Làm từ thiện đâu có dễ...

Tui nghĩ thầm, bây giờ ra đường chỗ nào cũng có Từ thiện đủ thứ. Nào là: Cơm Từ thiện, Cháo Từ thiện, Bánh mỳ Từ thiện, Nước Uống Từ thiện... mình phải làm khác người ta chứ.

lam-tu-thien-1633873561.jpg
 

     Các vé tận cùng bằng số 123456 của đài "Trung Giang" trúng 2 tỷ đồng. Trời ạ, vậy là cuối cùng Bầu tui cũng trúng được cái lô độc đắc. Dò tới dò lui khít rin không trật chỗ nào, vậy là hết kiếp nghèo. Hai vợ chồng tui hí hửng ra đại lý lãnh tiền, sau khi trừ thuế 10% còn 1 tỷ 8 x 5 tờ thành 9 tỷ là cái số còn lại sau khi đóng thuế? Thôi kệ, còn bi nhiêu cũng đủ sống vài năm gọi là huy hoàng rồi.

   Nhà cửa cũng tạm gọi là tương đối nên cũng không cần sắm sửa gì nhiều, nhẩm tính mua vài công đất làm cái nhà vườn đào ao nuôi cá an hưởng tuổi già cũng chưa hết tiền, bà xã tui chợt nói:

          - Mình mua gạo phát từ thiện nhe ông.

          - Mua gạo thì tầm thường quá.

          - Hay làm tủ bánh mì cho mỗi người một ổ?

          - Trời ơi từ thiện cho cái gì đàng hoàng xứng đáng cho 1 ổ bánh mỳ không, người ta ăn một chút lại đói..

          - Vậy ông tính sao thì tính... tùy ông.

          Tui nghĩ thầm, bây giờ ra đường chỗ nào cũng có Từ thiện đủ thứ. Nào là: Cơm Từ thiện, Cháo Từ thiện, Bánh mỳ Từ thiện, Nước Uống Từ thiện... mình phải làm khác người ta chứ. Nghĩ tới nghĩ lui mà không biết làm gì? Chợt nghe nhà bên hai vợ chồng hàng xóm đang đánh lộn chửi nhau tưng bừng. Thì ra anh chồng kêu vợ đưa tiền mua rượu nhậu với bạn nhưng bà vợ nhất quyết không đưa tiền thế là họ đánh nhau..

       Tui thấy tội cho anh chồng quá, bỗng trong đầu lóe lên một ý nghĩ và nói:

          - Bà thấy tui tính vầy được không? Mấy thằng nhậu ghiền nó không có tiền mua rượu mình cho gạo nó cũng đem bán, mà mỗi lần xin tiền vợ mua rượu lại bị con vợ chửi như chửi con, thấy tội quá. Hay là mình mua rượu làm từ thiện? Mỗi người chỉ một lít, sáng bà ra chợ mua thêm cóc, ổi gì đó cho tụi nó làm mồi nhậu. Mấy thằng ghiền thì mồi màng cũng đâu cần tới, chỉ chua chua là nó quất tới bến. Rượu thì mình mua tại lò cho chắc ăn, còn cóc ổi thì sáng đi chợ sẵn mình mua luôn về chịu khó vô bọc thêm bịch muối ớt cho dễ nhậu.

     Thế là hôm sau trước cửa nhà Bầu tui treo cái băng rôn: "RƯỢU TỪ THIỆN MỖI NGƯỜI MỘT LÍT".

        Mới treo cái bảng lên, lát sau là bợm nhậu ở đâu kéo tới nườm nượp, lãnh rượu còn được bọc mồi nên ai mà chẳng ham. Có rượu, có mồi Từ thiện thì tha hồ mà uống mà khỏi phải xin tiền vợ. Mấy bà vợ cũng xung phong lãnh rượu cho chồng, còn mấy bả hưởng xái cái bọc mồi. Số bợm nhậu ban đầu chỉ vài chục người, sau một tháng tiếng lành đồn xa nên đã hơn trăm... thôi kệ, cực nhưng vui, dẫu sao mình cũng có một cách làm Từ thiện tuy không giống ai nhưng vui là chính mà. Các phường xã bạn, ỉnh bạn cũng ào ào đến quay phim chụp hình xin học tập kinh nghiệm mô hình Từ thiện mới mang đầy tính "nhân văn"?

      Có điều tuy dân bợm lại lãnh rượu ngày càng đông nhưng số thâm niên ngày càng vắng. Hỏi ra thì vì nhậu chùa khỏi lo đói lo no nên dân bợm không bị sơ gan cổ trướng thì cũng bị xuất huyết bao tử... chết dần gần hết làm cho mấy bà vợ thoát khỏi ông chồng nghiện rượu nên mấy bả vui lắm. Tuy chồng chết rồi nhưng mấy bà vẫn đến lãnh rượu làm chi nhỉ? Trời ạ, thì ra mấy bà sáng lại lãnh rượu về bán lại cho mấy dân bợm khác... Thôi kệ, dẫu sao mình cũng làm Từ thiện, họ uống hay bán gì thì kệ họ chứ... Mấy quán bán rượu thì họ gặp vợ chồng tui họ chửi bóng gió làm như mình giựt mối của họ vậy. Chỉ có mấy cái Trại hòm tuần nào, tháng nào cũng gởi quà cáp thiệt là kỳ... làm như mình lấy tiền... cò của họ hổng bằng.

      Giật mình thức dậy... thì ra lại là "Mơ"... Cũng may là mơ, chứ mình mà lỡ trúng số có tiền làm Từ thiện bằng cách cho Rượu chắc mấy bà vợ kéo tới bắt đền nhân mạng... Không khéo lại bị kiện vì cho rượu không rõ nguồn gốc làm cho dân bợm bị ngộ độc thì mình cũng bị ở tù hỏng chừng. Mà cũng lâu lắm rồi đâu còn xổ số mà mơ với mộng? Làm từ thiện gặp ai phát nấy kiểu tùy hứng lý qua cầu lỡ sau này người ta biểu sao kê thì mụ nội tui cũng hổng nhớ. Còn đài "Trung giang" chắc là đài ở cõi trên?

      A di đà phật... đừng cho con trúng độc đắc nghen Ông trời ... Con chỉ vái trúng lô hai con thôi mà chưa bao giờ được trúng nữa nè... hic hic ./.

 

Theo Chuyện quê

 

 

Bùi Trung

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/lam-tu-thien-dau-co-de-a7273.html