Giọng hát thần tượng

Chẳng ai cấm trừ trường hợp bạn đi thi sẽ bị mất điểm còn theo tôi thì thích giọng hát nào là thần tượng của mình cứ vô tư... và nếu bạn hát giống giọng ca mà người ta thích thì khi nghe bạn ca người ta cũng sẽ thích bạn.

268810717-2966900556905899-8942646814139022226-n-1640925307.jpg

Trong các cuộc thi hát các giảm khảo hay nói câu:

- Bạn hãy hát bằng chất giọng thật của mình chứ đừng nhái giọng người khác..

Đó là trong cuộc thi, thí sinh hát không bằng giọng thật của mình giám khảo sẽ rất khó chấm điểm. Nhưng trong một buổi tiệc vui có ca hát, trong những điểm sinh hoạt giao lưu thì sao? Theo tôi thì ai cấm người khác hát theo phong cách, theo chất giọng thần tượng mà mình ái mộ? Trong các giọng ca bên giới cải lương thì giọng ca nhiều người hát nhái theo và yêu thích nhất là nghệ sĩ Minh Cảnh (nghệ sĩ Minh Minh Tâm rất tự hào là ca giống Minh cảnh nhất). Ca theo Thanh Tuấn thì có Lương Tuấn, Vương Tuấn, Vương Thanh Tuấn..

Ca theo giọng Minh Vương thì nhiều người cũng bắt chước theo, ở chợ mới có anh Cầy nhà ở Mương lớn có giọng ca và tướng tá tóc tai rặt nghệ sĩ Minh Vương. Ca theo hơi Hùng Cường thì có nghệ sĩ Tuấn Thanh... An Giang thì dân ca tài tử nhiều người ca theo giọng nghệ sỹ Tấn Tài. Ở Phú Hòa Thoại Sơn có nghệ sỹ Minh Tài ca giống hệt (tên ngoài là Út Liền) Còn một nghệ sĩ rất nhiều người bắt chước hát theo là Châu Thanh, với những trích đoạn ca hơi dài dây xề nhiều người vẫn còn hay hát là vai Quách Vương trong kịch bản Vụ án Mã Ngưu. Đối lại với châu Thanh là giọng ca bỏ nhỏ chân phương của nghệ sĩ Chí Tâm sau này là Trọng Hữu. Nhưng bỏ nhỏ dài hơi thì không ai qua nghệ sỹ Minh Thuận nhưng từ khi sang nước ngoài không còn nghe anh hát? Còn làn hơi nghệ sĩ nữ được nhiều người tập hát theo là Thanh Kim Huệ mà người ca giống TKH nhất là ca sĩ Linh Huệ (Linh Huệ ca cao hơn TKH một tone) giọng nữ tới bây giờ vẫn còn nhiều người mến mộ và yêu thích là giọng của cố nghệ sĩ Út Bạch Lan.

Nhưng giọng của chồng bà là nghệ sĩ Thành Được khó ai bắt chước vì chất giọng đồng sang sảng của ông. Bên tân nhạc thì giọng ca được nhiều người thích nhất và tập hát theo là ca sĩ Duy Khánh. Lai theo Duy khánh một chút và có một chút lãng tử hơn là anh Giang tử. Còn giọng ca sỉ được nhiều người nhái với tính châm biếm là ĐVH. Tuy nhiên, có những chất giọng bắt chước hoài mà không bao giờ giống được. Bên làng hài của những bài tân cổ thì Văn Hường cũng là một tượng đài (ca giống Văn Hường và ca dây xề là Hề Sa) Bảo Chung lấy nghệ danh như vậy vì mến mộ hai cây hài Bảo Quốc và văn Chung. Danh hài Thanh Nam nổi tiếng vì cái chất giọng diễn tỉnh rụi tưng tửng của mình, người diễn giống Thanh Nam nhất là cây hài Thanh Bắc. Giống nhau từng câu nói, tướng tá, phong cách diễn... Nếu không giới thiệu trước thì chẳng biết ai là thật ai là giả. Mà hát hề thì đa số hề ca theo kiểu vô vọng cổ có chử ự kéo dài... nếu ca bài vọng cổ hài mà không có chữ ự thì sao mà giống phải không?

Vậy thì hát bằng giọng người khác ai cấm? Chẳng ai cấm trừ trường hợp bạn đi thi sẽ bị mất điểm còn theo tôi thì thích giọng hát nào là thần tượng của mình cứ vô tư... và nếu bạn hát giống giọng ca mà người ta thích thì khi nghe bạn ca người ta cũng sẽ thích bạn. Còn ai chê bạn chắc gì họ đã làm được như bạn phải không? Vì vậy nếu ca theo giọng của người khác thì cố gắng hát cho thật giống nhé các bạn./.

 

Theo Chuyện Làng quê

Bùi Trung

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/giong-hat-than-tuong-a9399.html