Chúng tôi rất ấn tượng khi dừng chân trước gian trưng bày “nước mắm Cửa Đại” của anh Đinh Công Đức tại một sự kiện gần đây tổ chức tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng với sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp và đơn vị của 18 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Vừa giới thiệu chai “Nước mắm Cửa Đại” có mẫu mã bắt mắt, anh Đức cho hay, anh 31 tuổi, trú thôn Thuận An, xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) đã tốt nghiệp đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng năm 2016 với tấm bằng loại ưu, nhưng anh Đức không theo nghề “chữ nghĩa” mà trở về quê để sản xuất nước mắm cá cơm theo tâm nguyện của người cha quá cố. Hiện các sản phẩm nước mắm nhĩ và mắm nêm của anh Đức được nhiều thị trường trong, ngoài tỉnh ưa chuộng và cơ sở ngày càng phát triển.
“Năm 2016, tôi tốt nghiệp lớp chất lượng cao đầu tiên của Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng (chuyên ngành tiếng Anh). Sau khi ra trường, tôi được nhận vào giảng dạy ở một trường THPT trên địa bàn thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), nhưng sau đó, tôi không theo con đường giảng dạy mà quay về quê hương khởi nghiệp với nước mắm cá cơm. Đây cũng là ước mơ và nguyện vọng của người cha quá cố….” – Anh Đức nhớ lại.
Anh Đức cho hay, khởi nghiệp bằng 500 triệu đồng, là khoản anh tích góp trong 4 năm đại học bằng việc thu gom hải sản từ quê chở ra Đà Nẵng bán cho các chợ đầu mối. Từ số tiền này, Đức vay mượn thêm của anh trai để xây dựng nhà xưởng rộng 2.000 m2 với kinh phí 800 triệu đồng, lấy địa danh quê hương đặt tên cho cơ sở là "Nước mắm nhĩ Cửa Đại". Chúng tôi tận dụng nguồn nguyên liệu là cá cơm than có dồi dào ở quê hương vào đầu tháng Giêng hằng năm, anh chọn đủ số lượng của ngư dân mang về ủ muối khoảng 8 - 12 tháng. Khi con cá bắt đầu chín rục, chúng tôi bắt đầu làm mắm nêm và lọc lấy nước mắm nhĩ.
Nước “Mắm nhĩ Cửa Đại” của cơ sở anh Đức thơm ngon bởi nhờ nguồn nguyên liệu là cá cơm than đầu mùa to con, lượng đạm nhiều, mua về muối liền để giữ được độ tươi của cá. Đến khi nào mắm chuyển sang màu cánh gián là mang ra lọc trên dàn rổ tre, có lót lớp vải mỏng tầm 3 - 4 lần là đạt tiêu chuẩn. Nước mắm lọc càng kỹ sẽ loại bỏ được cặn bã, xác cá và chất lượng nước mắm thơm ngon hơn.
Để tiêu thụ sản phẩm, những năm qua, anh Đức còn mang sản phẩm tham dự nhiều hội chợ lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, anh còn chào bán sản phẩm qua các trang mạng xã hội cũng được người tiêu dùng biết đến.
Dù cơ sở sinh sau nở muộn, cũng như như phận “nam nhi chi khí ngất trời” khi lấn qua “sân chơi” phụ nữ nhưng anh Đức khá thành công với nghề làm nước mắm cá cơm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, mà anh còn tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho hàng chục người lao động ở địa phương với mức lương khoảng 6 -7 triệu đồng/tháng.
Sau nhiều lần thất bại bởi ít kinh nghiệm cũng như thời tiết, giờ đây cơ sở sản xuất nước mắm của anh Đức đã phát triển. Hiện anh Đức đã đầu tư gần 3 tỷ đồng cho cơ sở, với tám bể muối mắm bê tông và hàng chục bể sành sứ. Toàn bộ khu sản xuất được lát gạch men sạch sẽ.
Năm 2022, cơ sở cung cấp ra thị trường Quảng Nam, Đà Nẵng hơn 30.000 lít nước mắm và hơn 30 tấn mắm nêm. Mỗi lít nước mắm giá 100.000 đồng, mắm nêm 25.000-30.000 đồng/kg. Doanh thu đem lại cho cơ sở sau khi trừ đi các khoản chi phí còn được 200 - 300 triệu đồng/năm.
Theo anh Đức, để phát triển toàn diện cho sản phẩm nước mắm truyền thống của mình. Việc nâng cấp cơ sở sản xuất và sử dụng các máy móc hiện đại không chỉ giúp tăng năng suất mà còn cải thiện chất lượng sản phẩm. Hoàn thiện bao bì, logo, và tem truy xuất nguồn gốc cũng là các bước quan trọng để tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp và thu hút khách hàng.
Việc không sử dụng hóa chất trong quy trình sản xuất không chỉ đảm bảo an toàn thực phẩm mà còn tạo ra một điểm độc đáo và thu hút cho sản phẩm của anh. Tham gia các hội chợ và chương trình thương mại là cách hiệu quả để giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới.
Việc tập trung vào chiến lược phát triển thương hiệu và sử dụng các nền tảng công nghệ như Facebook và Zalo là các bước quan trọng để tiếp cận thị trường một cách hiệu quả, đặc biệt là trong thời đại số hóa hiện nay. Điều này giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
“Nhờ sự tiếp sức từ phía chính quyền địa phương và các ngành liên quan của huyện Duy Xuyên, tháng 12/2022 nước mắm nhỉ Cửa Đại được UBND tỉnh công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao. Đây là động lực để nước mắm nhỉ Cửa Đại tiếp tục khẳng định thương hiệu, hướng đến xuất khẩu” - anh Đức cho hay.