Với mong muốn du khách có trải nghiệm ấn tượng và trọn vẹn nhất khi đến với thành phố Cảng, ngành ẩm thực thành phố ngày càng nổi tiếng trong mắt khách du lịch. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, chất lượng món ăn, thái độ phục vụ của một số cơ sở ăn uống không còn được như ban đầu dẫn đến đời sống sinh hoạt của người dân địa phương bị ảnh hưởng đáng kể!
Sức hút của ẩm thực Hải Phòng trong mắt bạn bè cả nước
Có thể trước giờ Hải Phòng vẫn nổi tiếng nhất với những cầu cảng, Container khô cứng nên nhiều du khách tò mò, muốn có trải nghiệm khác với món ăn vặt đường phố. Đến Hải Phòng để thưởng thức ẩm thực đang trở thành một trào lưu. Trong năm vừa qua, liên tục xuất hiện các video cảm nhận Food tour ở Hải Phòng. Hình ảnh bắt mắt, màu sắc đẹp và giọng mời gọi của các Blogger du lịch gây kích thích nhu cầu ăn uống của người xem. Hải Phòng có ẩm thực đa dạng từ đồ mặn đến quà ăn vặt, đồ ngọt. Nổi bật nhất phải kể đến bao gồm: bún chả nem cua bể, dừa dầm, bún cá cay, bánh mì cay,…
Giảm sút trong chất lượng món ăn và tình trạng tăng giá chặt chém
Do lượng khách tăng mạnh trong thời gian vừa qua, hầu hết các địa điểm ăn uống là các hàng quán kinh doanh nhỏ lẻ đã có không ít phàn nàn của du khách về chất lượng. Đầu tiên là đồ ăn chưa thực sự cân xứng với giá tiền. Trước đây, Hải Phòng luôn nổi tiếng với nền ẩm thực ngon - bổ - rẻ so với mặt bằng chung các thành phố trực thuộc trung ương như thủ đô Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên trong vài tháng trở lại đây, xuất hiện hiện tượng tự ý tăng giá so với mặt bằng chung gây hoang mang cho không chỉ khách du lịch mà còn với chính người dân địa phương. Cô Lương Thị Lan (trú tại Lam Sơn, Lê Chân, Hải Phòng) cho biết: “Gia đình tôi là khách quen ở hàng bánh đa cua bể ngõ 195 Cầu Đất bao nhiêu năm nay, nhưng từ ngày quán đông khách thì tôi cảm thấy nước dùng không còn đậm đà và số lượng nhân cho cũng rất hạn chế. Phải gọi riêng thêm tiền bên ngoài ăn mới đỡ thòm thèm.”
Thực tế, Food tour Hải Phòng hiện mới thu hút phần lớn là khách từ các tỉnh thành lân cận như Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh,…chưa có nhiều dịch vụ hoặc hoạt động vui chơi giải trí đi kèm để du khách thấy tương xứng với chi phí và công sức di chuyển từ xa đến.
Khi khách hàng không còn là thượng đế đối với các quán “hot ”
Ẩm thực là một phạm trù rất khó để đánh giá một cách khách quan và chính xác. Bởi mỗi món ăn phụ thuộc vào khẩu vị mỗi người. Dù vậy thái độ phục vụ cũng góp phần rất quan trọng vào đánh giá của thực khách. Bánh mì cay Hải Phòng hay còn được gọi là bánh mì que được chế biến khá đơn giản với lớp vỏ bánh mỏng giòn, có nhân là pa tê gan, được nướng bằng lò than. Một trong những yếu tố làm nên sức cuốn hút của món ăn này chính là phần nhân pa tê gan thơm ngon đặc biệt, có vị béo ngậy của thịt mỡ cùng thoang thoảng hương tiêu bắc, húng lìu, hoa hiên... tạo nên hương vị tổng hòa hợp gu ẩm thực của đại đa số mọi người. Thêm vào đó, bánh mì cay dễ bảo quản, lại gọn nhẹ nên cũng được nhiều du khách chọn mua làm quà biếu tặng sau chuyến đi xa.
Ở một hàng bánh mì cay nổi tiếng trên đường Đinh Tiên Hoàng, chính bản thân tôi đã chứng kiến thái độ đuổi khách thẳng thừng của chủ quán. Một vị khách Hà Nội mua 300 cái bánh mì về làm quà cho gia đình và bạn bè sau chuyến công tác Hải Phòng vừa qua đã bị quán từ chối và bán cho khách đến sau với nhu cầu mua nhiều hơn với số lượng 500 cái. Điều này thực sự để lại ấn tượng xấu trong mắt khách du lịch và thể hiện thái độ làm ăn “chộp giật” của cơ sở kinh doanh.
Theo quan sát cá nhân, tôi bắt gặp cách xử lý khéo léo và thông minh hơn ở một quán sát cạnh đó là khách đến mua pate và bánh riêng về tự phết. Muốn mua phết sẵn, du khách được trải nghiệm tự cắt bánh mì, sau đó đưa cho nhân viên phết pate. Như vậy thuận cả đôi đường mà không gây mất lòng ai.
Ông Trần Văn Hoàng – chủ quán bánh mỳ cay 37 Đinh Tiên Hoàng chia sẻ: “Với hương vị hấp dẫn, mà có giá thành phải chăng, bánh mì cay đã ghi dấu ấn trong bản đồ ẩm thực đường phố Hải Phòng, trở thành một trong những món ăn không thể bỏ qua đối với những du khách đặt chân đến thành phố Cảng.”
Tôi ghi nhận Food tour Hải Phòng “bùng nổ” trong thời gian gần đây. Loại hình du lịch này đã được triển khai trong vài năm, phối hợp quảng bá qua nhiều kênh truyền thông, mạng xã hội, hội nhóm du lịch. Song ban lãnh đạo các sở ban ngành có thẩm quyền cần chú trọng đảm bảo an ninh trật tự cũng như chất lượng dịch vụ tại một số hàng quán nổi tiếng, đông khách. Như vậy ngành du lịch thành phố nói chung và chất lượng đời sống người dân địa phương nói riêng mới có thể phát triển toàn diện.