Giã từ chiếc ná

Giã từ chiếc ná

Lúc nhỏ, tụi con nít xóm tôi đứa nào cũng có cây Ná bắn Chim mà tên thông dụng là "Nạng giàn thung". Có tiền và muốn chuyên nghiệp thì mua cây Ná bằng gỗ mun hay bằng sừng, còn "a ma tơ" như tui với thằng Mừng thì cần gì, cứ ra cây ổi tìm cái nhánh nào có cái cháng ba là "lụm" ngay.

Có Ná trong tay ban ngày kéo ra đồng bắn chim còn tối đi đâu cũng thủ cây Ná để bắn chó. Bắn chim thì đi móc đất sét về nhào với tro trấu rồi se thành viên tròn như viên bi (đạn keo) xong đem phơi thật khô chừng hai nắng là bắn ngon lành, còn bắn chó thì không dùng đạn mà dùng dây chì loại vừa cắt chừng 2 lóng tay gấp đôi lại như cái chử U thứ đó mà bắn trúng con chó thì "ẳng" một tiếng rồi cắm đầu chạy cong đuôi. Trong xóm tụi thanh niên phá phách đôi lúc ngứa tay bắn luôn cái bóng đèn đường.

chiec-na-1640833357.jpg
Ảnh minh họa

 

Mẹ tôi thì bà ghét lắm khi Bà thấy tôi lăm lăm trên tay cái Ná, Mẹ nói bắn con chim cũng là sát sanh sẽ mang tội. Mà lỡ viên đạn bay trúng con mắt người ta thì có thể bị mù, lúc đó mình ở tù chẳng chơi. Nhưng Mẹ có la thì cứ la, còn mình bắn chim ngoài đồng mênh mông làm sau trúng ai được mà sợ. Với lại tôi bắn dở ẹc, bắn con gà còn không trúng làm sao bắn trúng... con chim mà có tội nhỉ?

Thằng Mừng xem vậy mà hay, nó còn bắn trúng con chim sâu, chim se sẻ, mà bắn cho vui thôi chứ ăn uống gì mấy con chim thịt có chút xíu, mỗi lần làm cực gần chết. Tới mùa Trung thu có cây Ná trong tay tụi trong xóm hay rủ nhau qua xóm khác bắn lồng đèn của mấy đứa con nít. Đúng là "Nhàn cư vi... bất thiện".

Ở sau nhà Bác Năm Quân là mấy hầm nuôi cá tra , qua mấy cái hầm cá là tới "Động" của chú Ba Râu. Gọi là động vì nhà chú lúc nào cũng có chứa mấy cô gái mắt xanh môi đỏ từ Cần thơ qua, trước sân chú Ba có chứa thêm cái sòng bài cào nên mấy ông sồn sồn bên khu chợ hay qua hầm cá của Bác Năm "giải quyết" một công đôi chuyện.

Mấy ông hảo ngọt bên xóm chợ hay ra phía sau kiếm chác nên Dì tôi kêu :

- Khi nào gặp Dượng con ra phía sau là con theo dõi ổng,  ổng có vô nhà Ba Râu thì con báo lại cho dì.

Mà ra đó một mình thì tôi sợ Ma. Một đêm thấy bóng ai giống Dượng tôi vừa xẹt ngang vô con hẻm của Thầy Năm nên tôi rủ thằng Mừng và thằng Hữu Thế cùng đi làm "en ten" mà tối thì đi thế nào cũng bị chó rượt nên thằng nào cũng thủ cây Ná trong mình và túi thì cả vốc dây chì...

Ra tới nhà Chú Ba thì không có sòng bài cũng không thấy bóng dượng ? vậy là ba thằng mò mẫm đi về vừa tới hầm cá tra bỗng thấy một đốm lửa đỏ lòm cao chừng 7, 8 tấc đang chớp chớp lưng chừng thấy mà ớn, ba đứa sợ quá tưởng bị Ma nhát, thằng Hữu Thế nhanh tay giương Ná ..."phặc" một cái bỗng nghe tiếng người đàn ông la lên "trời ơi"...

- Chết mịa, bắn lầm rồi...

Thế là ba đứa quay đầu chạy ngược ra đồng chạy thục mạng vòng qua hẻm lò rèn của Bác Năm Quýt.

Sáng hôm sau Ông B... người gần cái hầm cá tra mang cái mỏ sưng vãnh lên vì bị bắn, ông cho biết lúc tối đang ngồi ở mé hầm cá đi tiểu trong lúc miệng ngậm điếu thuốc rê bỗng nhiên bị bọn ác bắn ngay cái mỏ bây giờ nó sưng vãnh lên như vầy. Không biết con cái nhà ai mà cha mẹ không biết dạy. Chuyện cũng lỡ rồi biết làm sao nên ba đứa tôi nắm tay cam kết không khai. Nếu Mẹ tôi mà biết thì tôi có nước... nát đít.

Bên sông kế cái đề pô nước đá của Hia Hoặc là nhà của cô Năm Giáp bán bún chả giò nổi tiếng là ngon ở  Chợ Cái Vồn, trước nhà cô Năm có một cây sung cổ thụ cành lá sum xuê tươi tốt quanh năm. Đúng là đất lành chim đậu hay sao mà mỗi chiều đủ thứ chim từ đâu bay về đậu kín cả cây sung, tiếng lũ chim kêu vang trời dậy đất nên tối cũng có nhiều tay mò vô cầm đèn pin tính bắt chim làm mồi nhậu bị cô Năm rượt chạy có cờ.

Cái bọn trẻ xóm lò heo tụi tôi chiều nào cũng ngồi bên này sông nhìn qua cây sung xem chim bay từng bầy về tổ mà thiệt tình chim đâu mà hội về đầy cả cây luôn. Bọn trẻ Lò heo có thằng Mực vốn là dân "đâm heo" nên nó có biết sợ ai . Mỗi chiều khi chim bay về nó từ bên này sông giương Ná bắn qua cây sung một cái "rẹt" làm cho lũ chim hốt hoảng bay lên táo tác... cả đám con trai con gái xóm lò heo cười ha hả và vỗ tay khoái chí. Chiều nào nó cũng mang ná ra bắn phá lũ chim coi như một thú tiêu khiển còn tụi thanh niên xóm Lò heo chiều nào cũng ngồi kín cây cầu xem thằng Mực bắn chim coi chơi.

 Một chiều như thường lệ, thằng Mực giương ná bắn đàn chim bay túa lên nhưng bay về phía bên cầu Lò heo (mọi ngày tụi chim chỉ bay túa lên trời) vài lần như vậy tụi chim vẫn bay túa về bên cây cầu Lò heo càng lúc càng thấp làm tụi thanh niên khoái càng vỗ tay reo hò nhiều hơn. Thằng Mực càng cao hứng bắn tiếp, bỗng đàn chim bay xẹt qua đầu sát rạt và khi lũ chim bay qua rồi cả đám ngạc nhiên nhìn thằng Mực khi thấy đầu cổ mình mẫy nó đầy cứt chim...Thì ra lũ chim cố tình bay thăm dò nãy giờ để tìm ra cái thằng bắn bỏ bom bằng "cứt chim" để trả thù? Lạ cái là mười mấy đứa đứng chung nhưng chỉ mình thằng Mực là bị dính... cái thứ chèm nhẹp tanh rình.

Thằng Mực sợ quá nhảy xuống sông tắm và nó quăng luôn cái Ná, không phải ngẫu nhiên mà đúng là bầy chim nó cố tình trả thù, từ đó về sau nó cũng không dám bắn lũ chim và cả cái xóm Lò heo tụi tôi cũng tự nhiên không ai đụng tới cái Nạng giàn thung nữa.

Nghe kể sau này thằng Mực nó là một thằng nát rượu và nó hay ra cái ngôi mộ của một cô gái chết trẻ chôn gần nhà nó và nó vừa uống rượu vừa nói lảm nhảm gì đó với mộ cô gái ? Tối ngủ nó cũng cười cười nói nói với một người vô hình nào đó vài năm thì nó kiệt sức mà chết .

Theo Chuyện làng quê 

Bùi Trung

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/gia-tu-chiec-na-a9372.html