Vòng loại bảng B AFF CUP: Việt Nam Vs Campu Chia

  Mặc dù cuối trận, tuyển VN đã nỗ lực để có thêm bàn thắng nhằm giành vị trí nhất bảng, nhưng tất cả chỉ là cơ hội. Tuyển VN chấp nhận với vị trí nhì bảng B và sẽ gặp tuyển Thaland ở trận bán kết 2 sau đây 4 ngày.

viet-cam3-1639935307.jpg
Bàn thắng mở tỷ số của Tiến Linh

 

     HLV Park Hang Seo sau khi dự khán trận đấu Giữa Thái Lan và Singapore đã biết phải làm thế nào để tuyển VN có vị trí nhất bảng B vòng loại AFF Cup 2020 rồi. Rõ ràng là gặp Singapore vẫn dễ thở hơn. Vấn đề là tuyển VN phải đá như thế nào để thắng tuyển Campuchia, giành vị trí nhất bảng B.

     Theo danh sách đăng ký 23 cầu thủ tham gia trận đấu này, HLV Park vẫn giữ nguyên đội hình như đã từng đá với Indonesia, chỉ có 1 thay đổi nhỏ, Đình Trọng do bị chấn thương nhẹ trong lúc luyện tập nên được nghỉ, thay anh là Đức Huy. Vậy là thầy Park đã lộ rõ quyết tâm không chỉ đá thắng Campuchia mà thắng đậm để dành vị trí nhất bảng và hoàn toàn không qua tâm đến kết quả giữa Indonesia và Malysia.

     Trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV Park Hang Seo đã nói: Chúng tôi biết khi gặp tuyển VN, các đối thủ thường chơi phòng ngự với số đông, như ở trận gặp tuyển Lào tuyển Việt Nam chỉ thắng 2-0. Khi gặp Indonesia họ cũng chơi vậy, tuyển VN sút đến 21 lần nhưng chỉ có 1 pha bóng nguy hiểm. Tuy vậy, chúng tôi đều nắm giữ sự chủ động trận đấu, không để cho đối thủ có cơ hội phối hợp chơi phản công, đấy là nét mới của chúng tôi.

    Sau trận hòa với tuyển Indonesia, HLV Park, các cộng sự và các cầu thủ đã họp rút kinh nghiệm, đề ra các phương án phá vỡ thế bê tông của các đối thủ để có kết quả tốt nhất.

viet-cam5-1639936398.jpg
 

     Tuyển Campuchia dù bị loại nhưng đã coi giải đấu AFF Cup là môi trường cọ xát lý tưởng để chuẩn bị cho cái đích là SEA Games 32, khi đó Campuchia là đội chủ nhà. Một chiến lược đầu tư bài bản, tốn kém nhiều tiền của đã được Liên đoàn Bóng đá Campuchia hoạch định, mà khởi đầu là mời danh thủ Nhật Bản Keisuke Honda và Ryu Hirose "đồng HLV trưởng dẫn dắt tuyển Campuchia". Chính Ryu Hirose mới đây đã tuyên bố thẳng tưng “bằng mọi giá sẽ chơi tấn công để đánh bại Việt Nam”.

     Công bằng mà nói, bóng đá Campuchia từ ngày có thầy Nhật đã có nhiều tiến bộ. Cầu thủ dám chơi bóng, dám cầm bóng, đá ngắn nhỏ, kiểm soát bóng và phát triển bóng từ sân nhà. Campuchia không có quá nhiều cầu thủ giỏi, đẳng cấp nhưng cũng có số ít tạo ấn tượng như Sieng Chanthea... trong đó Chan Vathanaka. Cầu thủ được mệnh danh là “Messi Campuchia” sở hữu chân trái khéo léo, có tốc độ, có khả năng cầm bóng - kiến tạo, là tâm điểm trong mọi đường lên bóng của đội bóng xứ chùa tháp. Không chỉ có tốc độ, Vathanaka cũng chứng tỏ mình là cầu thủ có khả năng không chiến tốt với 1 bàn thắng bằng đầu vào lưới đội Lào và anh cũng là người thực hiện những tình huống đá phạt cho Campuchia.

     Campuchia có đặc điểm phản công rất nhanh, chuyền chính xác qua hàng tiền vệ.

    Trong quá khứ, ĐT VN đã có tổng cộng 6 lần đối đầu với đội bóng hàng xóm ở đấu trường AFF Cup với thành tích 6 trận toàn thắng (ghi được 32 bàn và để lọt lưới 5 bàn).

     Để thực hiện lời cam kết trong buổi họp báo trước trận đấu là "tuyển VN sẽ chơi tổng lực", HLV Park Hang Seo đã tung ra đội hình chính của tuyển VN ra sân, có sự thay đổi là thủ môn Tấn Trường thay vị trí Nguyên Mạnh. Ở hàng thủ, bất chấp đã phải nhận một thẻ vàng, nhưng Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng vẫn cùng với Duy Mạnh hợp thành bộ ba trung vệ bảo vệ trước khung thành của Tấn Trường. Hai bên cánh là Hồng Duy và Tấn Tài đá thay vị trí của Văn Thanh. Ở khu vực giữa sân, Hoàng Đức đá cặp tiền vệ trung tâm với Quang Hải. Chơi cao nhất trên hàng công là Tiến Linh, hỗ trợ cho chân sút của Bình Dương sẽ là Công Phượng và Văn Đức. Có thể nói đây là đội hình mạnh nhất của tuyển VN ở AFF Cup 2020 lần này.

viet-cam2-1639935307.jpg
 

     Bước vào trận đấu, tuyển Campuchia giao bóng trước. Và tất nhiên tuyển VN tràn lên tấn công và phút 4' Quang Hải có đường chuyền chọc khe cho Tiến Linh, qua 3 lần đẩy bóng anh đã đá thủng lưới Camphuchia 1:0 cho VN. Sau bàn thắng, các cầu thủ chúng ta vẫn không ngừng uy hiếp khung thành đội bạn, nhưng bàn thắng tiếp theo vẫn chưa đến. Trong khi đó, phút 13' Kogileswaran Raj của Malaysia ghi bàn thắng tuyệt đẹp từ khoảng cách hơn 25m vào lưới Indonesia, mở tỷ số 1:0 cho tuyển Malaysia.

    27' Tiến Linh đi bóng bên cánh trái vào trung lộ và tung cú sút từ 20m ghi bàn thắng thứ 2 cho tuyển VN và cho bản thân Tiến Linh.

   Trong khi đó ở trận đấu cùng giờ, phút 36' cầu thủ Irfan Kumi Jaya của Indonesia ghi bàn thắng gỡ hòa cho tuyển Indonesia, và đến phút 43' cũng cầu thủ này ghi bàn thắng thứ 2 cho tuyển Indo.

   Kết thúc hiệp 1 tuyển VN thắng tuyển Campuchia 2:0 và ở trận đấu bên kia, tuyển Indonesia cũng đang dẫn trước Malaysia 2:1. Tính tỷ số và điểm số tuyển VN và tuyển Indo có mọi chỉ số giống nhau, nhưng Indo có số bàn thắng nhiều hơn tuyển VN, nên xếp trên.

   Vào hiệp 2 tuyển VN tiếp tục duy trì áp lực pressing lên tuyển Campuchia nhưng bàn thắng tiếp theo vẫn chưa đến, trong khi đó, cầu thủ Pratana Arhan của Indo ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 3:1.

55' Tấn Tài có đường chuyền từ sát đường biên ngang bên cánh phải vào, Tiến Dũng đã ghi bàn bằng đầu vào lưới Cam và sau đó 1' (56') Quang Hải nhận đường chuyền tinh tế của Hoàng Đức, anh có cú sút căng bằng chân thuận bên cánh phải ghi bàn thắng 4 cho tuyển VN.

viet-cam4-1639935307.jpg
Tỷ số 4:0 của Quang Hải

     Nếu tỷ số 4:0 của trận đấu được giữ nguyên thì tuyển VN sẽ nhất bảng vì VN đang hơn Indo 1 bàn thắng. Đến lúc này tuyển VN lại chơi chùng xuống, không gây áp lực lên trên phần sân của Campuchia nữa, đội bạn đã vài lần có những đợt phản công, nhưng không có tình huống nào đáng kể.

     Trong khi đó ở phút 82' trận đấu cùng giờ Indonesia có bàn thắng thứ 4, nâng tỷ số lên 4:1 bằng cú đánh đầu của cầu thủ Elkan Baggott (cầu thủ này không tham gia trận gặp VN bị cách ly vì đi cùng chuyến bay với người bị covid). Vậy là 1 lần nữa tỷ số bàn thắng bại của tuyển VN và Indonesia lại bằng nhau (9:0 và 13:4), nhưng số bàn thắng của Indonesia nhiều hơn.

     Mặc dù cuối trận, tuyển VN đã nỗ lực để có thêm bàn thắng nhằm giành vị trí nhất bảng, nhưng tất cả chỉ là cơ hội. Tuyển VN chấp nhận với vị trí nhì bảng B và sẽ gặp tuyển Thaland ở trận bán kết 2 sau đây 4 ngày.

     Theo cá nhân tôi, nếu tuyển VN nỗ lực hơn nữa vào những khoảng thời gian nửa cuối mỗi hiệp để ghi thêm 1, 2 bàn nữa thì tuyển VN sẽ nhất bảng B và gặp tuyển Singapore nhì bảng A chắc sẽ dễ đá hơn. Nhưng thôi, các cầu thủ chúng ta đã quá nỗ lực rồi, việc ở vòng bảng, tuyển VN ghi được 9 bàn thắng mà không thua bàn nào cũng là thành tích tốt nhất trong các đội tham dự AFF Cup 2020.

     Để bảo vệ ngôi vương thì phải đánh bại mọi đối thủ, cho nên việc gặp tuyển Thailand ở bán kết cũng là cái hay. Nếu tuyển VN thắng người Thái thì trận chung kết chắc sẽ dễ dàng hơn.

 

Nguyễn Mạnh Quý

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/vong-loai-bang-b-aff-cup-viet-nam-vs-campu-chia-a9032.html