“Những sản phẩm hài nhảm nhí, phản cảm sẽ ảnh hướng rất nhiều tới thị hiếu và văn hóa xem của khán giả. Nó như một mầm mống virus nguy hiểm đang dần dà phát triển” - Anh Nguyễn Việt Anh (Nhóm hài 1977 Vlog) chia sẻ.
Vụt sáng nhờ những đoạn clip hài hước, duyên dáng trên mạng xã hội, 1977 Vlog giống như một làn gió mới trong vô vàn những sản phẩm phim hài hiện nay. 1977 Vlog bao gồm 3 thành viên (Nguyễn Trung Anh, Nguyễn Việt Anh và Nguyễn Văn Tân). Họ đều là các bạn đều còn rất trẻ và không hề được đào tạo diễn xuất hay đạo diễn phim. Dựa vào các tác phẩm văn học nổi tiếng, 1977 Vlog sản xuất những video dưới góc nhìn mới mang tính châm biếm và nội dung đi theo xu hướng của giới trẻ. Từ đó thu hút được lượng công chúng lớn biết đến.
Trao đổi với chúng tôi về những vấn đề xoay quanh phim hài Việt, anh Nguyễn Việt Anh chia sẻ:
Anh thấy việc xây dựng và sản xuất phim hài có khó không? Vì sao?
Việc xây dựng và sản xuất một bộ phim hài rất khó, nhưng cũng rất dễ. Tuy nhiên, khó khăn là điều thường gặp hơn. Việc làm cho người ta cười không dễ. Hơn nữa, khi công nghệ thông tin liên tục thay đổi như hiện tại, với hàng loạt thể loại nội dung phong phú, đa dạng trên các nền tảng số thì việc “làm một ai đó cười” có thể sẽ khó khăn hơn trước.
Tuy nhiên, việc sản xuất phim hài cũng dễ ở chỗ đa phần các câu chuyện hài sẽ dễ xây dựng bối cảnh, các câu chuyện gắn bó với đời sống hàng ngày nên đề tài cũng có rất nhiều thứ để khai thác.
Hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Youtube… xuất hiện nhiều sản phẩm video gây cười nhảm nhí và có phần phản cảm. Anh suy nghĩ thế nào về hiện tượng này? Liệu những sản phẩm hài nhảm đó ảnh hưởng đến những phim hài truyền thống chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa?
Theo tôi, những video có nội dung nhảm nhí, phản cảm sẽ càng ngày càng nhiều. Bởi lẽ, các nền tảng xã hội phát triển tỷ lệ thuận với khát vọng được mọi người chú ý. Người ta sẽ làm mọi thứ để có được danh tiếng, tên tuổi. Nhưng tỷ lệ những người có đủ phẩm chất và khả năng để trở thành nhà sáng tạo, người làm hài có chất lượng thì không nhiều. Bên cạnh đó, việc chia sẻ những điều giật gân, lố lăng và nhảm nhí thì tốc độ cũng ngang bằng việc chia sẻ một điều tốt đẹp. Điều đó xuất hiện bởi trong mỗi khán giả luôn tồn tại những mặt sáng tối đan xen. Nên khi không thể làm tốt, họ sẽ bất chấp làm những thứ không tốt để trở nên nổi tiếng.
Vì vậy, những sản phẩm nhảm nhí, phản cảm sẽ không ảnh hưởng gì đến các sản phẩm tốt. Tuy nhiên, nó sẽ ảnh hưởng đến người xem, đặc biệt là trẻ nhỏ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thị hiếu, đến văn hóa xem như 1 mầm mống virus đang dần dà phát triển.
Liệu có ranh giới nào để đánh giá, phân loại các sản phẩm hài? (Giữa hài nhân văn, ý nghĩa và hài nhảm nhí, suồng sã)
Ranh giới là do con người đặt ra. Mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau, rất khó nhận định. Tiêu chí, thị hiếu của mỗi người rất khác nhau. Ngay cả những người làm hài đôi khi cũng sẽ có những bước chân loạng choạng giữa ranh giới này. Có lẽ, để tạo ra bộ quy chuẩn để đánh giá giữa hài ý nghĩa, nhân văn và hài lố lăng, phản cảm thì phải dựa vào những thứ được coi là “quy chuẩn” hay “thuần phong mỹ tục”.
Là người có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng kênh hài 1977 Vlog, anh thấy phim hài Việt Nam có đang gặp những khó khăn và thiếu sót gì để thu hút được đông đảo công chúng?
Khó khăn của phim hài Việt Nam nói riêng, phim truyện Việt Nam nói chung nằm ở việc xây dựng kịch bản. Tất cả các bộ phim đều cần có 1 kịch bản vững chắc, đầy đủ các tầng, các lớp về ý nghĩa. Tuy nhiên, để có được 1 kịch bản tốt rất khó khăn. Có lẽ bởi vậy nên các nhà sản xuất, nhà sáng tạo trẻ thường chọn thể loại hài ngắn (1 video chỉ rơi vào khoảng 1 phút, phù hợp với các nền tảng số như Tiktok…). Dạng hài ngắn này có thể tạo ra sự cuốn hút nhanh, dễ xem và dễ thu hút công chúng hơn. Tuy nhiên, dạng nội dung ngắn như vậy thì tạm thời khó có thể được xem là “phim”.
Nhiều người nhận xét rằng phim hài chỉ cần mang yếu tố hài hước, buồn cười mà không cần chứa đựng ý nghĩa, anh nghĩ sao về vấn đề này?
Theo tôi, ý kiến này không sai nhưng chưa hoàn toàn đúng. Như đã nói, phim hài cũng giống như các bộ phim khác, cần có đủ các tầng, các lớp ý nghĩa. Vì suy cho cùng, 1 sản phẩm nghệ thuật phải đem đến cho khán giả 1 ý nghĩa nào đó thì mới có thể ở lại được lâu nhất trong lòng khán giả, nên nụ cười không thôi thì có lẽ chưa đủ khiến nó trở thành 1 bộ phim hay.
Tuy nhiên, nếu nhìn theo hướng đơn giản hơn, thì phim hài trước hết phải “hài” đã. Một bộ phim hài mà không tạo được tiếng cười thì nó không còn là phim hài. Nhiệm vụ trước nhất của phim hài là phải giúp người xem giải trí, nên đôi khi đặt nặng lồng ghép ý nghĩa cũng sẽ rất dễ phản tác dụng, tạo cảm giác nặng nề cho người xem. Nên người làm phim hài cần rất thận trọng trong việc cân đối điều này. Bên cạnh yếu tố gây cười, phim hài cũng cần rất nhiều yếu tố khác để thành công như kịch bản, đạo diễn, diễn viên, bối cảnh…
Được biết kênh 1977 Vlog chuyên làm về các series phim hài mang content độc đáo, mới lạ lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học. Tại sao anh lại chọn thiên hướng đó thay vì các thể loại hài hiện đại khác?
1977 Vlog làm hài về văn học, nhưng cũng là hài hiện đại. Chúng tôi chỉ mượn hình ảnh văn học, “tô màu” lên nó lớp màu của hiện đại để gây cười, đồng thời phê phán những thói hư tật xấu mà vẫn có thể mượn ý nghĩa của văn học để truyền tải thông điệp đến người xem. Văn học giúp chúng tôi tạo được sự gần gũi, thân thuộc và dễ lan truyền hơn tới nhiều khán giả bởi đa phần những câu chuyện đó chúng ta đã được tiếp cận từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Có thể thấy, các nghệ sĩ trẻ đang ngày càng làm mới các sản phẩm hài để tạo sức hút với khán giả. Không chỉ những nghệ sĩ trẻ như Việt Anh mà còn nhiều gương mặt tiêu biểu khác đang cố gắng từng ngày để đổi mới hài Việt trở nên có chỗ đứng hơn trong lòng khán giả.