Ngày 5 tháng 10 năm 1959 Bộ Quốc Phòng Việt Nam công bố Quyết định số 449/NĐ về việc thành lập trung đoàn xe tăng đầu tiên lấy phiên hiệu 202. Tổng Quân ủy chỉ định đồng chí Đào Huy Vũ - Trung đoàn trưởng và đồng chí Đặng Quang Long - Chính ủy Trung đoàn để lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng và chiến đấu của Trung đoàn xe tăng 202.
Theo Lịch sử binh chủng xe tăng Thế giới, xe tăng (tank) là phương tiện chiến đấu bọc thép và vũ trang hạng nặng. Nó di chuyển trên hai chuỗi kim loại vô tận được gọi là xích (đường ray). Xe tăng về cơ bản là nền tảng vũ khí giúp vũ khí gắn trên xe trở nên hiệu quả hơn nhờ khả năng di chuyển và khả năng bảo vệ mà chúng mang lại cho binh sĩ ở trong.
Xa xưa, việc sử dụng các phương tiện chiến đấu hạng nặng đã có từ thiên niên kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Xe ngựa chiến được người Ai Cập, người Hittite sử dụng ở Trung Đông làm nền tảng di động để chiến đấu bằng cung tên. Khái niệm về các phương tiện này có thể bắt nguồn từ các tháp bao vây có bánh xe và các đòn tấn công thời Trung cổ cho đến các thiết bị tương tự được người Assyria sử dụng vào thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên. Cả hai ý tưởng bắt đầu hợp nhất trong những chiếc xe chiến đấu được đề xuất vào năm 1335 bởi Guido da Vigevano, và năm 1484 bởi Leonardo da Vinci. Đến đời James Cowen đã nhận được bằng sáng chế ở Anh vào năm 1855 cho một loại xe có vũ trang, có bánh xe, bọc thép. xe di động dựa trên máy kéo hơi nước.
Trong thực tế chiến đấu, đến đầu thế kỷ 20, xe chiến đấu bọc thép mới bắt đầu được sử dụng trên thực tế. Chiếc xe bọc thép tự hành đầu tiên được chế tạo vào năm 1900 ở Anh khi John Fowler & Company bọc thép một trong những động cơ hơi nước của họ để vận chuyển vật tư trong Chiến tranh Nam Phi (1899–1902). Phương tiện cơ giới đầu tiên được sử dụng làm phương tiện vận chuyển vũ khí là xe bốn bánh chạy bằng điện mà F.R. Simms lắp súng máy vào năm 1899 ở Anh. Bước tiếp theo là một phương tiện được trang bị vũ khí và bọc thép. Một chiếc xe như vậy được chế tạo theo đơn đặt hàng của Vickers, Sons và Maxim Ltd. và được trưng bày ở London vào năm 1902. Hai năm sau, một chiếc xe bọc thép hoàn chỉnh có tháp pháo được chế tạo tại Pháp bởi Société Charron, Girardot et Voigt. Để hoàn thiện quá trình phát triển các yếu tố cơ bản của xe chiến đấu bọc thép hiện đại, người ta không sử dụng bánh xe với sự xuất hiện của máy kéo nông nghiệp bánh xích. Khi thế chiến thứ nhất bùng nổ vào năm 1914 đã thay đổi hoàn toàn tình hình. Giai đoạn đầu của chiến tranh cơ động đã thúc đẩy sự phát triển của xe bọc thép. Một số lượng lớn xuất hiện nhanh chóng ở Bỉ, Pháp và Anh.
Cuộc chiến tranh “chiến hào” sau đó đã chấm dứt tính hữu dụng của xe bọc thép. Người ta đưa ra những đề xuất mới về xe bọc thép bánh xích. Kết quả là những nỗ lực tạo ra những chiếc xe bọc thép có khả năng di chuyển trên đường, trên mặt đất và xuyên qua hàng rào thép gai. Chiếc xe bọc thép bánh xích đầu tiên được cải tiến vào tháng 7 năm 1915 ở Anh, bằng cách gắn thân xe bọc thép lên một máy kéo Killen-Strait. Chiếc xe này được chế tạo bởi Sư đoàn Xe bọc thép của Lực lượng Không quân Hải quân Hoàng gia. Ý tưởng của họ được sự ủng hộ của Winston S. Churchill. Dẫn đến việc thành lập Ủy ban Tàu đổ bộ của Bộ Hải quân. Một loạt thử nghiệm vào tháng 9 năm 1915 đã chế tạo ra chiếc xe tăng đầu tiên tên gọi là “Little Willie”. Mô hình chiếc thứ hai có tên “Big Willie” được thiết kế để vượt qua các chiến hào rộng. Nó được Quân đội Anh chấp nhận và đặt mua. Chiếc xe tăng loại này tên gọi là Mark I ra đời vào tháng 2 năm 1916.
Lực lượng xe tăng hiệu quả nhất thế giới được chứng minh là của Đức. Điều khiến xe tăng Đức trở nên đáng gờm là thay vì được phân chia giữa các đơn vị xe tăng bộ binh và kỵ binh khác nhau, chúng tập trung sử dụng trong đội hình của các sư đoàn xe tăng. Thành công của các sư đoàn tăng thiết giáp trong hai năm đầu của Thế chiến thứ hai đã khiến quân đội các nước lớn phải tổ chức lại hầu hết các đội hình tương tự. Trong các chiến dịch năm 1939 - 1941, lực lượng tăng thiết giáp đóng vai trò quan trọng. Các phương tiện bọc thép của Đức và Liên Xô được trang bị vũ khí mạnh hơn.
Xe tăng chiến đấu chủ lực nào tốt nhất thế giới? Phân tích sẽ dựa trên điểm tổng hợp về khả năng bảo vệ, hỏa lực, độ chính xác và tính cơ động. Một số dữ liệu như thành phần áo giáp, dữ liệu tầm bắn, độ chính xác và khả năng của hệ thống điều khiển hỏa lực đều được giữ bí mật.v.v. Tuy nhiên, việc huấn luyện tổ lái xe tăng cũng là một yếu tố quan trọng, vì hiệu suất thực tế của xe tăng phụ thuộc vào thành tích của tổ lái. Danh sách ở đâykhông bao gồm các xe tăng hiện đang được phát triển ở giai đoạn nguyên mẫu.