Chuyện bây giờ mới kể về việc khởi thủy của bộ phim truyện điện ảnh Ký ức Điện Biên

Hồng Ngát

07/05/2021 18:32

Theo dõi trên

Hôm nay 7-5-2021, ngày “Giải phóng Điện Biên Bộ đội ta tiến quân trở về”...

Thảo nào chiều qua TH Nhân dân xin phỏng vấn mình về bộ phim Ký Ức Điện Biên sx năm 2003 mà mình là tác giả kịch bản. Khi ấy đang làm Cục phó phụ trách Nghệ Thuật ở Cục ĐA( oai như cóc nhé hihi), cấp trên muốn có 1 phim truyện để KN 50 năm chiến thắng ĐBP. Cả Ban Lãnh đạo Cục lo lắng ko biết tìm đâu ra kb để làm phim đó bây giờ. Trong kho cá nhân mình có kb về ĐBP tự viết 1-2 năm trước, thích thì viết chứ ko ai đặt hàng. Rụt rè đưa ra.. đc Cục trưởng Ng Phúc Thảnh và Cục phó Nguyễn Thị Hồng Thái( phụ trách tài chính) đọc kb khen tốt nên QĐ đưa vào sx ( nói luôn là bộ ba LĐ Cục này ngày ấy làm việc cùng nhau rất vui và rất đc việc cho ngành nhé thế nên cho đến bây giờ mỗi lần gặp nhau đều vẫn vui như Tết)- Giao cho Hãng PTVN đảm nhiệm việc SX bộ phim này để KN 50 năm ngày chiến thắng ĐBP lịch sử” lừng lẫy năm châu trấn động địa cầu”! Nhiệm vụ đc giao nên mọi ưu ái, Quan Tâm đc tập trung cho bộ phim này khá lớn. LĐ Bộ, LĐ Cục luôn luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, riêng mình vì là tg KB nên đc phân công chuyên trách đôn đốc tiến độ cũng như theo dõi từng công đoạn để Lãnh đạo Cục yên tâm.

ngat11-1620386893.jpg
Áp phích phim Ký ức Điện Biên - HS Vũ Huy thể hiện và đây là bản tác giả đc HS tặng hiện đang treo tại gia.

Mọi thủ tục hành chính đã xong - mình đề xuất mời đạo diễn Đỗ Mình Tuấn làm đạo diễn bộ phim. Mình ko thân với ĐMT nhưng rất nể sự thông mình, sắc sảo, giỏi giang và sự đam mê của anh ấy nên tin là bộ phim vào tay anh ấy sẽ thành công.
Mình cũng biết khi kb vào tay, thể nào anh ấy cũng sẽ thêm thắt chỗ này chỗ kia ( tất nhiên ko phải chỗ thêm nào cũng có lý và hay) nhớ lại ngày mình làm GIán đốc Hãng PTVN đã chứng kiến một lần anh ấy và một tác giả kb của Hãng cãi nhau về công ai to hơn khi bộ phim công chiếu, để tránh tình trạng lặp lại, nên mình đề nghị tên tác giả đề cả anh ấy nữa nhưng đứng sau tên mình và nhuận bút cũng chia đôi. Nghe thế ĐMT rất vui. Thế cho nó lành dù nhiều ng bảo mình ko việc gì phải làm thế. Nâng cao kb khi phân cảnh là việc đạo diễn nào cũng phải làm.
Ko sao- cứ vậy cho lành. Mục đích chính là bộ phim phải hay phải ra đúng hạn để kịp KN ngày lễ lớn chứ ko phải chuyện tên với chuyện tiền!
Gần 20 năm đã trôi qua, Ký ức Điện Biên đc chiếu rất nhiều vào những ngày KN. Và, công bằng mà nói, phim Ký ức ĐB hay và đời hơn, có nhiều cái để xem hơn những phim khác làm về ĐBP. DV chính Phạm Quang Ánh vừa tốt nghiệp ra trưởng đảm nhiệm vai Bạo- rất hợp vai và thành công.
Tiếc là sau phim Ký ức Điện Biên ko còn dịp nào để cộng tác với đạo diễn Đỗ Mình Tuấn nữa.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện bây giờ mới kể về việc khởi thủy của bộ phim truyện điện ảnh Ký ức Điện Biên" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn