liệt xử lý các thông tin xấu độc trên không gian mạng.

Hệ thống khám chữa bệnh đã được kết nối đến tất cả các quận, huyện; kết nối điều hành chỉ huy tới gần 100% các xã, phường, thị trấn. Triển khai các ứng dụng tiêm chủng trực tuyến, truy vết, khai báo y tế…để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đến ngày 23/9/2021, cả nước đã xuất cấp gần 59.000 tấn gạo hỗ trợ cho gần 3,9 triệu người tại 18 tỉnh, thành phố; hỗ trợ hơn 18,1 triệu người (gần 17,7 triệu người lao động và gần 380.000 đơn vị sử dụng lao động) với kinh phí khoảng 14.800 tỷ đồng. 19 tỉnh, thành phố khu vực phía nam đã thực hiện hỗ trợ 10,64 triệu đối tượng (chiếm 58,9% toàn quốc) với kinh phí 10.660 tỷ đồng (chiếm 72,6% toàn quốc). Riêng TPHCM đã chi hơn 5.503 tỷ đồng hỗ trợ gần 4,82 triệu đối tượng. Các cấp công đoàn hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch và đoàn viên, người lao động với tổng số tiền hơn 4.900 tỷ đồng.

An ninh trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, ổn định; chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất. Thủ tướng Chính phủ thường xuyên chỉ đạo nghiêm cấm mọi hành vi, biểu hiện tham những, tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc, sinh phẩm, tiêm chủng vaccine…và giao các cơ quan chức năng kịp thời nắm tình hình, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu có sai phạm, công khai kết quả cho nhân dân biết.

Tiếp tục quan tâm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; các mô hình sản xuất kinh doanh an toàn đã được triển khai tại các địa phương. Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết với các giải pháp đồng bộ hỗ trợ sản xuất kinh doanh; tổ chức trao đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trong nước, ngoài nước để nắm bắt, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Đó là các Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24/9/2021; Chính phủ ban hành các Nghị quyết số 68/NQ-CP; 78/NQ-CP; 79/NQ-CP; 83/NQ-CP; 97/NQ-CP; 105/NQ-CP; 106/NQ-CP; 116/NQ-CP.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Dân vận các cấp, các đoàn thể, địa phương phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tổ chức vận động các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đến ngày 23/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã vận động được kinh phí, hiện vật tương đương 18.246 tỷ đồng, đã thực hiện phân bổ, hỗ trợ các tỉnh, thành phố khoảng 12.835 tỷ đồng. Đã xuất hiện nhiều tấm gương tương thân, tương ái thể hiện truyền thống nhân văn tốt đẹp của dân tộc ta.

Bộ Y tế nhận định: Đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn quốc. Tại tâm dịch ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tỷ lệ số ca nhiễm và tử vong giảm sâu. An sinh xã hội, đời sống nhân dân ở những nơi thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách cơ bản được bảo đảm; trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Những kinh nghiệm từ thực tiễn

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng cho rằng: Công tác phòng chống dịch vẫn còn những hạn chế, cần được rút kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa. Công tác dự báo tình hình dịch có lúc, có nơi chưa sát với thực tiễn cho nên thời gian đầu còn lúng túng, bị động, bất ngờ.

Tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, có lúc chưa nhất quán. Một số nơi chưa xác định rõ mục tiêu cụ thể cần đạt được khi giãn cách; chưa tổ chức xét nghiệm theo quy định, xét nghiệm chậm hơn tốc độ lây lan nên phải kéo dài thời gian và làm chậm việc thu hẹp phạm vi giãn cách.

Hệ thống y tế bộc lộ hạn chế, nhất là y tế cơ sở còn nhiều yếu kém, chưa đáp ứng được yêu cầu khi dịch bùng phát, người dân khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ y tế, dẫn đến quá tải và tử vong. Chưa kịp thời có các chính sách huy động nguồn lực, hợp tác công tư trong phòng, chống dịch.

Hầu hết các trang thiết bị y tế, thuốc, sinh phẩm, vaccine... đều phải nhập khẩu do chưa sản xuất được trong nước cho nên dẫn đến bị động và tốn kém. Việc mua vaccine chịu nhiều rủi ro do phải chấp nhận các điều kiện của nhà cung cấp. Về cơ bản vaccine trên thế giới rất khan hiếm.

Còn tình trạng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ở một số nơi khi chưa có dịch hoặc dịch đã đi qua; ngược lại khi có dịch lại hoang mang, lo sợ, lung túng, mất bình tĩnh dẫn đến áp dụng các biện pháp cực đoan, chưa phù hợp, thiếu thống nhất; một số biện pháp chưa được tính toán kỹ, thay đổi đột ngột, nhất là quy định về đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa, gây ách tắc cục bộ.

Công tác truyền thông có nơi, có lúc chưa chủ động đi trước; ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch chậm được tích hợp thành một ứng dụng duy nhất để tạo thuận lợi cho người dân.

Từ thực tế diễn biến tình hình dịch, các biện pháp đã triển khai, nhất là trong đợt dịch thứ 4, Bộ Y tế nêu một số bài học kinh nghiệm được đúc kết.

Trước hết, đó là bài học về sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương, các tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính trị, nhất là trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và huy động nguồn lực trong, ngoài nước, nguồn lực của nhân dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, phải bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình, làm tốt công tác dự báo, căn cứ dữ liệu khoa học để đưa ra các biện pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả và tổ chức thực hiện linh hoạt theo diễn biến tình hình dịch bệnh.

Lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung, đồng bộ, thống nhất, xuyên suốt, nhất quán; tổ chức thực hiện phải phân cấp, phân quyền, phát huy tính chủ động, sáng tạo, nhất là ở cấp cơ sở. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ trong tổ chức thực hiện; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Do việc chống dịch là chưa có tiền lệ cho nên phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm với tinh thần cầu thị, lắng nghe; khi các biện pháp, giải pháp đã được thực tiễn chứng minh là đúng thì phải kiên định, kiên trì, nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo và quyết liệt, hiệu quả trong tổ chức thực hiện.

Khi thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội, phải thực hiện nghiêm, dứt khoát, xác định rõ mục tiêu, các biện pháp, thời hạn và gắn với thực hiện đồng bộ các biện pháp an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội.

Chuyển sang trạng thái bình thường mới

Theo VOV.VN, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Về phòng, chống dịch COVID-19, sau khi kiện toàn, Ban Chỉ đạo quốc gia đã chủ động rà soát, nắm chắc tình hình, kết nối chỉ đạo thông suốt tới gần 100% xã, phường, thị trấn trong cả nước.

Đặc biệt, xây dựng và quyết liệt thực hiện chiến lược vaccine. Đã tiếp nhận trên 59 triệu liều vaccine. Tổng số vaccine đã có hợp đồng mua, thỏa thuận viện trợ và tài trợ trong năm 2021 là 189,8 triệu liều.

Đến nay tình hình dịch cơ bản được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn quốc, tỷ lệ nhiễm và tử vong giảm sâu. An sinh xã hội, đời sống nhân dân ở những nơi thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách cơ bản được bảo đảm; trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Căn cứ tình hình, xu hướng và kinh nghiệm quốc tế; căn cứ đặc điểm tình hình dịch, năng lực y tế, kinh nghiệm thực tiễn và kết quả, lộ trình tiêm vaccine ở nước ta; trước yêu cầu cuộc sống; trên cơ sở phân tích khoa học nhiều mặt, tham khảo ý kiến nhiều tổ chức, chuyên gia trong nước, quốc tế, có đủ cơ sở cho chúng ta chuyển hướng chiến lược sang: Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Thực hiện từng bước việc mở cửa trở lại và linh hoạt áp dụng cho từng địa phương, bảo đảm hài hòa giữa mở cửa và an toàn dịch bệnh.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương, các bộ, ngành, cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm một số vấn đề sau:

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở; đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Củng cố, phát triển hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; sẵn sàng tăng cường y tế lưu động, đảm bảo người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở, không để dẫn đến quá tải hệ thống y tế và khủng hoảng y tế.

Quán triệt thực hiện nguyên tắc 5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của Nhân dân, với các trụ cột chính: cách ly, xét nghiệm, điều trị. Kết hợp điều trị sức khỏe tâm lý, tinh thần song song với sức khỏe thể chất với bệnh nhân nhiễm COVID-19.    

Khẩn trương hoàn thiện và triển khai hiệu quả Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch để thích ứng an toàn với dịch bệnh trong tháng 10/2021; chủ động dự báo, hoàn thiện các kịch bản, phương án phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới. Việc thực hiện mở cửa phải có kế hoạch, chủ động, có lộ trình phù hợp, hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh, quy định về các điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID-19 phải rõ ràng cụ thể, dễ thực hiện và đặc biệt rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan làm căn cứ để các doanh nghiệp, người dân thực hiện, tránh hiện tượng doanh nghiệp, người dân không biết gặp ai, cấp nào để mở lại sản xuất.

Nhập khẩu và tiêm vaccine, phấn đấu đến tháng 10/2021 bao phủ được trên 90% người dân trên 18 tuổi tại tất cả các địa phương được tiêm ít nhất 1 mũi và triển khai tiêm chủng cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ để chủ động vaccine trong nước. Triển khai hộ chiếu vaccine, từng bước mở cửa phù hợp.

Xây dựng, áp dụng các chính sách thỏa đáng cho lực lượng tuyến đầu; huy động nguồn lực y tế ngoài công lập vào phòng, chống dịch. Làm tốt công tác động viên, khen thưởng với các tập thể, cá nhân có giải pháp sáng tạo, thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tăng cường thông tin truyền thông, huy động toàn dân tham gia công tác phòng chống dịch, trong đó tập trung nâng cao ý thức, thay đổi hành vi, thói quen của người dân tạo đồng thuận xã hội. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch COVID-19.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển KTXH thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu, xây dựng, hoàn thiện Chiến lược khôi phục và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới từ 1/10/2021 đồng bộ với Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Quyết liệt thực hiện hiệu quả các Nghị quyết số 63/NQ-CP về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và thúc đẩy xuất khẩu; Nghị quyết 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Tập trung rà soát, đẩy nhanh giải quyết các vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách.

Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển KTXH, mở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, giao thông, lưu thông hàng hóa, du lịch, giáo dục đào tạo... theo lộ trình từng bước.

Các địa phương phải công khai các quy trình, yêu cầu và tiến độ xử lý việc mở lại hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, đây là vướng mắc của nhiều doanh nghiệp và địa phương.

Phối hợp linh hoạt chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ tạo ổn định nền tảng kinh tế vĩ mô; kiểm soát lạm phát, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên; bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tập trung vào các địa phương, cơ quan có tỷ lệ giải ngân thấp, các dự án vốn ODA; Bảo đảm lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân thông suốt nội tỉnh và liên tỉnh, không để ách tắc, không để mỗi địa phương một kiểu; hướng dẫn công khai, rõ về các yêu cầu trong bảo đảm an toàn chống dịch và thống nhất trên toàn quốc để các địa phương thực hiện, từng doanh nghiệp, người dân dễ dàng tra cứu và tuân thủ. Kịp thời xử lý các vướng mắc trong lưu thông hàng hóa xuất, nhật khẩu;

Triển khai các giải pháp phục hồi hoạt động tại các KCN, KKT, KCX, Khu Công nghệ cao, CCN; tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp để giữ đơn hàng, duy trì chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất; Đẩy nhanh việc kiểm tra, đánh giá và phê duyệt phương án mở lại sản xuất của doanh nghiệp; kịp thời xử lý vướng mắc, phát sinh; Tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các FTA để có giải pháp phát triển thị trường, tháo gỡ rào cản, thúc đẩy xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu.

Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội trong bối cảnh KTXH chịu tác động nghiêm trọng của dịch bệnh và việc thực hiện giãn cách xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an dân, ổn định chính trị, xã hội; Khẩn trương xây dựng hướng dẫn tổ chức dạy và học phù hợp tình hình, mức độ nguy cơ dịch bệnh từng địa phương.

Thực hiện các chính sách, giải pháp hỗ trợ học sinh, sinh viên, nhất là các cháu gặp khó khăn, bị mồ côi do dịch COVID-19; Đổi mới mạnh mẽ, toàn diện công tác xây dựng thể chế, xác định đầu tư cho thể chế là đầu tư cho phát triển; tiếp tục rà soát, kịp thời tháo gỡ bằng được các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong hoạt động đầu tư, kinh doanh; Tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt là các cơ quan của Quốc hội chuẩn bị các dự án luật, nghị quyết phục vụ phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 10 và kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, bảo đảm đồng thuận, chất lượng, kịp thời; Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, tạo đồng thuận xã hội, nhất là Hội nghị TW4, kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV. Các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác thông tin báo chí, bố trí người phát ngôn đủ tầm, có trình độ để kịp thời giải tỏa thông tin, dư luận; không để phát sinh vấn đề nóng. Xử lý nghiêm hành vi tung tin giả, xuyên tạc, không đúng sự thật trên không gian mạng.

V.X

Vũ Xuân (tổng hợp)

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/nhung-dieu-rut-ra-ve-khong-che-dich-covid19-chuyen-sang-trang-thai-binh-thuong-moi-a7071.html