Tháp nước Hàng Đậu (Hà Nội)

Được xây dựng vào năm 1894 ( trước cả cầu Long Biên ). Do nhu cầu về nước sạch của nhà cầm quyền Pháp . Sau trận dịch lịch sử mà cả Tổng trú sứ người Pháp là Paul Bert cũng lâm bệnh chết. Chính vì vậy nên người Pháp cho xây dựng nhà máy nước Yên Phụ cũng như tháp nước Hàng Đậu - Hà Nội .

chuyejn-ng-linh1-1637025495.jpg
Chú thích ảnh

 

Với kiến trúc tròn được xây bằng đá ( chủ yếu là đá do cô Tư Hồng phá thành Hà Nội ) . Tháp trông giống cái lô cốt nên người dân thường gọi là Bốt Hàng Đậu

Tháp cao 25 m tính đến đỉnh mái tôn . Bể nước lớn bằng kim loại có dung tích 1250 m3 nước . Tháp nước được xây đáp ứng phần nào nhu cầu về nước sạch của người Pháp và một bộ phận dân chúng lúc bấy giờ . Đến năm 1960 do thay đổi phương thức cung cấp nước, nên tháp nước Hàng Đậu dừng hoạt động . Đã có một thời gian người ta đinh đập và phá bỏ để xây công trình phúc lợi khác vì tháp nước nằm ở vị trí đắc địa. Tháp nằm ở ngã sáu gồm: Hàng Than, Hàng Đậu, Phan đình Phùng, Quán Thánh, Hàng Cót và Hàng Giấy

Rất ít người biết đến một tháp nước giống hệt với tháp nước Hàng Đậu được xây trong khu Đồn Thuỷ ( Xí nghiệp nước Hoàn Kiếm phố Đinh Công Tráng bây giờ )

Cùng với cầu Long Biên, Nhà hát lớn, nhà thờ lớn vv.. Tháp nước Hàng Đậu và Đồn Thuỷ vẫn đứng đó uy nghi cùng với sự phát triển của Thành phố, của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Theo Trái tim người lính

Bài và ảnh: Hoàng Mạnh Quyết

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/thap-nuoc-hang-dau-ha-noi-a8172.html