Đú theo tý

 Sở dĩ “quan tâm cơ đấy” thế, là vì đang “rảnh quá hoá nhiều chuyện”. Xem báo mạng và tự nhiên cười ha hả, bởi ngẫu nhiên thấy có sự trùng hợp với một “style đang bùng nổ” trên mấy cái phim Việt đang xem gần đây, mà mỗi lần đến giờ chiếu, con gái lại nhắc mẹ: “Kìa, phim đầy tính giải trí cao của mẹ, bắt đầu rồi đấy”.

dua-doi-1641997956.jpg
 

 

 - “Trend”, chính xác nghĩa là “trào lưu” hay “xu hướng”, Út nhỉ?

 - Ui, cũng quan tâm cơ đấy? - nó ngoảnh sang cười, cong tít hai cái mép vểnh - Là “xu hướng” đó, mẹ. Tồn tại trong một thời điểm nhất định nào đó, có nhiều người theo. 

 - Thế thì nói luôn là “xu hướng” này nọ đi, lại còn “trend”…

 - “Bọn nó” chắc lười nói 2 âm tiết, nói 1 âm cho nhanh. Nhưng “độn đần” lắm.

 - “Độn đần”? Chứ không phải là “đần độn” sao?

 - Vầng...g...g...g... Tiếng Việt rất hay, rất rõ ràng và có phải khó khăn, mất sức gì đâu, mà cứ phải “độn” tiếng Anh vào, nghe “sạn” cả tai.

 Tôi cười tít, nhưng chẳng có mép vểnh mà cong như nó. Út nhà tôi nói tiếng Anh hay lắm, được khen nói chuẩn giọng London luôn. Giỏi cả phân biệt tiếng Anh theo vùng miền. Không cần nhìn, chỉ cần nghe giọng cũng biết người đang nói tiếng Anh bằng âm điệu của Anh, hay Mỹ, hay Nhật hoặc một nước, một miền nào đó khác. Nhưng không bao giờ “độn đần” nhé, tiếng Việt ra tiếng Việt, tiếng Anh ra tiếng Anh và chính tả thì chuẩn chỉ thôi rồi. Có lúc, người chúa ghét viết sai lỗi chính tả như tôi, còn phải hỏi nó cho chắc.

hien-phuong-1641998233.jpg
 

 Sở dĩ “quan tâm cơ đấy” thế, là vì đang “rảnh quá hoá nhiều chuyện”. Xem báo mạng và tự nhiên cười ha hả, bởi ngẫu nhiên thấy có sự trùng hợp với một “style đang bùng nổ” trên mấy cái phim Việt đang xem gần đây, mà mỗi lần đến giờ chiếu, con gái lại nhắc mẹ: “Kìa, phim đầy tính giải trí cao của mẹ, bắt đầu rồi đấy”. Còn nó, giờ đó đang chúi mũi vào mấy cái phim tâm lý tội phạm của Mỹ.

 Nào, thử “đú theo trend” tý cho có cái mà “giải trí” trong những ngày dịch dã chẳng thể đi làm, cũng chẳng thể đi chơi và thử “bùng nổ” phát, xem nó thế nào. Chắc Út không nỡ “lườm” mẹ, vì chính nó là tác giả của cái ảnh “xu hướng” này mà. Không, nó sẽ lại làm tôi  “giật nảy cả cái bản thân”, khi bất chợt hỏi như cháy nhà : “Mẹ! Lại vừa đăng cái gì lên đấy?!”. May thế!

HN - 2/1/2022.- VHP

Vũ Hiền Phương

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/du-theo-ty-a9720.html