Phú Thọ: Hiệu quả đổi mới, sáng tạo dạy và học phù hợp với phòng chống dịch COVID-19 ở Lâm Thao

Phòng Giáo dục – Đào tạo (GD&ĐT) huyện Lâm Thao (Phú Thọ) đã chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm túc, linh hoạt chương trình, kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình dịch COVID-19. Phòng tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 1 và lớp 2, lớp 6; đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện đối với lớp 3, lớp 7 năm học 2022-2023.

Thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa dạy học, vừa làm tốt công tác phòng dịch,Trường THCS Lâm Thao đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng chương trình giáo dục bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống của dịch COVID-19 tại địa phương, tổ chức dạy học những nội dung kiến thức cơ bản theo yêu cầu.

dt1-2022-01-08t203441401-1641650692.jpg
Phát động phong trao nuôi heo đất ở trưởng THCS Lâm Thao.

 

Thầy giáo Ngô Đại Toàn - Hiệu trưởng Trường THCS Lâm Thao cho biết: Năm học này, trường có 669 học sinh. Chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, đảm bảo duy trì tổ chức dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến phù hợp với tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, trường tiếp tục đổi mới phương pháp và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức.

Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh, ngoài ra, Trường THCS Lâm Thao còn sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: Dạy học trực tuyến, trường học kết nối...

Thực hiện theo Chương trình GDPT mới đối với lớp 6, trường đã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục bám sát yêu cầu cần đạt theo Chương trình để tổ chức dạy họcbảo đảm thời lượng và phù hợp với điều kiện tổ chức thực hiện của nhà trường.Trong quá trình tổ chức thực hiện, trường tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức dạy học theo Chương trình GDPT 2018; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế.

dt2-94-1641650832.jpg
Trao thưởng cho học sinh trường THCS Lâm Thao có thành tích xuất sắc

 

Nhờ thực hiện tốt công tác phòng dịch và nỗ lực trong dạy và học, kết thúc học kỳ 1 năm học 2021 - 2022, Trường THCS Lâm Thao hoàn thành tốt các nội dung dạy và học. Kết quả thi học sinh giỏi lớp 9 và tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện trường giành 104 giải. Đặc biệt, kết quả thi Sáng tạo robotics năm 2021, học sinh Trường THCS Lâm Thao đoạt giải nhất cấp Quốc gia.

Trường Tiểu học Sơn Vy được biết đến như điểm sáng của ngành Giáo dục huyện Lâm Thao nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung. Trong những năm học gần đây, trường luôn có chất lượng về mọi mặt đứng ở vị trí tốp đầu trong các trường Tiểu học của huyện Lâm Thao.

Cô giáo Nguyễn Thị Bạch Mai- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Vy chia sẻ: Ngay từ đầu năm học, chúng tôi xác định các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, việc xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, luôn có ý thức tự giác, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao được trường đặt lên hàng đầu. Song song với đó, trường tích cực đổi mới trong công tác quản lý, trong dạy học và giáo dục học sinh; mạnh dạn trong việc tiếp cận và ứng dụng cái mới, đặc biệt là nỗ lực thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018.

dt3-64-1641650903.jpg
Học sinh thực hành cắm hoa tặng cô nhận ngày 8/3

 

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, giáo viên nhà trường đã không ngừng sáng tạo, tiếp cận công nghệ thông tin, khai thác các ứng dụng hiện đại để giao bài tập cho học sinh tự học, tự ôn tập khi nghỉ ở nhà. Đặc biệt ngay khi học sinh phải tạm dừng đến trường, các giáo viên của trường đã không ngại khó, ngại khổ, nỗ lực học hỏi để triển khai hiệu quả việc dạy học trực tuyến cho học sinh. Nhờ đó, 100% học sinh đều tham gia học trực tuyến và hoàn thành chương trình đảm bảo đúng tiến độ, có chất lượng. Đặc biệt, trong năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Sơn Vy có 95 học sinh đoạt giải cấp huyện, 150 học sinh đoạt giải cấp tỉnh, 5 học sinh đoạt giải Quốc gia. Tập thể Trường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua.

Năm học 2021- 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tác động mạnh mẽ đến hoạt động dạy và học, tuy nhiên, Trường Tiểu học Sơn Vy đã tranh thủ thời gian vàng học trên lớp để dạy cho học sinh theo chương trình. Trường giao quyền chủ động cho các giáo viên và tổ chuyên môn căn cứ vào thực tế đề xuất số tiết, số môn thực hiện đẩy chương trình cho phù hợp, đảm bảo vừa sức với nhận thức của học sinh. Tổ chức dạy học trực tuyến hiệu quả; ôn tập, bổ sung kiến thức, kèm cặp thêm cho các em không tham gia đầy đủ các buổi học trực tuyến do phải đi cách li hoặc do thiết bị, đường truyền trục trặc...

dt4-28-1641650963.jpg
Tập thẻ cán bộ giáo viên, nhân viên trường tiểu học Sơn Vi

Bên cạnh đó, Trường quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, cách thức tổ chức lớp học, hoạt động giáo dục, gắn giáo dục trong trường với thực tiễn cuộc sống một cách thiết thực phù hợp. 100% giáo viên thực hiện tổ chức dạy học lớp 1, lớp 2 được tập huấn, trang bị đầy đủ kỹ năng, đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu dạy học trong tình hình mới và yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhờ sự chủ động ngay từ đầu năm học nên tiến độ thực hiện chương trình được đảm bảo, chất lượng dạy và học trong học kỳ I tại Trường Tiểu học Sơn Vyđược duy trì, giữ vững.

Đình Thơm

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/phu-tho-hieu-qua-doi-moi-sang-tao-day-va-hoc-phu-hop-voi-phong-chong-dich-covid-19-o-lam-thao-a9607.html