Thiếu và Thừa

Đợt về Ta, có lần vào một quán "sang" nằm ngay cạnh cái "Hồ lớn" ở Hà Nội, tình cờ gặp ông chủ là người quen hơn hai chục năm trước ở bên Nga.

thieu-va-thua-1637830342.jpg
Ảnh minh họa do tác giả lựa chọn

 

Gặp lại người quen, anh vui vẻ, xởi lởi gọi và dặn dò tiếp viên, rồi ngồi tâm sự.

Anh chỉ dùng chai "Lavi", lúc tiếp viên mang món cá kèo mỏ dài nướng than hoa lên, tôi gắp mời anh, vừa đưa vào miệng thì anh ho sặc sụa, tôi phải vỗ vỗ mãi vào sau lưng anh, mới đỡ...

Thở dài một hơi, anh kể:

- Mình bây giờ...cái trước đây thiếu thì thừa, cái lúc trước có trong tay, bây giờ lại "bay" hết.

Qua lời anh nói thì...sau khi rời nước Nga với một số vốn trong tay, anh về Ta., lúc đầu anh mua được lô đất rất rộng ven đô, số hên đến với anh khi chỗ đó quy hoạch mở đường, thành quận nội thành, giá đất vụt "vút cao"...anh thành "đại gia"., rồi thì cái mệnh "buôn đất" ăn vào thân, tiền vào ào ào, rất nhiều...việc ăn nhậu, giao lưu, chơi bời cũng "nhiều" lên theo, rồi nhân tình, nhân ngãi, vợ chính vợ phụ...anh có cả.

Anh thở dài nói:

- Ông Trời chả cho ai tất cả...

Anh bây giờ thừa tiền, nhưng trong thân thể lại cũng thừa đủ thứ...thừa cân, thừa đường, thừa muối, thừa mỡ, thừa các loại "gai hại" nữa., mới ngoài sáu mươi mà nhìn như người "bảy mấy", tóc bạc, da mồi, mắt sụp. Phần "tổ ấm" thì cũng "nguội" hẳn., các em trẻ xinh vây quanh, nhưng sức khỏe không cho anh "cảm hứng", vợ "cái" vợ "phụ" đã chia xa từ lâu. Có hai đứa con thì thằng con trai, anh "chạy" cho vào "cơ quan chống thuốc nghiện" thì nó lại nghiện, bây giờ phải nhờ tới trung tâm xã hội họ quản., cô con gái sau khi cho đi học nước ngoài về thì ngập vào ăn chơi do được bố chiều, chả chồng con gì...anh lại cho đi ra nước ngoài "học tiếp".

Hiện tại anh sống một mình...vợ không, nhân tình cũng không., con cái thì có mà cũng như không, nói gì đến cháu...

Ông Trời chả cho ai tất cả...đúng đấy Ạ.

Theo Chuyện làng quê

Vũ Xuân Trường

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/thieu-va-thua-a8401.html