Oan tình Lương Sơn Bá

Đầu năm 1975, Đoàn Cải Lương của Chú Út xe Lôi hát ở Đình Bình Thủy Cần Thơ. Khán giả mấy năm trước 1975 còn mê hát nên đêm nào cũng kéo đến xem nghẹt cả sân Đình. Nhưng ai cũng chê sao cô đào chánh hát tệ quá không xứng với kép VH Sơn.

259119990-2947163072212981-3678079447318751554-n-1638513832.jpg

Chú Út Xe Lôi cũng biết vậy nhưng đoàn thì nghèo làm sao có tiền đi hợp đồng với mấy cô đào có tên tuổi, còn kép VH Sơn thì chuyên hát cải lương pha Hồ Quảng nên tìm đào hát với VH Sơn đâu phải dễ tìm. Bỗng có người cho hay là ở ngang bến đò Giữa Chợ Cái Khế có cô đào chuyên hát Hồ Quảng nghe nói giận chồng sau đó mà từ Sài Gòn về mua nhà ở phía sau chợ. Bầu Út nghe vậy mừng quá tìm đến thì gặp không phải một mà tới hai chị em cùng là đào hát có tên tuổi và đúng là dân hát Hồ Quảng chánh gốc lò Cầu Muối. Cô chị là KT chuyên hát vai đào lẵng, cô em tên KN chuyên hát vai chánh đào văn, đào võ gì hát cũng hay. Đúng là người Bầu Út đang cần nhưng ngặt cái là cô ta đang có Bầu rồi sao mà hát. (Đoàn hát rất kiêng kỵ khi rước Đào có Bầu từ nơi khác về đoàn của mình). Không hợp đồng được với cô đào KN Bầu Út buồn lắm vì lỡ hứa với khán giả là tối nay có đào mới, nếu không rước được đào sợ khán giả sẽ không ai chịu coi. Bầu Út mới đánh liều nói:

- Cô KN ơi tuy biết chuyện bầu bì Bầu gánh nào cũng cử kiêng. Nhưng bây giờ tôi xin keo vái Tổ nghiệp, nếu Tổ thuận thì cô hứa sẽ hát giúp cho tôi nhé. Hát hết bến này thôi cũng được.

Xin keo ba lần đều thuận, thế là cô đào hết phương từ chối. Nhưng đến chiều tối hai cô đào mới dám lên đoàn vì để tránh những cặp mắt của khán giả sợ họ thấy cái bụng bầu. Vốn là dân nhà nghề nên tối đêm đó cô đào KN và kép trẻ VH Sơn hát rất ăn rơ nhau ai cũng khen Ông Bầu rước đâu về được cô đào hát hay quá. Khán giả đồn thổi nên đến xem ngày càng đông, đêm sau lại đông hơn đêm trước, ban ngày người hiếu kỳ tìm đến tận hậu trường để xem mặt cô đào chánh nhưng họ sao mà gặp được vì Bầu Út thuê chiếc xe lôi đưa rước chị em cô đào hàng đêm. Đêm chót, đoàn hát tuồng Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, tới màn cuối lúc gặp nhau nơi Nam Sơn tiểu lộ, Chúc Anh Đài cho dừng kiệu đến thăm ngôi mộ của chàng Lương trước khi về làm vợ của Mã văn Tài. Ngôi mộ làm bằng bìa giấy cạc tông bên trong anh chàng VH Sơn đóng vai Lương Sơn Bá đang nằm chờ khi nào tới lớp Chúc Anh Đài tự sát, pháo sẽ nổ, ngôi mộ bị sét đánh bật ra làm hai anh ta đứng dậy cùng nàng Chúc hóa thành đôi Bướm bay đi. Nào ngờ lúc KN vừa bước đến gần ngôi mộ chưa kịp nói câu nào thì bộ phận kỹ thuật bị trục trặc nên pháo nổ vang trời. Bất ngờ nên cô đào KN bị liệu hét lên:

- "Đu"... Lương sơn Bá.

Xong cô nhảy luôn vô ngôi mộ đè luôn anh chàng Lương Sơn Bá khán giả vừa mắc cười vừa vỗ tay khen... Bỗng lúc đó Lương Sơn Bá bồng Chúc Anh Đài đứng dậy nói:

- Ông Bầu ơi Chúc Anh Đài xỉu rồi mau đưa đi cấp cứu liền.

Có sẵn chiếc xe lôi nên Lương Sơn Bá bế Chúc Anh Đài lên cho Ông Bầu Út chở tới... Nhà Bảo Sanh mà không kịp thay đồ. Thì ra Chúc Anh Đài chuyển bụng sắp sinh. Đêm đó cô đào KN sinh ra đứa con trai kháu khỉnh, bà con khán giả ái mộ cô đào hát mới biết là cô đang có Bầu mà vẫn cố nịt bụng hát họ càng yêu mến cô hơn. Họ kéo nhau đến thăm hai mẹ con và ai cũng khen thằng nhỏ cái mặt sao mà giống anh chàng VH Sơn quá vậy? Càng xem càng giống... cái mặt thằng nhỏ sao mà y chang VH Sơn đến nổi ông Bầu phải thốt lên:

- Cái mặt thằng Sơn con đây nè...

Khi cô vợ của anh chàng VH Sơn từ quê lên thăm anh nghe đồn cô đến thăm thấy mặt thằng nhỏ sao mà y chang thằng chồng mình nên cô giận âm thầm bỏ về quê mà không nói một lời nào. Anh chàng VH Sơn rầu rỉ hỏi Ông Bầu:

- Tui với cổ có ăn nhậu gì đâu mà sao ai cũng nói nó giống tui vậy chú Út?

- Ai nói không ăn nhậu? Hôm hát tuồng Lương Sơn Bá cổ nhảy vô "Đu"... mày trên sân khấu của tao mà... Tổ nghiệp nhiều khi linh ứng nên khiến như vậy hỏng chừng.

Từ đó cô đào KN đặt tên con của mình là Hoài Sơn vì thằng nhỏ càng lớn càng giống kép VH Sơn nhất là cái miệng móm. Sau đó cô trở thành cô đào chánh của Bầu Út Xe Lôi và chuyện tại sao mà thằng nhỏ nó giống kép VH Sơn thì chỉ có Trời mới biết./.

 

Theo Chuyện quê

Bùi Trung

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/oan-tinh-luong-son-ba-a8598.html