300 bộ phim đã hỏng tại Hãng phim truyện Việt Nam không nên phục hồi vì tốn kém và không cần thiết?

Mộc Miên

11/04/2024 16:29

Theo dõi trên

Tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho rằng: Không nên phục hồi 300 bộ phim đã hỏng ở Hãng phim truyện Việt Nam vì không cần thiết và tốn kém.

2-1712827485.jpg

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp báo thường kỳ quý I/2024

Không nên phục hồi 300 phim bị hỏng  vì tốn kém chi phí

Sáng 11/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp báo thường kỳ quý I/2024. Chia sẻ thông tin liên quan đến việc 300 bộ phim bị hỏng ở Hãng phim truyện Việt Nam, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết: Trước đây, khi sản xuất và khai thác phim có giữ lại một bản nhưng những bản phim đó đã hỏng. Còn bản gốc negative của 300 phim đều đang lưu trữ ở Viện phim Việt Nam.

3-1712827510.jpg

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh

Theo ông Vi Kiến Thành, các nghệ sĩ Hãng Phim truyện Việt Nam đã nhiều lần đề xuất phục hồi 300 phim bị hỏng nhưng ông đều trả lời là không thể vì nó đã mốc và hỏng. 

Cũng tại buổi họp báo, ông Vi Kiến Thành Cục trưởng Cục Điện ảnh nhấn mạnh thêm, "Không nên tính đến phương án phục hồi vì đã có bản gốc ở Viện phim, phục hồi để làm gì vì tốn kém chi phí và không ai có thể phục hồi".

Các nghệ sĩ từng làm việc ở Hãng phim truyện Việt Nam đều hết sức xót xa khi hàng trăm phim hư hỏng nặng. Đạo diễn Bùi Trung Hải nêu ý kiến ngay cả khi Viện phim Việt Nam vẫn còn những bản phim đầy đủ, thì chi phí phục chế để in ra phim dương bản - như 300 bản phim bị hỏng ở Hãng phim truyện Việt Nam là từ 100.000 ngàn - 1 triệu USD cho mỗi bộ phim.

Cũng theo Đạo diễn Bùi Trung Hải phân tích thêm: “Khâu phục chế này chúng ta chưa làm được do không đủ máy móc và tay nghề chuyên gia. Như vậy, không dễ để lấy lại 300 bản phim đã bị hỏng. Trong trường hợp Viện phim Việt Nam không còn những bản phim đầy đủ (thiếu tiếng, thiếu hình…) thì bộ phim coi như đã biến mất vĩnh viễn".

Theo Cục trưởng Vi Kiến Thành, trước đây Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã từng xuống trực tiếp để kiểm tra kho phim để xác định có đúng như Viện phim nói không, thì họ khẳng định đều lưu một bản rồi, chúng ta phải tin vào điều đó. Các nghệ sĩ Hãng Phim truyện đều nói ở đó có bản lưu duy nhất, có âm thanh hình ảnh tốt nhất chỉ để kéo sự chú ý của dư luận.

1-1712827531.jpeg

Hình ảnh kho phim hiện tại của Hãng phim truyện Việt Nam (Ảnh: Đạo diễn Thanh Vân)

Gặp nhiều khó khăn trong việc thoái vốn cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam

Sau 5 năm, hai kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam đến nay vẫn chưa được giải quyết. Thanh tra Chính phủ vừa ban hành quyết định kiểm tra việc thực hiện hai kết luận thanh tra này.

Trước đó, lãnh đạo Cục Điện ảnh cũng trao đổi về số phim bị hư hỏng tại Hãng phim truyện Việt Nam và cho biết thêm, “Công ty Vivaso để xảy ra tình trạng bảo quản không tốt, dẫn đến kho phim của hãng bị hư hỏng, như thế là không ổn. Đây là tài sản của Hãng phim chuyển giao cho Vivaso quản lý khi cổ phần hóa hãng phim. Phản ứng của nghệ sĩ là điều hết sức chính đáng, bởi đó là tài sản của Hãng được tích lũy nhiều năm qua”.

Lãnh đạo Cục Điện ảnh cũng nhiều lần khẳng định, âm bản hay còn gọi là bản gốc đã được giao cho Viện Phim Việt Nam lưu giữ và quản lý.

Nói về việc thoái vốn cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam, ông Vi Kiến Thành khẳng định, việc này gặp nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn, do đó sự việc sẽ thực hiện theo kết luận của Văn phòng Chính phủ.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành khẳng định, Thanh tra Chính phủ đang làm việc về vấn đề thoái vốn ở Hãng phim truyện Việt Nam. Quy trình thoái vốn đã gặp nhiều vấn đề phức tạp, đang được thực hiện theo quy định.

 

Bạn đang đọc bài viết "300 bộ phim đã hỏng tại Hãng phim truyện Việt Nam không nên phục hồi vì tốn kém và không cần thiết?" tại chuyên mục Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn