Mẹ đơn thân....

Mẹ đơn thân... theo tôi tự hiểu đó là từ dùng để chỉ người phụ nữ chọn cách nuôi con một mình mà không cần chồng hay bạn trai bên cạnh. Chính tôi cũng là người đang trải qua từng ngày.

271778901-1147093292763332-6875109229014974516-n-1641973117.jpg
Ảnh minh họa sưu tầm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định làm mẹ đơn thân... cuộc sống tôi và chồng bất đồng. Cuối cùng tôi quyết định chia tay và chọn nuôi con một mình... Tôi đã thấy khi chọn chữ đơn thân làm mẹ cuộc đời thật nhiều sự thay đổi dù tôi là một người mẹ yếu sức khoẻ nhưng tôi luôn cố gắng. Tôi thấy mình sẽ phải đơn phương độc mã trong việc lo lắng về vật chất và tinh thần cho bé để chúng lớn lên với sự bình yên và trưởng thành ngoan ngoãn hiểu sự hy sinh của người mẹ.

Người ngoài gần như không ai hiểu nỗi khó khăn vất vả của một người mẹ đơn thân. Đơn giản, từ những việc tôi phải gánh vác trách nhiệm gia đình ra sao, nỗi khó khăn vất vả khi tôi vừa phải làm mẹ làm cha mà bên cạnh đó tôi đang ôm một căn bệnh đau khổ... Mọi người có hiểu người phụ nữ đơn thân là con người vô cùng phi thường không? Cuộc sống xã hội khi một người phụ nữ bỏ chồng người phụ nữ luôn là người chịu nhận những lời chỉ trích khinh bỉ. Mà thật sự đâu ai hiểu tôi đã là một người khó khăn về đủ mọi đường với chữ đơn thân. Từ khi nhẫn cưới đi lạc chỉ còn 1 người giữ, lòng người cha từ bỏ con mình và nguội lạnh tôi cũng cố gắng tạo cho con những niềm vui để con yên bình với cuộc sống. Và tôi luôn muốn con hiểu dù cuộc sống con không có cha nhưng bên cạnh con luôn có mẹ với một tình yêu con vô cùng. Nên con hãy mạnh mẽ cuộc sống cùng mẹ mỗi ngày. Có những đêm tôi ôm sầu đau. Nhìn con mà muốn khóc khi thấy con thiếu vắng hơi ấm một người cha. Tôi thiếu vắng một tình yêu. Nhưng tôi mạnh mẽ dặn lòng tỉnh đi nào... cố gắng lên ngày mai trời sẽ nắng ấm. Đôi lúc ngồi ôm con tôi tự nhủ "cho mẹ lời xin lỗi, mẹ đã không mang lại được cho con một gia đình ấm áp. Nhưng mẹ sẽ cố gắng". Điều đó tôi chỉ thầm nhủ trong lòng và qua ánh mắt nhìn con chứ tôi không nói để con luôn vô tư.

Dần dần.. Tôi tự hiểu làm mẹ đơn thân cũng là một ngã rẽ của hạnh phúc. Chỉ là hạnh phúc ấy có một chút khác với lẽ thường nên người đời khó chấp nhận mà thôi. Rồi tôi luôn nhắc bản thân mình "Cuộc sống luôn là vậy, nếu nó lấy đi của bạn thứ gì thì chắc chắn sẽ có ngày nó bù lại cho bạn bằng một thứ khác" và giờ đây tôi đang được bù lại với hạnh phúc 2 đứa con ngoan bên mẹ. Và tôi đã bỏ đi mọi suy nghĩ về chuyện gia đình xưa. Đó giờ chỉ là quá khứ, là chuyện đã qua. Đừng khóc nữa thay vào đó là một nụ cười bên con dậy con học hành chơi vui. Và tôi đã mạnh mẽ hiểu hơn vững vàng hơn đã ngã xuống hãy tự đứng lên trên vết ngã lúc đó con người mình càng trưởng thành vững tin hơn. Càng ngày khi sống với cuộc đời đơn thân nuôi con chăm con tôi lại thấy rõ, làm mẹ đơn thân không phải lúc nào cũng khó khăn. Chỉ cần có đủ nghị lực sự mạnh mẽ của một tình yêu vĩ đại là được.

Tôi thấy hạnh phúc hơn khi những ngày chỉ cần nhìn thấy con chơi đùa nói cười và khoẻ mạnh. Trong lòng tôi không có gì ước ao cho mình chỉ mong mọi điều tốt đẹp nhất đến với con. Và tôi luôn tự hào dù không có người đàn ông bên cạnh mà tôi vẫn sống tốt vì cạnh tôi luôn có điều kỳ diệu mang tên các con... tôi vui và hạnh phúc đón nhận chữ "MẸ ĐƠN THÂN"..

 

Theo Chuyện Làng quê

Phương Uyên

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/me-don-than-a9710.html