Tết đến nơi rồi

Ngày nhỏ, sắp đến ngày Tết vui lắm.

Nhà cửa kê dọn, quét tước, có khi còn quét vôi ve lại, muốn đẹp hơn thì mua giấy mầu về cắt thành các dây xúc xích để treo quanh trần nhà.

Trẻ con mong manh áo mới bố mẹ mua cho, người lớn thì bận bịu mua sắm...

Xếp hàng mua đủ thứ, quan trọng là túi hàng tết phân phối, trong đó có bánh pháo, hộp mứt, bóng bì lợn, có khi còn có hộp chè, gói hạt tiêu, bao thuốc lá Sông Cầu, Tam Đảo hay Đồ Sơn...

tet-den-roi-1641787065.jpg
Mẹ của Vũ Xuân Trường, cũng độ chục năm trước rồi

Hoa cũng là vấn đề, có điều kiện thì cành đào, không thì làm bó hoa thập cẩm cũng rẻ mà đủ các loại - thược dược, đồng tiền, violet, cúc, layon...

Bánh chưng thì cũng không khó, vì thịt gạo được chia ăn Tết cuối năm, lá dong cũng sẵn...cái thùng phuy đựng gạo hàng ngày thì bỏ ra để nấu bánh. Gói từ trưa, chiều bắc bếp, gần sáng là vớt, rồi ép...là Ok.

Ngày Tết...mua sắm đến hôm 30 là xong, đêm giao thừa ngồi nghe đài tin chúc Tết, tiếng pháo đì đoành cả làng, cả phố nghe thật vui.

Mồng một, chọn người xông nhà...người thân đến chơi, trẻ con đợi mừng tuổi, được những đồng tiền mới thật thích.

Mấy ngày Tết thì người lớn hay đi thăm hỏi, qua lại họ hàng, người thân, bạn bè...trẻ con được nghỉ học thì chỉ có chạy chơi, rồi xem hội làng, hội vật, hội gò Đống Đa, hội hoa xuân, đi công viên Thống Nhất cũng nhiều chỗ chơi, nhiều trò như ném vòng cổ chai, ném bóng, phi tiêu...vui vui thế.

Trong lòng nghĩ đến Tết là lại rộn rạo, vẫn thích được sống lại không khí "Tết Ta xưa" lần nữa.

Xa nhà lâu, lại ít có điều kiện ăn Tết ở Ta nên hồi tưởng cũng chỉ là tương đối...thế thôi Ạ.

Năm "nao" nhà tôi cũng có cây đào phai.

Theo Chuyện làng quê

Vũ Xuân Trường

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/tet-den-noi-roi-a9660.html