Phú Thọ: Phát hiện 2 trường hợp mắc Covid -19 tại Lâm Thao

Sở Y tế Phú Thọ thông tin vừa phát hiện hai trường hợp mắc COVID-19 tại huyện Lâm Thao là hai vợ chồng, chị N.T.H.N và anh N.H.P ở khu 1, thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao.

dt1-73-1634272279.jpg
TS. Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc sở Y tế về huyện Lâm Thao kiểm tra, chỉ đạo triển khai phòng, chống dịch ngay trong đêm phát hiện 2 ca dương tính SARS-CoV-2 (ảnh báo Phú Thọ)

 

Theo điều tra dịch tễ, trước ngày 12/10, con của vợ chồng anh chị N. có bị sốt nên vợ chồng anh chị đã đưa con đến Trung tâm y tế huyện Lâm Thao để điều trị. Từ ngày 12/10 đến nay, vợ chồng anh chị N. thay nhau chăm sóc con ở Trung tâm y tế huyện Lâm Thao. Đến chiều ngày 14/10, chị N. có biểu hiện mệt mỏi, đau người nên đã được lấy mẫu xét nghiệm nhanh và cho kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2.  Ngay lập tức, Trung tâm y tế huyện Lâm Thao đã có biện pháp thích ứng với chị N. như với trường hợp mắc COVID-19. Toàn bộ gia đình 03 người được lấy lại mẫu và chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định anh N.H.P. dương tính với SARS-CoV-2 (CT23) và chị N.T.H.N dương tính với SARS-CoV-2 (CT20) bằng phương pháp RT-PCR lúc 22 giờ ngày 14/10.

Qua truy vết xác định được 39 F1, trong đó, 18 cán bộ y tế TTYT Lâm Thao, 6 F1 trong cộng đồng tại Lâm Thao, 15 F1 tại Tp. Việt Trì và 211 F2, Ngay lập tức, ngành y tế đã tổ chức cách ly toàn bộ 245 người tại TTYT huyện Lâm Thao, gồm 114 cán bộ y tế, 131 người bệnh và người nhà. Thực hiện test nhanh cho toàn bộ cán bộ y tế, người bệnh và người nhà để đánh giá nguy cơ. Đến 00h00 ngày 15/10, 245/245 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Các trường hợp F1, F2, F3 đang tiếp tục được điều tra truy vết.. Hiện nay công tác truy vết các trường hợp F1,F2,F3 đang được tiếp tục. Theo nhận định thì đây là hai trường hợp mắc COVID-19 chưa rõ nguồn lây. Chính vì vậy, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là rất cao.

 Để chủ động các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, Sở Y tế Phú Thọ yêu cầu tạm dừng tiếp nhận người bệnh đến khám, chữa bệnh tại TTYT huyện Lâm Thao, kể từ 0 giờ ngày 15/10. Đảm bảo việc điều trị nội trú cho các trường hợp người bệnh đang điều trị tại TTYT huyện Lâm Thao. Nghiêm túc thực hiện kiểm soát, phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 trong công tác khám, điều trị người bệnh. Điều động nhân viên y tế từ các cơ sở y tế để hỗ trợ công tác phòng chống dịch, khám chữa bệnh tại TTYT huyện Lâm Thao khi cần thiết. Tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ TTYT huyện Lâm Thao. Tiến hành phong toả 24 hộ cùng 85 nhân khẩu xung quanh khu vực TTYT huyện Lâm Thao để tổ chức rà soát, truy vết và sàng lọc bóc tách các trường hợp F0. Thông báo rộng rãi đến người dân đã đến các địa điểm nguy cơ cao khẩn trương khai báo y tế đến cơ sở y tế gần nhất; tự cách ly tại nhà và thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Khẩn trương truy vết, sàng lọc các trường hợp F1 tại Lâm Thao và Tp. Việt Trì để áp dụng cách ly y tế tập trung tại Cơ sở cách ly tập trung cấp huyện.

Sở Y tế Phú Thọ đề nghị mức cảnh báo với dịch COVID-19 để khẩn trương điều tra, truy vết để ngăn chặn dịch COVID-19 trên diện rộng. Tạm dừng tổ chức Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn huyện Lâm Thao để đánh giá, phân loại nguy cơ.

Đình Thơm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/phu-tho-phat-hien-2-truong-hop-mac-covid-19-tai-lam-thao-a7406.html