Phú Thọ: Hạ Hòa điểm sáng về xã hội hóa giáo dục

Công tác xã hội hóa giáo dục (XHHGD) được ngành Giáo dục huyện Hạ Hòa luôn quan tâm, đang là điểm sáng của tỉnh Phú Thọ với cách làm công khai, minh bạch, đã vận động được nguồn lực đóng góp, ủng hộ của người dân cho sự nghiệp giáo dục.

dt1-76-1634358739.jpgLớp học có hệ thống máy chiếu từ nguồn vận động, ủng hộ của phụ huynh học sinh trường tiểu học thị trấn Hạ Hòa.

 

Dù là địa bàn vùng đồng bằng còn nhiều khó khăn, nhất là nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp cơ sở trường học, nhưng với quyết tâm cao, ngành Giáo dục huyện đã tích cực chỉ đạo, vận dụng sáng tạo các phương pháp, giải pháp thực hiện XHHGD phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Thầy giáo Phạm Ngọc Diễm, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hạ Hòa, cho biết: Do đời sống người dân trong huyện còn nhiều khó khăn, nguồn lực vận động xã hội hóa cho giáo dục chưa cao. Tuy nhiên, khi người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và cách làm công khai, minh bạch, thiết thực, người dân ủng hộ, tự nguyện đóng góp và đã thu được nhiều kết quả quan trọng.

XHHGD không chỉ cứ chăm chăm vào vận động bằng tiền mà còn rất nhiều cách để người dân tham gia vào công tác này như đóng góp ngày công lao động, chỉ bảo con cháu học hành chăm ngoan, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp…. Trên cơ sở đó, ngành Giáo dục huyện Hạ Hòa đã vận động được người dân tự nguyện tham gia ủng hộ ngày công lao động, cùng chung tay với nhà trường sửa chữa, nâng cấp sân trường, các công trình phụ… đặc biệt được nhân dân ủng hộ nhiều nguồn lực để phát triển quy mô mạng lưới trường lớp. Các trường trên địa bàn huyện đã tiếp nhận hàng trăm suất học bổng, hàng ngàn quyển tập, viết, quần áo, bàn ghế… của các tập thể cá nhân và mạnh thường quân dành tặng học sinh nghèo, hỗ trợ các trường khó khăn.

Thầy giáo Dương Tiến Thanh, Hiệu trưởng trường THCS Hạ Hòa chia sẻ: Trường có tổng số 895 học sinh với 24 lớp. Để được phụ huynh đồng tình ủng hộ thì trường phải làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích những thắc mắc những ý kiến mà phụ huynh chưa hiểu, đồng thời phải công khai, minh bạch các khoản thu đến từng phụ huynh. Riêng các khoản hỗ trợ tu sửa cơ sở vật chất, thực hiện theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ GD&ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, các trường được phép huy động xã hội hóa. Tuy nhiên, phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, mức tối thiểu, không lợi dụng tài trợ để ép buộc đóng góp.  Việc tiếp nhận tài trợ, quản lý sử dụng các khoản tài trợ phải được công bố, niêm yết công khai. Năm học này, trường chuyển lên cơ sở mới, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, hệ thống cây xanh đang dần được trồng mới. Gần đây nhất công ty trách nhiệm hữu hạn Khánh An (Phú Thọ) tặng 2 cây xoài và tặng 24 bộ bàn ghế.

dt2-48-1634358814.jpg
Thầy giáo Phạm Ngọc Diễm, Trưởng phòng GD&ĐT trồng cây tại trường THCS Hạ Hòa

 

Để phụ huynh học sinh không phải băn khoăn và yên tâm với những khoản đóng góp của con em mình, trường tiểu học thị trấn Hạ Hòa đã tổ chức họp phụ huynh học sinh và công bố các khoản thu, chi đầu năm, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng mục đích. Trường luôn hoàn thành các kế hoạch vận động tài trợ đảm bảo theo đúng quy định để phục vụ công tác dạy và học. Chính vì thế, trường luôn được sự ủng hộ từ các bậc phụ huynh, sự đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền thị trấn. Cụ thể năm học 2020 -2021, trường vận động được tổng số tiền là 220.544.000đ, triển khai mua 25 bộ bàn ghế, hệ thống máy chiếu phục vụ cho hoạt động chuyên môn, bảng lớp học, đổ sân bê tông, làm hệ thống rãnh thoát nước, sửa chữa lưới điện vào lớp học. Trường đã tiếp nhận trực tiếp bằng hiện vật 5 máy chiếu cho 5 lớp 1, mỗi máy trị giá 12 triệu đồng.  Kết quả đó đã góp phần tạo nên sự khang trang của trường, lớp, đáp ứng tốt nhu cầu học tập, vui chơi của học sinh, thuận tiện cho phụ huynh đưa đón con em đến trường học.

dt3-37-1634358867.jpg
 Hoạt động trải nghiệm ngoài trời của cô và trò trường MN thị trấn Hạ Hòa.

 

Trường Mầm non thị trấn Hạ Hòa đã tăng cường, đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện tốt công tác XHHGD; đồng thời tăng cường mối liên hệ chặt chẽ giữa xã hội và nhà trường trong thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, việc triển khai thực hiện quy trình các bước vận động tài trợ phải luôn thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, công khai minh bạch, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh. Năm học trước nhờ sự quan tâm ủng hộ của các bậc phụ huynh,  trường đã mua sắm hệ thống đồ chơi ngoaì trời và tăng cường cơ sở vật chất đồ dùng phục vụ cho học sinh bán trú, chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương luôn được giữ vững và nâng cao.

Đình Thơm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/phu-tho-ha-hoa-diem-sang-ve-xa-hoi-hoa-giao-duc-a7429.html