Kỷ niệm 67 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2021) nhớ về người anh Cả của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

Vương Xuân Nguyên

07/05/2021 18:12

Theo dõi trên

Trong lần gặp gỡ thân mật gần đây với Đại tá Trịnh Nguyên Huân, và Thượng tá Lê Văn Hải, Thư ký riêng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng tôi vẫn không quên nhắc lại chuyện Đại tướng từ chối làm sách ảnh riêng về mình nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vào năm 2004.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911 - 2013)

Đã thành thường lệ hàng năm cứ vào cuối tháng 4 đầu tháng 5 đúng dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước 30/4, ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 7/5 và ngày sinh Bác Hồ 19/5, chúng tôi theo chân nhà báo Đỗ Phượng, nguyên Tổng giám đốc TTXVN lại đến thăm, chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội.

Đại diện BBT sách ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân dâng sách trước bàn thờ Đại tướng

Vào một ngày cuối tháng 4 năm 2004, dịp kỷ niệm 50 năm ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2004), chúng tôi theo chân nhà báo Đỗ Phượng đến thăm và trình bày với Đại tướng về dự định xuất bản sách ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân.

Sau những giây phút chào hỏi, chúc sức khỏe Đại tướng, nhà báo Đỗ Phượng đưa lên bàn bản thảo cuốn sách ảnh về Đại tướng và nói: "Thưa anh Văn! Thể theo nguyện vọng đông đảo các tầng lớp nhân dân và bạn đọc trong và ngoài nước mong muốn có được tập ảnh tư liệu đầy đủ nhất về anh qua những cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc ta trong thế kỷ XX, anh em TTXVN có chuẩn bị rất kỹ lưỡng cuốn sách ảnh về anh. Nay tôi cùng một số anh em trân trọng đến thăm, chúc sức khỏe Đại tướng nhân dịp kỷ niệm 50 ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và được trực tiếp xin ý kiến Đại tướng về cuốn sách ảnh quan trọng này".

Trân trọng tặng sách Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân cho Đại tá Trịnh Nguyên Huân và Thượng tá Lê Văn Hải, Thư ký riêng của Đại tướng

Cầm cuốn sách ảnh bản thảo trên tay, Đại tướng lật nhanh mấy trang đầu rồi gấp lại và nỗi buồn nặng trĩu trên gương mặt Đại tướng. Cả căn phòng bỗng trở nên yên lặng, không ai nói gì mà chỉ dõi theo chờ đợi Đại tướng nói tiếp. Một vài phút yên lặng là những giọt nước mắt lăn từ từ trên gò má Đại tướng. Dường như Đại tướng không muốn để mọi người phải lo lắng hay hiểu sai về sự xúc động của mình, Đại tướng nói: "Tôi rất cảm ơn tình cảm của các đồng chí đã quan tâm đến cá nhân tôi thông qua những hình ảnh rất xúc động này. Cuốn sách rất đẹp nhưng có nên xuất bản không? Tôi đề nghị các đồng chí tạm dừng làm sách ảnh về cá nhân tôi trong khi hàng vạn đồng bào chiến sĩ ta đã hi sinh ngoài mặt trận nay không tìm được một tấm ảnh nhỏ để thờ...".

Lời nói của Đại tướng khiến những người đưa ra ý tưởng xuất bản sách ảnh về Đại tướng có sự bối rối về tình tiết nhạy cảm mà họ không lường hết trước được. Nhưng chính đề nghị của Đại tướng hôm đó đã giúp họ và rất nhiều người hiểu rõ những suy nghĩ sâu kín trong lòng của một vị tướng từng làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Đại tướng không bao giờ suy nghĩ cho riêng mình dù chỉ là những tấm ảnh. Trái lại, trong ông không bao giờ nguôi đi suy nghĩ về những người đồng đội, đồng bào chiến sĩ hi sinh ngoài mặt trận mà nay vẫn không có một tấm ảnh để thờ, nhiều người không tên, không tìm thấy mộ phần. Tất cả họ là những anh hùng cần được Tổ quốc lưu danh muôn thủa.

Cố Nhà báo Đỗ Phượng trong cuộc gặp truyền thống của BBL Văn phòng Đại tướng vào ngày 8/10/2017

Cũng vì điều này và những tư liệu quý về Đại tướng Võ Nguyên Giáp chưa được công bố, mà nhà báo Đỗ Phượng trước khi ra đi về với cõi Bác Hồ và Đại tướng vào trưa ngày 8/10/2017 vẫn canh cánh một nỗi niềm cuốn sách Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhiều tư liệu quý về Người anh cả của quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ sớm được xuất bản để nhân dân và bầu bạn khắp năm châu hiểu đầy đủ về công tích, sự nghiệp lẫy lững và tình yêu thương với con người bao la của Đại tướng.

Với tấm lòng trân trọng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vô hạn, chúng tôi, những người có vinh hạnh được giúp việc Nhà báo Đỗ Phượng đã xuất bản cuốn sách ảnh “Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân” đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019), kỷ niệm 66 năm Chiến thắng Điên Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2020).

Lời giới thiệu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuốn sách mới về Đại tướng vừa được xuất bản

Cuốn sách dù mới được xuất bản nhưng đã nhận được sự cổ vũ động viên của đông đảo nhân dân và bạn bè quốc tế ngay trong quá trình thực hiện. Cuốn sách dày 144 trang trình bày bằng ba thứ tiếng: Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Hàn. Cuốn sách được chia thành 7 phần giới thiệu về những khoảnh khắc đời thường xúc động về tình cảm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Nhân dân và tình cảm của Nhân dân với Đại tướng Võ Nguyên Giáp được Nghệ sĩ, Nhà báo Trần Tuấn, nguyên phóng viên TTXVN ghi lại trong suốt 35 năm gần gũi chụp ảnh về Người.

Lưu niệm cùng Thượng tá Lê Văn Hải, Thư ký giúp việc Đại tướng những năm cuối đời

Lật mở từng khoảnh khắc xúc động về chủ đề "Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân", Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã viết lời tựa cho cuốn sách "Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân" thể hiện sự trân trọng về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Vị tướng của Nhân dân, Danh tướng vì Hòa Bình. Thủ tướng đánh giá, bên cạnh nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cuốn sách ảnh "Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân" thực sự là một tác phẩm ấn tượng và xúc động không chỉ đối với nhân dân ta mà còn dành được sự quan tâm của bạn bè trên thế giới. Thủ tướng ghi nhận, việc cuốn sách "Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân" được xuất bản và phát hành bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hàn là một hoạt động mang ý nghĩa văn hóa, chính trị sâu sắc, có tác dụng giáo dục lòng yêu nước với các thế hệ, khẳng định lòng tự hào dân tộc, giúp bạn bè nước ngoài hiểu rõ hơn về cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc hào hùng của nhân dân Việt Nam. Từ những ý nghĩa đó, Thủ tướng đã biểu dương và chúc mừng việc xuất bản sách ảnh nghệ thuật "Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng dân" cùng những người dành tâm huyết để thực hiện tác phẩm xúc động và ấn tượng này.

Những người thực hiện cuốn sách trên bày tỏ hy vọng, mỗi dịp kỷ niệm ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 7/5 hằng năm sẽ có thêm nhiều tác phẩm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp để nhân dân và nhân loại yêu chuộng hòa bình khắp nơi trên thế giới tưởng nhớ về Đại tướng với lòng tự hào kiêu hãnh về một người Anh Hùng của một dân tộc Việt Nam Anh Hùng, một nhân cách lớn như vì sao rực sáng mãi mãi trên bầu trời cùng nhân loại đi đến tương lai. Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Vị tướng của Nhân dân, Danh tướng vì Hòa bình, Người học trò xuất sắc của lãnh tụ Hồ Chí Minh vĩ đại.