Mùa hoa tớ dày ở Mù Căng Chải

Mù Căng Chải nổi tiếng với ruộng bậc thang và được coi  là bức tranh kiệt tác thiên nhiên và con người.  Năm 2018, một tờ báo nổi tiếng của Anh (Telegraph) đã công bố 12 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới. Trong đó, ruộng bậc thang Mù Căng Chải.

Nhưng nhiều người chưa biết vẻ đẹp đầy thơ mộng của hoa Tớ  Dày ở vùng núi Mù Căng. Thời điểm  này  chính là mùa  hoa nở rực rỡ nhất, quyến rũ nhất  màu sắc của hoa đến dáng của cây.   Theo khoa học, loài hoa Tớ Dày thuộc loại cây thân gỗ, chỉ mọc và nở hoa ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển, vẫn tươi tốt trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

hoa-to-day-1641607434.jpg
Ảnh minh họa do tác giả sưu tầm

 

Đây là loại hoa rừng thuộc họ 'hoa đào'.  Người Mông ở Mù Cang Chải thường gọi là 'Pằng tớ dầy' có nghĩa là  'hoa đào rừng'. Hoa thường nở vào khoảng cuối tháng 12, trước hoa đào khoảng một tháng. Tức là trước tết nguyên đán khoảng vài tuần. Tớ Dày nhiều hoa, sắc màu tươi sáng. Khi nở rộ, trên cành chi chít những bông hoa tươi thắm. Có thể nói, hoa Tớ Dày mang vẻ đẹp rất riêng của núi rừng Tây Bắc, đặc biệt là mảnh đất Mù Căng  Chải của tỉnh Yên Bái.

Đến với Mù Căng Chải, bạn sẽ  tha hồ được ngắm những cây đào rừng lâu năm với chùm hoa hồng thắm. Có hàng trăm cây đào khoe sắc  bên những lối đi, sườn núi.  Hãy một lần  đặt chân tới nơi đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ của hoa Tớ Dày như trong mơ rồi đấy.

 Chuẩn bị du xuân để  lắng nghe  điệu khèn réo rắt của các chàng trai,  tiếng hát, điệu múa uyển chuyển của các cô gái  Mông  trong mùa hoa Tớ Dày nhé.

Theo Chuyện làng quê

Phạm Thúy Hậu

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/mua-hoa-to-day-o-mu-cang-chai-a9588.html