Kiên Giang: Sẽ hạn chế một số hoạt động với người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19

Bình quân mỗi ngày tỉnh Kiên Giang có thêm gần 300 trường hợp mắc mới, hàng trăm người chưa được tiêm vaccine nhiễm bệnh phải nhập viện, đã làm tăng gánh nặng cho các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19.

1-kien-giang-se-han-che-1637921072.jpg
Tiêm vaccine hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19

 

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ 19 giờ ngày 23/11 đến 19 giờ ngày 24/11/2021 số ca mắc mới là 418 ca, nâng tổng số ca mắc tính từ ngày 21/6/2021 đến 19 giờ ngày 24/11/2021 lên 18.349 ca.

Trong 1 tháng qua, bình quân mỗi ngày có thêm gần 300 trường hợp mắc mới, chưa kể những người nhiễm bệnh mà không có triệu chứng được quản lý tại nhà. Mỗi ngày có hàng trăm người chưa được tiêm vắc xin nhiễm bệnh phải nhập viện đã làm tăng gánh nặng cho các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 trong tỉnh.

Đồng thời hiện nay dịch Covid-19 đã xuất hiện trong một số cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã. Qua giám sát, một số đơn vị chưa thực hiện tốt việc xét nghiệm sàng lọc Covid-19. 

Để kịp thời phát hiện sớm những trường hợp nhiễm Covid-19, hạn chế sự lây lan, đảm bảo duy trì hoạt động liên tục của đơn vị, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang yêu cầu các đơn vị phải tổ chức xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các bộ phận, khu vực làm việc có yếu tố nguy cơ ít nhất 2 lần trong tuần, tự đảm bảo mua sắm vật tư, sinh phẩm xét nghiệm và thanh, quyết toán theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện tự test nhanh Covid-19 đối với bản thân và gia đình để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong đơn vị.

Cùng với đó, tuyên truyền, vận động người chưa tiêm về ý nghĩa của việc tiêm vaccine để bảo vệ bản thân và bảo vệ cộng đồng. Nếu người dân không đồng ý tiêm ngừa thì cho ký cam kết đối với những người nhất quyết không đồng ý tiêm chủng, hoàn thành chậm nhất ngày 30/11/2021. Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm về kết quả rà soát nếu để sót đối tượng không được tiêm chủng. Sau khi rà soát, tổng hợp nhu cầu vaccine  gửi Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chậm nhất ngày 7/12/2021 để phân bổ vaccine vắc tổ chức tiêm sớm nhất có thể cho người dân.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức lực lượng đi đến từng hộ gia đình để rà soát số người có mặt tại địa phương, nắm chắc danh sách người đã rời khỏi địa phương và nơi họ đến làm ăn, sinh sống; rà soát, lập danh sách tất cả những người đang lưu trú tại các nhà trọ, cơ sở lưu trú khác trên địa bàn, những người đã tiêm  vaccine 1 mũi, 2 mũi, kiểm tra giấy chứng nhận hoặc thẻ xanh trên nền tảng PC-Covid và sổ sức khỏe điện tử, những người chưa tiêm và ghi rõ lý do.

Tuyên truyền rộng rãi đến tận người dân bằng nhiều hình thức về các biện pháp hành chính tương ứng với từng cấp độ dịch, trong đó nhấn mạnh sau ngày 31/12/2021 những ai không thuộc đối tượng chống chỉ định tiêm vaccine Covid-19 mà chưa tiêm sẽ bị hạn chế một số hoạt động như: Hạn chế sử dụng một số phương tiện giao thông công cộng; hạn chế dự tuyển vào làm việc tại các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh; hạn chế đi đến các địa điểm, khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, bến tàu, bến xe...; hạn chế đi đến các cơ quan nhà nước để liên hệ làm việc, ngoài việc đi khám bệnh, chữa bệnh; phải tự trả chi phí khi thực hiện xét nghiệm tầm soát vi rút SARS-CoV-2 do các cơ quan chức năng chỉ định.

Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi và Trung tâm y tế các huyện, thành phố tổ chức điểm tiêm cố định tại đơn vị, hoạt động 7 ngày trong tuần để đáp ứng nhu cầu tiêm vắc xin cho người dân trên địa bàn.​

Tính đến hết ngày 20/11/2021, cả tỉnh đã có 1.170.383 người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 và 825.845 người đã được tiêm mũi 2; 97,16% học sinh lớp 12 và 71,58% trẻ em từ 15-17 tuổi đã được tiêm mũi 1.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 1,8% dân số từ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm vắc xin, tương ứng khoảng 21.450 người, trong đó, có những người bị chống chỉ định do có tiền sử phản vệ độ 3 trở lên, người cao tuổi, yếu sức, một số người dân không đồng ý tiêm chủng với nhiều lý do khác nhau và do chính quyền cơ sở bỏ sót đối tượng.

 

Trương Anh Sáng

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/kien-giang-se-bi-han-che-mot-so-hoat-dong-voi-nguoi-chua-tiem-vaccine-phong-covid-19-a8429.html