Thượng tướng Võ Văn Tuấn tiết lộ lý do gắn bó với nghề phi công

Trong chương trình Quán thanh xuân tháng 12 với chủ đề “Những mùa đông yêu dấu”, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, đã chia sẻ về những ký ức của mình với mùa đông mà ở đó khán giả biết được một trong những lý do anh đến với nghề phi công.

dq1-1638797636.jpg
 

 

Đến với chương trình Quán thanh xuân số cuối cùng trong năm 2021, Thượng tướng Võ Văn Tuấn đã cùng có cuộc trò chuyện thú vị cùng các vị khách mời là Nghệ sĩ ưu tú Chiều Xuân, nhạc sĩ Nguyễn Văn Bằng, nhạc sĩ Trương Quý Hải, nhà báo Ngô Bá Lục, nhà văn Đỗ Bích Thuý cùng 2 MC Diễm Quỳnh, Anh Tuấn.

Anh bắt đầu câu chuyện: “Ba má tôi là người miền Nam tập kết ra Bắc. Năm ấy vào ngày Valentin rất lạnh giá có lẽ hai cụ ôm chặt lấy nhau nên mới có tôi sinh vào ngày 7-11. Tôi vẫn hay nói đùa mình là sản phẩm tình yêu vào đúng ngày Lễ tình yêu. Ngày tôi sinh ra có sự thú vị là ngày lập đông. Trong 4 mùa thì có lẽ mùa đông có nhiều ký ức nhất”.

Hơn 5 tuổi ba mẹ đi công tác xa. Cha anh tham gia đoàn đàm phán Hiệp định Paris. 18 năm sống với bà nội, ký ức của vị nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam tràn đầy hình ảnh người mẹ thứ hai này của mình. Anh cho biết mình lớn lên cùng với ngô rang, hạt dẻ, bánh trôi tàu – những thứ quà của Hà Nội, do bà nội mua cho. Và anh khẳng định những tố chất mà mình có được đều do được thừa hưởng từ bà.

Mùa đông có những nỗi buồn và sau này anh thấy ngấm hơn, nhớ hơn. Đặc biệt, những gì còn nhớ nhất về tuổi thơ ấu, tuổi trẻ thì đều liên quan tới mùa đông. Anh kể về thời còn là học sinh lớp 10 trường Nguyễn Trãi, sơ tán ở gần Vân Đình. Mỗi lần nghe tiếng pháo cao xạ hay tên lửa là mọi người lại ra đồng ngồi, chứng kiến nhiều lần máy bay B52 cháy sáng trên bầu trời. Mọi người đều hướng về phía Hà Nội với nỗi nhớ da diết, chờ mong về ngày chiến thắng, được trở về Thủ đô yêu dấu. Khi ấy cha của anh là ông Võ Văn Sung đang theo phái đoàn Việt Nam ký kết Hiệp định Paris. Đó là những dấu ấn không thể quên với lứa thanh niên khi ấy và chính là điều thôi thúc anh trở thành người lính phi công, được gắn bó với bầu trời.

Mùa đông cũng đem lại ký ức thật đẹp cho anh trong những năm tháng học tập tại xứ sở bạch dương. Anh sinh đúng ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga nên có lẽ số phận gắn bó với nước Nga. Mặc dù đã xem phim về nước Nga nhưng lần đầu tiên được sống trong mùa đông nước Nga khiến anh không thể quên được. Đặc biệt là chuyến bay trên bầu trời Nga nhìn xuống dưới là những rừng thông xanh được phủ đầy tuyết trắng, trên trời xanh thăm thẳm.

Mùa đông còn gắn bó với anh là hình ảnh những cô gái Nga xinh đẹp khiến trái tim chàng trai trẻ Võ Văn Tuấn xuyến xao. Khi được MC Diễm Quỳnh trêu: “Anh Tuấn không nhớ mùa đông đâu mà chỉ nhớ đến cô gái Nga xinh đẹp” thì ngay lập tức anh đáp lại: “Đời người đàn ông không có bóng hồng, không bị xuyến xao bởi những cô gái đẹp thì không bình thường đâu, cũng chả đi làm phi công để làm gì”.

Cũng tại chương trình, anh tiết lộ máy bay cũng giống như ô tô, xe máy, khi không khí càng mát thì động cơ, công suất càng khỏe cho nên bay tốt hơn. Anh cho biết làm phi công ở miền Bắc rất thích vì có mùa đông giá lạnh. Khi vào miền Nam công tác 17 năm anh thấy nhớ mùa đông miền Bắc vô cùng.

 

Đăng Khoa

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/thuong-tuong-vo-van-tuan-tiet-lo-ly-do-gan-bo-voi-nghe-phi-cong-a8673.html