Ván đấu cuối cùng

Ở chợ Cái Vồn, thị xã Bình Minh trước 1975 có sòng cờ tướng của chú Hai Trầu (Nhà chú ngang nhà may Hồng Tân) Mấy ông già khu chợ hay tụ họp vô bàn cờ, một người đánh cả chục người bên ngoài hét hò cổ vũ nên lúc nào nhà chú Hai cũng ì xèo như ngày Hội vậy.

Chú Hai là một tay ghiền cờ nên ai tới là chú tiếp chiêu. Nước cờ của chú cũng không hay lắm, nhưng đặc biệt là chú lúc nào cũng đánh nước Pháo đầu mã đội đầy uy lực, cặp ngựa liên hoàn với cặp pháo tấn công vào trung lộ sẵn sàng hy sinh một quân mã để phá cặp tượng đối phương vì vậy nếu không phải là cao thủ khó ai mà đỡ được nước cờ của chú.

Chú Ba H... cũng là một bạn cờ với chú Hai và đấu 10 ván thì đã thua hết 8 ván cũng vì không phá nổi nước cờ Pháo đầu mã đội của chú Hai. Càng thua thì càng đến gỡ, nhưng lại tiếp tục thua tiếp và mỗi lần thua thì phải nghe tiếng cười ngạo vang vang của chú Hai Trầu chọc quê đối thủ (ai thua phải sắp cờ)

van-dau-cuoicung-1642036013.jpg
Ảnh minh họa

 

Sau ngày 30/4 /1975, sòng cờ của chú Hai cũng vắng vì thiếu tay. Một phần thời gian đầu giải phóng bà con cũng chưa dám tụ họp chơi cờ vì... sợ cách mạng.

Chú Ba H vì là sỹ quan nên học tập cải tạo mất 4 năm. Thời gian trong trại chú Ba được một cao nhân cờ tướng chỉ dẫn nhiều thế cờ độc đáo và cả bí quyết phá thế Pháo đầu mã đội của chú Hai Trầu.

Ngày ra trại về tới nhà, gia đình chú Ba mừng rở ngày đoàn tụ nên bàn hôm sau sẽ mời bà con đến tổ chức tiệc tùng liên hoan. Sáng sớm chú Ba ra chợ uống cà phê và mời bà con bạn bè trưa đến dự tiệc. Đi ngang nhà chú Hai thấy bàn cờ đang ở không, sực nhớ "mối thù" năm cũ nên hai đối thủ bày bàn cờ ra quyết đấu .

Chú Hai không ngờ 4 năm nay nước cờ của mình bị người bạn cờ nghiên cứu rất kỹ từng nước đi, đi tiên, đi hậu gì cũng sập bẫy dính đòn. Càng đánh, cờ chú Hai càng rối và thua te tua không gỡ được bàn nào. Nụ cười sang sảng chọc quê đối thủ của chú Hai lần này cũng im re. Lão bạn cờ ngày xưa muốn đánh thắng lúc nào cũng được sao hôm nay mình đánh cờ với lão bị nó gài không nhúc nhích được? Chỉ lo chống đỡ và... thua tan nát tối tăm cả mặt mày.

Lúc đó thì khách đến đầy nhà mà không thấy chú Ba đâu, cả nhà bủa đi tìm thì gặp chú Ba đang cười vang trước sân nhà chú Hai:

- Ha ha ha... thế pháo đầu mã đội của Hai Trầu làm sao thắng nổi Ba H này...

Chú Ba đứng cười ha hả chọc quê đối thủ vì toàn thắng trong trận đấu cờ, bỗng chú lảo đảo rồi ngả ngang bất tỉnh. Sau đó chú được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi, tiệc tùng chuẩn bị liên hoan chuyển sang làm đám tang cho chú.

Dẫu sao, trước khi chết chú cũng đã thắng được kỳ thủ "truyền kiếp" của mình và có một tràng cười... sảng khoái và mãn nguyện .

Theo Chuyện quê

 Bùi Trung

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/van-dau-cuoi-cung-a9734.html