• 0904 894 444
  • thukybientap@gmail.com
  • Tìm kiếm
  • thukybientap@gmail.com
  • 0904 894 444
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN
  • Thời cuộc
    • Xây dựng Đảng
  • Văn hóa - Xã hội
    • Văn hóa đương đại
    • Văn hóa cổ truyền
    • Di sản
    • Tác phẩm – tác giả
    • Xã hội
    • Người nổi tiếng
    • Làm đẹp
  • Phát triển
    • Dân trí
    • Đời sống và phát triển
    • Khoa học – Công nghệ - Môi trường
    • Vui cười
    • Ẩm thực
    • Nghiên cứu
      • Bài viết
      • Công trình
    • Nông nghiệp - Nông thôn
      • Nông nghiệp và môi trường
      • Nông nghiệp sáng tạo
      • Nông nghiệp công nghệ cao
  • Diễn đàn
    • Mạn đàm
    • Sự kiện
  • Video
  • Video
  • Ảnh
  • Infographic
  • Emagazine
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN
  • Thời cuộc
    • Xây dựng Đảng
  • Văn hóa - Xã hội
    • Văn hóa đương đại
    • Văn hóa cổ truyền
    • Di sản
    • Tác phẩm – tác giả
    • Xã hội
    • Người nổi tiếng
    • Làm đẹp
  • Phát triển
    • Dân trí
    • Đời sống và phát triển
    • Khoa học – Công nghệ - Môi trường
    • Vui cười
    • Ẩm thực
    • Nghiên cứu
      • Bài viết
      • Công trình
    • Nông nghiệp - Nông thôn
      • Nông nghiệp và môi trường
      • Nông nghiệp sáng tạo
      • Nông nghiệp công nghệ cao
  • Diễn đàn
    • Mạn đàm
    • Sự kiện
  • Video
    • Video
    • Ảnh
    • Infographic
    • eMagazine
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh
  • Đại tướng Võ Nguyên Giáp Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi trong lòng nhân dân!
  • GS. AHLĐ Vũ Khiêu, một tấm gương lao động không ngừng nghỉ
  • GS. Đào Duy Anh từ chí sĩ cách mạng yêu nước đến học giả lỗi lạc
Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều
Quốc Khánh 2/9
img

Văn hóa - Xã hội

Chợt nghĩ ở “làng Vũ Đại ngày ấy”

  • Phan Anh
  • 22:34 07/11/2023

Cuối tuần, theo sự rủ rê của bà chị, tôi đến thăm làng Vũ Đại, quê hương của nhà văn Nam Cao. Nói rằng về đây để thưởng thức món cá kho niêu đất nổi tiếng nhưng thực tâm là muốn trở lại chốn quê này thắp một nén tâm nhang trên mộ phần tác giả của những “Chí Phèo”, “Lão Hạc”, “Giăng sáng”, “Sống mòn”, “Đời thừa”, “Đôi mắt” …; thăm thú một làng xưa bên dòng Châu Giang từng rất thơ mộng và một thời thuộc phần đất của phủ Thiên Trường, vốn là bản quán quý hương của các vua Trần. Cái làng nơi ngã ba sông ấy cũng từng rất nổi tiếng vào những năm đầu của thập niên tám mươi ở thế kỷ trước bởi bộ phim được xếp vào hàng kinh điển của nền điện ảnh Việt Nam của nghệ sĩ nhân dân, đạo diễn Phạm Văn Khoa: “Làng Vũ Đại ngày ấy”.

Vốn dĩ, xưa nay, trên bản đồ hành chính của nước ta không có tên làng nào là Vũ Đại ở nơi đây. Chỉ có làng Đại Hoàng. Cái tên làng Vũ Đại do nhà văn Nam Cao dựa trên cơ sở người và việc ở làng Đại Hoàng để hư cấu mà thành, rồi lại được đạo diễn Phạm Văn Khoa chuyển thể đưa vào trong phim, thậm chí còn đặt thành tên cho bộ phim. Cái tên làng Vũ Đại nổi tiếng trong tác phẩm văn học rồi lại nổi tiếng trong phim. Cái sự nổi tiếng ấy đến nỗi khiến cái tên thật là làng Đại Hoàng cũng bị lu mờ. Chẳng thế bây giờ thương hiệu cá kho của xã Nhân Hậu cũng không lấy tên làng Đại Hoàng mà lấy tên làng Vũ Đại: “Cá kho làng Vũ Đại”. Thế mới hay sự kỳ diệu của nghệ thuật!

z4858474000495-74d91b84a3a9b6b65ddc466e7d1b5048-1699370021.jpg
Bàn thờ Nam Cao trong nhà tưởng niệm ở làng Đại Hoàng

          Cứ thế miên man trong những nghĩ suy về vùng đất và con người Đại Hoàng chúng tôi đi về Hòa Hậu trong tiết trời những ngày cuối thu với nỗi lòng vừa lâng lâng vừa dạt dào cảm xúc. Chuyến xe đưa chúng tôi đi lăn bánh dọc theo con đường thảm nhựa phẳng lỳ cạnh những con mương đã được bê tông hết cả những lòng máng và nằm dài bên dòng sông Châu. Chúng tôi tìm về làng Đại Hoàng, phủ Cao Đà của tổng Nam Sang xưa, nay là thôn Nhân Hậu xã Hòa Hậu huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam. Cuối thu, những con mương rất ít nước; có những đoạn khô cạn nằm trơ đáy phơi mình trong nắng vàng tươi dưới làn gió thu nhè nhẹ khiến rung rinh những ngọn cỏ may bên dọc đôi bờ làm cho đồng quê xứ Nam hiện nên đầy thơ mộng. Nước sông Châu bên làng Đại Hoàng cũng như những con mương. Con sông ấy vốn thuộc lưu vực của sông Nhuệ và sông Đáy nhưng thực chất lại là con đẻ của sông Hồng, được nối thông nhau qua cửa Yên Lệnh (Duy Tiên) và Hữu Bị (Lý Nhân) song hành với núi Đọi như một cặp âm dương làm thành biểu tượng cho xứ Sơn Nam Hạ từ bao đời nay vẫn thế, cứ quấn quýt bên làng. Tiết trời giao mùa sắp chuyển sang đông, cái nắng dường như đang cố bừng lên một chút hơi tàn để nay mai trời đổ mưa hay kéo gió mùa đông bắc để đoạn tuyệt hẳn với cái mát dịu của mùa thu. Dòng sông cuối thu, mùa này nước không còn đỏ ngầu, sôi lên ùng ục, mênh mang con nước trở nặng phù xa cho đôi bờ xứ sở như những tháng ngày mùa hạ. Nhưng bù lại nó trở nên trữ tình và đáng yêu hơn rất nhiều. Dòng nước xanh trong hơn, hiền hòa và mát ngọt. Có cảm giác, dòng nước sau mấy tháng vần vũ mệt mỏi với những cơn mưa rào và nước thượng nguồn đổ về từ sông Hồng nay có phần như  tĩnh lặng, nằm im thở nhẹ mặc cho những bãi bồi nhô lên cùng bao lớp phù sa cát bùn nhanh nhánh phả vào đất trời, thoang thoảng trong gió cái vị ngai ngái, hăng nồng giữa buổi chiều nghiêng cùng những phất phơ của chòm lau đầu bạc, uốn cong như những bông lúa trĩu hạt khiến lòng người không khỏi xốn xang, xao xuyến.

          Làng Đại Hoàng vẫn được thừa hưởng phù sa của dòng Châu Giang. Những bãi bờ biêng biếc cây xanh, xum xuê hoa trái; đặc biệt là những vườn chuối tiến vua (chuối ngự) nổi tiếng nhìn đâu cũng thấy. Ngang qua dòng sông, hết ngắm mặt nước êm đềm, vắt trong cùng thấp thoáng thuyền chài lênh đênh trên dòng trôi chầm chậm lại đưa mắt nhìn những vườn chuối liên hoàn, từ nhà nọ nối nhà kia với những buồng sai trĩu nải; quả bé, sắc vàng chanh mà hương thơm, vị ngọn man mát làm tôi bỗng sực nhớ dòng sông ấy chính là chứng nhân của lịch sử một thủa. Hơn một ngàn năm trước, Lý Công Uẩn đã từng dong buồm đi trên dòng Châu Giang khi dời đô từ Hoa Lư về kinh thành Thăng Long; rồi sau này cũng trên sông ấy các vua nhà Trần hàng năm vẫn thường cờ xí rợp trời ngang qua mỗi khi đi về Thiên Trường yết kiến Thái Thượng Hoàng Trần Nhân Tông. Nhưng có lẽ nhớ nhất là hình ảnh của vườn chuối và con sông trong những đêm trăng hiện lên trong những câu văn đầy chất trữ tình của Nam Cao trong thiên truyện “Chí Phèo”: “Những đêm trăng như đêm nay, cái vườn phẳng ngổn ngang những bóng chuối đen như những cái áo nhuộm vắt tung lên bãi. Và những tàu chuối nằm ngửa, uốn cong lên hứng lấy ánh trăng xanh rời rợi như là ướt nước, thỉnh thoảng bị gió lay giẫy lên đành đạch như là hứng tình”, “Nhưng chiều hôm ấy, trăng sáng hơn mọi chiều, trăng tỏa trên sông và sộng gợn biết bao nhiêu gợn vàng”, “trăng rắc bụi trên sông và sông gợi biết bao nhiêu vàng” … Và trong ký ức lại ùa về chuyện tình năm xưa của anh Chí vào cái đêm hôm ấy trong vườn chuối bên sông: “bỗng nhiên hắn rón rén lại gần Thị Nở: lần đầu tiên hắn rón rén, từ khi về làng. Thoạt tiên hắn hãy xách cái lọ để xa xa, rồi hắn lẳng lặng ngồi xuống bên sườn thị” để rồi khiến cho “Thị Nở vừa rủa vừa đập tay lên lưng hắn. Nhưng cái đó là cái đập yêu, bởi vì đập xong, cái tay ấy lại giúi lưng hắn xuống … Và chúng cười với nhau …”. Rồi cũng những cái đêm ấy cùng bát cháo hành của Thị Nở đã khiến Chí Phèo phải thốt lên rằng: “Giá cứ thế này mãi thì thích nhỉ” và đã thức dậy trong Chí những khao khát, những ước mơ. Thế đấy cái làng Đại Hoàng không chỉ là của thực tại mà còn của cả những ký ức.

z4858474062931-1785533400957345b02914486f67f8ab-1699370252.jpg
Mộ phần nhà văn liệt sĩ Nam Cao

          Bây giờ làng Đại Hoàng sầm uất hơn “Làng Vũ Đại ngày ấy”, chúng tôi chân bước trên các ngõ xóm nhưng ký ức lại lùi về những nẻo xa xưa của cái thời từ trong tác phẩm của Nam Cao và bộ phim kinh điển của Phạm Văn Khoa. Cái lò gạch bên bến đò sông Châu không còn nhưng ngôi nhà của Bá Kiến vẫn sừng sững theo thời gian để dẫn dụ những bước chân của biết bao người từ khắp mọi miền tìm về thăm viếng. Cái ngôi nhà ba gian có tuổi đời trên một trăm hai mươi năm (1904), xây theo kiểu tường hồi bít đốc và được làm theo lối kiến trúc truyền thống của đồng bằng Bắc Bộ bằng gỗ lim vẫn còn nguyên bản và được nhuộm nước thời gian để phô ra những nét rêu phong, cổ kính. Cái nhà ấy bây giờ thì cũng không có gì lấy làm ghê gớm lắm nhưng thủa đó ở một vùng quê chiêm trũng thì lại rất đáng nể. Nghe nói, chủ nhân đầu tiên của ngôi nhà là cụ Cựu Hanh (một người buôn bán giàu có). Cụ Hanh đã đón hiệp thợ khoảng hai mươi người ở Cao Đà về làm dòng dã trong mấy tháng trời mới xong. Ngôi nhà được thiết kế theo kiểu kết cấu các bộ vì chồng rường, nghé và vì nách kiểu giá chiêng chồng rường, các gian hồi chồng rường, chạm khắc củ yếu là vân mây, lá lật, rồng hóa .... Trong nhà có bốn hàng cột với mười sáu cột gỗ lim, chân kê bằng đá tảng xanh, đẽo gọt công phu theo kiểu trời tròn ở trên đất vuông nằm dưới, nền nhà lát gạch bìa, cửa đóng bức bàn … Ngôi nhà ấy đến nay được nhà nước mua về và quản lý để làm một địa điểm du lịch. Tính từ đời cụ Cựu Hanh đến ngày nhà nước mua về (2007) ngôi nhà đã qua bảy đời chủ, trong đó Bá Kiến (nguyên mẫu là Nghị viên Bắc Kỳ Trần Duy Bính) là đời thứ tư. Ngôi nhà ba gian gỗ lim ngả màu nâu sậm như thể thách thức với thời gian, một thời từng nổi tiếng hàng tổng, hàng phủ giờ đây đang khiêm tốn nép nình, lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao ba, bốn tầng trong xóm. Dường như cái địa chỉ văn học này cũng đang dần mai một và xuống cấp. Cái cổng gạch rêu phong uốn vòm cánh gỗ nơi Chí Phèo đập vỏ chai rạch mặt ăn vạ không còn nữa, khu vườn hầu như chỉ còn chuối mọc, tường rào không có tựa như ngôi nhà hoang. Ngẫm mới hay cho cái câu của các cụ truyền lại: “chẳng ai giàu ba họ không ai khó ba đời”. Có lẽ đương thời nhà họ Trần Nghị viên Bắc Kỳ chẳng bao giờ nghĩ có lúc ngôi nhà bề thế, hoành tráng cả tổng phải ngưỡng mộ của bao đời chánh tổng và lý trưởng lại rơi vào cảnh lạnh lẽo khói hương đến vậy!

z4858473936686-8abb5842d668e407f766e7ef527ece5e-1699370339.jpg
Một góc trong nhà tưởng niệm Nam Cao

          Cái làng Vũ Đại thời đó dưới tài năng của Nam Cao tựa như bức tranh thu nhỏ của nông thôn Việt Nam. Những nhân vật trong “Chí Phèo”, “Lão Hạc”, Sống mòn” từ cuộc đời bước vào tác phẩm rồi lại từ tác phẩm bước ra cuộc đời vô cùng sinh động. Những cái tên lão Hạc, giáo Thứ, Chí Phèo, Thị Nở, Bá Kiến… hẳn sẽ vẫn còn sống mãi với thời gian. Những con người ấy thực chất được Nam Cao hư cấu từ nguyên mẫu của một người hoặc cũng có thể là những mảnh ghép của các nét tính cách của nhiều người để hợp thành một cơ thể hoàn hảo. Giáo Thứ là hình bóng của chính nhà văn. Lão Hạc là cụ trùm Duyên, Bá Kiến mang dáng hình của Trần Duy Bính. Thị Nở được nhào nặn từ hai người có thật: người thứ nhất là bà Trần Thị Nở là mợ của Nam Cao vốn tính tình dở hơi, mặt mũi xấu xí, vô tâm hay ngủ; người thứ hai là bà Trần Thị Thìn mặt ngắn, mũi to, da sần, vừa xấu vừa dở, không chồng. Chí Phèo cũng là sự tổng hợp của ba người đàn ông trong làng. Nhưng có điều con người trong tác phẩm nghệ thuật không phải là con người ở ngoài đời. Bá Kiến ngoài đời không chết bởi Chí Phèo đâm mà mãi sau cách mạng tháng Tám mới chết vì bị bệnh. Làng Đại Hoàng cũng không có ai tên Chí Phèo chỉ có người tên Chí biết mổ lợn. Mỗi khi giúp ai thì không lấy công chỉ xin đoạn phèo uống rượu. Rượu say thì tìm lều chợ để ngủ. Ai hỏi đi đâu thì bảo đi phèo (đi ngủ) chứ không rạch mặt ăn vạ với ai. Ba người là nguyễn mẫu thì có hai người sống ở làng tới già mới mất, một người thì bỏ đi biệt tích. Thế đấy, con người trong tác phẩm và ngoài đời là vậy.

z4858473931227-6d7a00ee09336065dcbb20a59cfa0f3b-1699370415.jpg
Mái nhà hơn một thế kỷ vẫn còn nguyên vẹn nét chạm khắc tinh xảo

          Người làng Đại Hoàng cũng giàu ân tình. Khoảnh đất đẹp nhất làng, rộng khoảng gần năm ngàn năm trăm mét vuông, nằm ngay bên tỉnh lộ 972 được dành riêng để tri ân, đặt mộ và làm nhà tưởng niệm nhà văn liệt sĩ Nam Cao. Sau gần nửa thế kỷ, kể từ năm 1951, khi hy sinh ở Hoàng Đan, Nam Cao đã nằm lại trong nghĩa trang huyện Gia Viễn (Ninh Bình) đến năm 1996, di cốt ông mới được đưa trở về quê hương trong sự yêu thương của nhân dân và những người mến mộ tài văn của ông. Ngôi mộ to đẹp ốp bằng đá đặt bên trái lối vào nhà tưởng niệm. Trên mộ có ảnh Nam Cao. Trước mộ có trích lời tuyên ngôn về nghệ thuật của ống khắc vào bia đá, được tạc như cuốn vở đang mở, trang thứ nhất ghi: “Văn chương không cần đến sự khéo tay, làm theo một cái khuôn mẫu. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo ra cái gì chưa có…” (Đời thừa - 1943) và trang thứ hai ghi: “Sống đã rồi hãy viết… góp sức vào công việc không nghệ thuật lúc này là chính để sửa soạn cho tôi một nghệ thuật cao hơn…” (Nhật ký ở rừng - 1948). Xung quanh khu tưởng niệm, bên những bờ ao phía ngoài trồng rất nhiều dừa. Lối vào đi qua cầu đá, hai bên cầu và trước mặt nhà tưởng niệm là ao nước. Nhà tưởng niệm được làm một tầng với kiến trúc nhiều mái trang trí rất đẹp, rộng khoảng một trăm mét vuông. Bên trong nhà có bàn thờ và tượng Nam Cao được đúc bằng đồng để ở gian giữa, các gian bên trưng bày các tác phẩm của nhà văn và các công trình nghiên cứu, các bài viết về Nam Cao cùng các hiện vật, tranh ảnh, huân chương, huy chương, giải thưởng, tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn làng Đại Hoàng. Trên bốn phía tường trưng bày các bức ảnh theo các chủ đề: Cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Nam Cao; Tìm lại Nam Cao, Quê hương và gia đình. Khu tưởng niệm này cũng vừa mới được nhà nước công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia vào tháng 10 năm 2023.

z4858473925768-ae42f379e3fbb759ced266c1b0febc2f-1699370510.jpg
Du khách chụp ảnh lưu niêm ở nhà Bá Kiến

          Khu mộ và nhà tưởng niệm nhà văn, liệt sỹ Nam Cao giờ đây đã trở thành một địa chỉ du lịch được nhiều người tìm đến để tìm hiểu và tri ân nhà văn; đặc biệt đây cũng là một địa chỉ văn học được rất nhiều học sinh giáo viên các trường phổ thông cũng như sinh viên Ngữ văn của các trường sư phạm yêu thích. Có lẽ không lâu nữa, cùng với việc khu tưởng niệm được trồng thêm nhiều cây xanh thì nhà Bá Kiến hi vọng cũng sẽ được quan tâm nâng cấp phục dựng những chỗ từng bị mai một, hư hỏng. Nếu có thể thì cả cái lò gạch bên bến sông Châu nơi anh Chí xuất hiện cũng được làm lại để tất cả những thứ đó sẽ cùng với đặc sản cá kho niêu đất, chuối ngự … đưa “làng Vũ Đại ngày ấy” trở thành một địa chỉ du lịch văn học đầy hữu ích trên quê hương của của Nam Cao và các vua Trần. 

          Hy vọng thế. Nắng chiều đã ngả. Cái nắng những ngày cuối cùng của mùa thu vàng ruộm như đang đốt hết cái tiết trời mát mẻ còn sót lại của mùa thu để chuẩn bị đón những cơn gió lạnh đầu đông. Cái nắng cuối mùa nhìn có vẻ đậm hơn nhưng khô khốc và đang chảy tràn trên những tàu chuối và rắc những mạt vàng óng ánh trên mặt nước sóng sánh sông Châu. Bất giác tôi lại nghĩ đến những bảo tàng văn học trên thế giới từng được rất nhiều người yêu thích như thể ở Tây Ban Nha có bảo tàng mang tên Đôn Ki-hô-tê, Nga có bảo tàng Chiến tranh và hòa bình, Trung Quốc có bảo tàng Hồng Lâu Mộng … Cứ nghĩ … rồi đến lúc chúng tôi cũng phải tạm biệt Đại Hoàng - “Làng Vũ Đại ngày ấy” trong nhịp sống thanh bình, êm ả, dịu dàng tựa như Châu Giang chiều thu trong một niềm hy vọng. Mong rằng, không xa nữa, những tài nguyên văn chương của Việt Nam sẽ được khai thác để góp phần làm phong phú, đa dạng hoạt động của ngành du lịch (du lịch trải nghiệm văn học) và biến nó thành một “phương tiện hữu hiệu lan tỏa di sản văn hóa”. Nghĩ vậy và hy vọng để Đại Hoàng sẽ có nhiều người lại tìm về.

làng Vũ Đại Nam Cao Làng Đại Hoàng đạo diễn Phạm Văn Khoa
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
Những bức thư cảm ơn - Ghi nhận tấm lòng của nghệ nhân Hoàng Xuân Mai - thủ nhang Đền Rừng Cần biết
Những bức thư cảm ơn - Ghi nhận tấm lòng của nghệ nhân Hoàng Xuân Mai - thủ nhang Đền Rừng

Trong những ngày cả nước hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Đền Rừng (Bồ Đề, Hà Nội)...

Hà Nội: Đền Rừng và chùa Đông Các Tự trao 548 suất cơm cho bệnh nhân giữa trưa hè “đổ lửa” Cần biết
Hà Nội: Đền Rừng và chùa Đông Các Tự trao 548 suất cơm cho bệnh nhân giữa trưa hè “đổ lửa”

Ngày 3/6/2025, trong tiết trời oi nồng như muốn nung chảy từng thớ gạch ngoài sân bệnh viện, hơn 548...

Vươn lên từ bờ vực "thất truyền": Hát Dô Liệp Nghĩa Văn hóa - Xã hội
Vươn lên từ bờ vực "thất truyền": Hát Dô Liệp Nghĩa

Hát Dô là loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc của vùng Lạp Hạ, ven sông Tích (nay là...

Mới cập nhật
Du lịch cộng đồng - Mô hình hiệu quả bảo tồn và lan tỏa văn hóa dân tộc thiểu số

Du lịch cộng đồng - Mô hình hiệu quả bảo tồn và lan tỏa văn hóa dân tộc thiểu số

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), việc bảo tồn và phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số đang trở thành nhiệm vụ cấp bách. Áp lực từ đô thị hóa nhanh, biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển kinh tế đặt ra thách thức lớn đối với các cộng đồng miền núi.

1 giờ trước Văn hóa đương đại

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Cảm giác lái thể thao, thiết kế chất đi kèm chi phí vận hành tiết kiệm là những ưu điểm giúp VinFast VF 7 không có đối thủ trong phân khúc. Đặc biệt, tháng 12/2025 là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu C-SUV Việt.

2 giờ trước Cần biết

Tinh thần Ngày toàn quốc Kháng chiến 19/12/1946 và giá trị văn hóa trường tồn của dân tộc

Tinh thần Ngày toàn quốc Kháng chiến 19/12/1946 và giá trị văn hóa trường tồn của dân tộc

Trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, có những thời khắc lịch sử không chỉ làm thay đổi vận mệnh đất nước mà còn để lại dấu ấn sâu sắc trong đời sống tinh thần của các thế hệ mai sau. Một trong những mốc son tiêu biểu ấy là Ngày Toàn quốc kháng chiến 19/12/1946 là thời điểm toàn dân tộc đứng lên chống thực dân Pháp xâm lược, mở đầu cho cuộc kháng chiến trường kỳ đầy gian khổ nhưng vô cùng vẻ vang.

2 giờ trước Diễn đàn

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025:  Định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025: Định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030

Ngày 04/12, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương đã tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công thương năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng – Xanh hóa tăng trưởng”. Diễn đàn diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang tăng tốc ứng dụng công nghệ và thúc đẩy tăng trưởng xanh, đặt ra yêu cầu ngành Công thương phải tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, hiện đại hóa chuỗi giá trị và nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

5 giờ trước Phát triển

Hội CCB Phường Ô Chợ Dừa tổng kết công tác Hội năm 2025, kỷ niệm 81 năm thành lập QĐND Việt Nam

Hội CCB Phường Ô Chợ Dừa tổng kết công tác Hội năm 2025, kỷ niệm 81 năm thành lập QĐND Việt Nam

Sáng 4/12/2025, Hội Cựu chiến binh (CCB) Phường Ô Chợ Dừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào thi đua “CCB gương mẫu” năm 2025; đồng thời kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025) và 36 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (06/12/1989 – 06/12/2025).

20 giờ trước Phát triển

Văn hóa Việt Nam hướng tới tầm vóc mới: Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Văn hóa Việt Nam hướng tới tầm vóc mới: Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Bộ VHTTDL công bố bình chọn “50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất” và phát động sáng tác giai đoạn 2026 - 2030.

20 giờ trước Phát triển

Hà Tĩnh với hành trình tri ân Đại thi hào Nguyễn Du (Bài 1): Người con ưu tú của đất Hồng Lam

Hà Tĩnh với hành trình tri ân Đại thi hào Nguyễn Du (Bài 1): Người con ưu tú của đất Hồng Lam

Nguyễn Du – Người con ưu tú của đất Hồng Lam, Danh nhân văn hóa thế giới, sẽ mãi là niềm tự hào, biểu tượng rực rỡ của trí tuệ và tâm hồn Việt Nam.

21 giờ trước Văn hóa - Xã hội

Nghệ nhân Đỗ Thị Thanh Hồi – Thanh đồng trẻ tận tâm gìn giữ và lan tỏa văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu

Nghệ nhân Đỗ Thị Thanh Hồi – Thanh đồng trẻ tận tâm gìn giữ và lan tỏa văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu

Những năm gần đây, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ Phủ – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại – ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đời sống người Việt. Trên dòng chảy kế thừa ấy, không chỉ những nghệ nhân “cây cao bóng cả”, mà sự góp mặt của lớp nghệ nhân trẻ mang lại sức sống mới cho không gian thực hành tín ngưỡng.

1 ngày trước Văn hóa - Xã hội

Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phổ biến các văn bản mới về khoa học và công nghệ

Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phổ biến các văn bản mới về khoa học và công nghệ

Sáng 4/12/2025, tại hội trường tầng 4 Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Lô D20, ngõ 19 phố Duy Tân, phường Cầu Giấy, Hà Nội), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức chương trình phổ biến các văn bản mới về khoa học và công nghệ tới các hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và các tổ chức KH&CN trực thuộc.

1 ngày trước Phát triển

Những lưu ý khi thuê địa điểm đặt văn phòng đại diện từ The Sentry

Những lưu ý khi thuê địa điểm đặt văn phòng đại diện từ The Sentry

Việc thuê địa điểm đặt văn phòng đại diện là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng lớn đến hình ảnh và hoạt động kinh doanh. Trong bài viết này The Sentry sẽ điểm lại một số lưu ý khi bạn lựa chọn đặt văn phòng đại diện cho công ty.

1 ngày trước Cần biết

BÀI ĐỌC NHIỀU
Hóc Môn - Bà Điểm: Hành trình từ vùng đất giàu lịch sử đến khu đô thị - công nghiệp năng động của TP. Hồ Chí Minh
Hóc Môn - Bà Điểm: Hành trình từ vùng đất giàu lịch sử đến khu đô thị - công nghiệp năng động của TP. Hồ Chí Minh
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan và sự phát triển của đạo Mẫu
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan và sự phát triển của đạo Mẫu
Sự tích con trâu
Sự tích con trâu
Tất tần tật về quy trình lĩnh thưởng xổ số mới nhất
Tất tần tật về quy trình lĩnh thưởng xổ số mới nhất
Công bố Hội đồng Quản lý và lãnh đạo Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển
Công bố Hội đồng Quản lý và lãnh đạo Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển
TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN

© TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ VĂN HÓA VÀ PHÁT TRIỂN

Cơ quan chủ quản: Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 247/GP- BTTTT do Bộ TT&TT cấp ngày 07/5/2021 

Chủ tịch Hội đồng Biên tập: TS. Đinh Đức Thiện

Phó Chủ tịch Hội đồng Biên tập: Trần Thị Thu Thảo

Phó Tổng Biên tập: PGS. TS Phạm Hùng Việt

Phó Tổng Biên tập: Lại Đức Hồng

Tổng Thư ký Tòa soạn: Nhà báo Nguyễn Danh Hòa

Địa chỉ: Số 53 Phố Yên Lạc, Phường Vĩnh Tuy, TP. Hà Nội 

Hotline: 0915 323 789 - 0904 894 444 | Email: thukybientap@gmail.com

THÔNG TIN TÒA SOẠN - LIÊN HỆ QUẢNG CÁO