Cầu Hàm Rồng theo sách Lịch sử và nghệ thuật của những cây cầu của Henry Grattan Tyrrell hết sức độc đáo về khoa học kỹ thuật xây dựng. Đồng thời địa danh này cũng đã đi vào lịch sử với những chiến công oanh liệt của Không quân Việt Nam.
Bộ sách Lịch sử và nghệ thuật của những cây cầu (NXB Tổng hợp TPHCM) của Henry Grattan Tyrrell giống như một cánh cửa khám phá về hành trình phát triển của những cây cầu từ khởi thủy tới đầu thế kỷ XX. Bộ sách bao gồm 1.299 hình minh họa mô tả nỗ lực của người thợ làm cầu từ khởi thủy (La Mã tới Phục Hưng). Các cuộc các mạng khoa học kỹ thuật chuyển từ kết cấu vòm, treo sang dây văng, mút hẫng. Tiểu mục “Câu chuyện nhỏ về những câu cầu” gồm những giai thoại độc đáo thú vị về người làm cầu. Đặc biệt, dịch giả đã sưu tầm thêm 3 bài báo trên tờ Le Génie Civil - tập san kỹ thuật xây dựng dân dụng Pháp viết về cầu Long Biên và Hàm Rồng năm 1909 và 1925 với những thông tin chi tiết mà ta ít biết.
Với vị trí địa chính trị và kinh tế, quân sự hết sức quan trọng của cầu Hàm Rồng, Hoa Kỳ đã dùng không quân - hải quân (Navy) quyết đánh sập cầu- vị trí giao thông đường sắt duy nhất đi qua sông Mã. Cây cầu bị Không lực Hoa Kỳ liên tục đánh phá với cường độ rất cao. Nguyên cầu Hàm Rồng cũ do Pháp xây dựng năm 1904 là cầu vòm thép không có trụ ở giữa. Năm 1962 cầu Hàm Rồng mới được khởi công xây dựng lại và khánh thành ngày 19 tháng 5 năm 1964, cầu gồm 2 nhịp dầm thép, ở giữa là đường sắt, hai bên là đường ô tô và đường cho người đi bộ. Hai cuộc chiến tranh phá hoại (1965-1966 và 1971-1972) không quân Mỹ đã dội xuống khu vực cầu Hàm Rồng 71.500 tấn bom đạn, 425 quả bom nổ chậm, bắn 500 quả tên lửa. Quân dân Hàm Rồng đã bắn hạ 117 máy bay, bắt sống nhiều phi công Mỹ.
Át chủ bài của Không quân Hoa Kỳ sử dụng đánh cầu Hàm Rồng là F-4 Fantom II và F-105, đều là loại máy bay tiêm kích, cường kích ném bom đa năng, có tốc độ gấp 2 lần âm thanh, hoạt động trong mọi thời tiết. Máy bay F-4 được hãng McDonnell Douglas thiết kế chế tạo trước tiên cho Hải quân Hoa Kỳ. Nó có tầm hoạt động hơn 2800 km, xuất xưởng ngày 27-5-1958. Tuy là loại máy bay Hoa Kỳ bị bắn hạ nhiều nhất trong chiến tranh Việt Nam nhưng F-4 Fantom đã từng nắm giữ 15 kỷ lục hàng không về độ cơ động và khả năng chiến đấu rất cao vào năm 1959 khi nó mới ra đời.
Tiêm kích MiG-17 vốn là một phiên bản nâng cấp để khắc phục các điểm yếu của tiêm kích MiG-15. Nó đã được sản xuất từ năm 1951, MiG-17 được thiết kế làm nhiệm vụ đánh chặn, tuy nhiên với sự ra đời của máy bay ném bom tốc độ cao, khiến nó trở nên lạc hậu. Do đó Nga lập tức phát triển các máy bay tiêm kích siêu âm MiG-21 và MiG-23 để lấp khoảng trống mà MiG-17 để lại. Cánh và đuôi của MiG 17 được thiết kế lại để tăng tính ổn định và khả năng điều khiển máy bay ở tốc độ nhanh hơn gần đạt Mach 1 (tốc độ âm thanh). Nhưng MiG-17 không được trang bị radar và không có tên lửa đối không, vũ khí chỉ gồm một pháo N-37D với 40 viên đạn và hai pháo NR-23 mỗi khẩu 80 viên đạn. Thế nhưng chỉ với MiG-17 các phi công VN đã lập nên những kỳ tích khi diệt gọn hàng loạt chiến đấu cơ F 4 và F 105 hiện đại nhất của Hoa Kỳ thời bấy giờ.