Hội chợ đã tạo ra nhiều kết nối kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Chúng tôi rất ấn tượng khi đến tham quan và mua sắm các sản phẩm "hàng Việt Nam chất lượng cao" trong khuôn khổ "Ngày Hội hợp tác kết nối khu vực Miền Trung - Tây Nguyên" với doanh nghiệp xuất khẩu, diễn ra từ ngày 27/6 đến 30/6 tại khuôn viên Bờ Đông cầu Rồng (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).
Sự kiện do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên tổ chức. Tại đây, khu trưng bày giới thiệu sản phẩm tiêu biểu và các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của 16 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Chương trình gồm hai hoạt động chính: Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu khu vực miền Trung diễn ra ngày 28/6, và trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên từ ngày 27/6 đến hết ngày 30/6 tại khuôn viên Bờ Đông Cầu Rồng và vỉa hè đối diện sát bờ sông Hàn.
Thời gian qua, các đơn vị của Bộ Công Thương đã hợp tác hiệu quả với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan để mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu. Việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên như hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp, đã tạo ra nhiều kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng. Điều này góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và duy trì ổn định kinh tế.
Hội nghị xúc tiến thương mại sẽ cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu trong khu vực và các giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm của 16 địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên với sự tham gia của hơn 200 nhà cung cấp, hợp tác xã và doanh nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường. Khu trưng bày dự kiến sẽ thu hút hơn 25.000 lượt khách trong nước và quốc tế tới tham quan và giao dịch trong 4 ngày diễn ra tại Đà Nẵng.
Chương trình cũng nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 824/QĐ-TTg ngày 11/7/2023 về thành lập Hội đồng Điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.
Được biết, khu vực miền Trung - Tây Nguyên được đánh giá là khu vực giàu tiềm năng và lợi thế phát triển, hứa hẹn trở thành một vùng kinh tế năng động. Tốc độ tăng trưởng của khu vực bình quân hàng năm đạt từ 9,5% - 11%. Cơ sở hạ tầng kinh tế đã từng bước hoàn thiện với sự hình thành và phát triển của các khu công nghệ cao, 57 khu công nghiệp, 7 khu kinh tế, 4 cảng nước sâu, 166 cụm công nghiệp, 132 siêu thị và 21 trung tâm thương mại. Đây là địa chỉ hấp dẫn thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
Dừng chân trước gian trưng bày những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Quảng Bình, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với loại hình “bonsai nhôm” của thầy giáo Hoàng Quảng Hảo. Những cây bonsai làm bằng dây nhôm trông như thật, mang vẻ đẹp độc đáo.
Anh Hảo, sinh năm 1979, trú tại xã Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, hiện là giáo viên Trường THCS Phong Thủy. Anh đã gắn bó với nghề tay trái này được 3 năm, với mỗi tác phẩm có giá từ 50.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Sản phẩm của anh đã đạt Danh hiệu Sản phẩm Công nghiệp Nông thôn tiêu biểu Quảng Bình 2024 và đang tham gia cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh.
Anh Hảo cho biết: "Bản thân tôi đã tiếp cận các nền tảng mạng xã hội và môi trường kinh doanh qua mạng, nên khách hàng đã biết đến sản phẩm. Chúng tôi đã cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước, với các đơn hàng xuất sang Nhật Bản và Mỹ. Hiện nay, nhiều gian hàng trong nước đã và đang hợp tác để được cung ứng nguồn hàng sỉ. Khi khách đặt hàng, chúng tôi sẽ tiến hành đóng gói, giao hàng để khách kiểm tra, nếu ưng ý mới thanh toán".
Dừng chân trước quầy trưng bày ớt bột, tương ớt và các nông sản đã qua chế biến khác của HTX Nông nghiệp xã Điện Phong (Điện Bàn, Quảng Nam) với nhiều sản phẩm phong phú, chúng tôi đã gặp chị Võ Thị Lệ (39 tuổi). Chị chia sẻ, mình sinh ra và lớn lên tại vùng quê Gò Nổi - Điện Bàn. Mong muốn của chị và HTX là đưa sản phẩm ớt bột làm từ 100% ớt hữu cơ ra thị trường để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Chị và HTX hy vọng tạo công ăn việc làm và góp phần vào phát triển quê hương, giúp vùng đất Gò Nổi - Điện Bàn phát triển mạnh mẽ hơn.
Được biết, sản phẩm bột ớt của chị đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Chị hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền và cơ quan, ban, ngành để có nhiều cơ hội hơn trong việc quảng bá sản phẩm này.