Đăk Tô hôm nay, điểm đến hấp dẫn ở Bắc Tây Nguyên

ĐẶNG HOÀNG NAM

10/02/2024 10:04

Theo dõi trên

Huyện Đăk Tô , tỉnh Kon Tum là địa phương có vị trí chiến lược về chính trị - an ninh - quốc phòng và là đầu mối giao lưu kinh tế quan trọng của tỉnh và trong khu vực. Phát huy tiềm năng của mình, những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Đăk Tô luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác thu hút đầu tư, phát triển du lịch, đây là bước chạy đà quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, xứng đáng là một Đăk Tô đẹp, hấp dẫn, phát triển ở khu vực Bắc Tây Nguyên.

Đăk Tô trên đà phát triển

Đăk Tô là trung tâm ngã ba nối giữa thành phố Kon Tum trên đường Hồ Chí Minh đi lên huyện Ngọc Hồi đến khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y, cửa ngõ giao thương của tam giác phát triển ba nước Việt Nam - Lào – Campuchia, và là cửa ngõ giao thương với huyện Tu Mơ Rông, huyện Nam Trà my xuôi về Quảng Nam – Đà Nẵng (theo Quốc lộ 40B); cùng với đó huyện Đăk Tô còn nổi tiếng với chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh, Bảo vật Quốc gia  Xe tăng T-59 số hiệu 377 và Di tích Quốc gia đặc biệt Điểm cao 1015 và Điểm cao 1049 (được người Dân thường gọi là Đồi Sạc Ly). Với lợi thế đó, Đăk Tô luôn là đầu mối giao thương kinh tế và là địa điểm thu hút phát triển du lịch quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Kon Tum và cả khu vực bắc Tây Nguyên.

tuong-dai-chien-thang-o-dak-to-1707533503.jpg
Tượng đài chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh

Năm 2023 mặc dù còn những khó khăn chi phối, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp đúng đắn của Huyện ủy, sự vào cuộc tích cực của UBND huyện và các cơ quan ban ngành, nên kết quả trên các mặt công tác đều hoàn thành tốt, nhiều mục tiêu về đích sớm. Quân và Dân huyện nhà đã đoàn kết phát huy sức mạnh nội lực, thi đua công tác và lao động sản xuất, tập trung xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng vùng đất Bắc Tây Nguyên ngày càng giàu đẹp. Đến nay tình hình kinh tế - xã hội của huyện phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tổng giá trị sản xuất công nghiệp 920 tỉ đồng tăng 8,2%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội 970 tỉ đồng tăng 7,8%, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trên 608 tỉ đồng tăng 129,3%; sản xuất nông nghiệp cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra; các mô hình liên kết chuỗi sản phẩm như mắc ca, mía, dược liệu được đẩy mạnh và nhân rộng; xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực, các sản phẩm OCOP 3 sao có sức cạch tranh cao trên thị trường; công tác an sinh xã hội được được các cấp các ngành và Nhà hảo tâm quan tâm đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm trong năm 3,34%; Quốc phòng được củng cố, nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

quang-truong-dak-to-1707533392.jpg
Quảng Trường Đăk Tô

Để phát triển kinh tế bền vững, trong những năm qua, UBND huyện Đăk Tô đã triển khai kịp thời các nguồn hỗ trợ của Trung ương, của Tỉnh, vừa tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách, vừa định hướng các mục tiêu phát triển lâu dài trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Hiện nay huyện Đăk Tô tập trung thu hút đầu tư trên 4 lĩnh vực chính: Nông, lâm nghiệp; công nghiệp; thương mại - dịch vụ - du lịch; đầu tư phát triển đô thị... Nhờ phát huy sức mạnh tổng hợp của địa phương, đồng thời khai thác mọi tiềm năng, nhiều năm qua huyện Đăk Tô đã tập trung xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng và tiếp tục kêu gọi thu hút nhiều dự án đầu tư vào các cụm công nghiệp có tổng quy mô hơn 75ha, khu công nghiệp chế biến dược liệu quy mô hơn 200ha, các dự án đầu tư các khu nhà ở có tổng diện tích gần 19ha … và hệ thống điện, đường, trường, trạm, hệ thống thủy lợi, các công trình phúc lợi xã hội khác đáp ứng đủ nhu cầu liên kết phát triển kinh tế & xã hội trong vùng... Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông lâm nghiệp - thủy sản, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng - thương mại - dịch vụ.

2-can-bo-huyen-dak-to-cung-doan-cong-tac-cua-tinh-uy-tham-quan-mo-hinh-trong-sau-rieng-o-xa-po-ko-1707533506.JPG
Cán bộ Đăk Tô kiểm tra, hướng dẫn mô hình chuyển đổi cây trồng

Để vượt khó và bứt phá vươn lên, huyện Đăk Tô luôn chú trọng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm, tạo nguồn thu ngân sách ổn định, bền vững. Để làm được điều này, Huyện luôn luôn tăng cường, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến tìm hiểu và phát triển dự án. Vì vậy, trong năm 2023 có nhiều doanh nghiệp đã đặt niềm tin, đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào địa bàn như: Dự án sản xuất gỗ ván ghép thanh, ván lạng; sản xuất điện năng lượng mặt trời; xây dựng bến xe, chợ, trung tâm thương mại - dịch vụ, phát triển quỹ đất, xây dựng khu nhà ở; sản xuất nước uống đóng chai và thổi chai nhựa PET; khai thác tài nguyên cát; khai thác du lịch sinh thái và nghĩ dưỡng; Dự án chăn nuôi công nghệ cao…Cùng với kêu gọi đầu tư, huyện Đăk Tô tạo điều kiện mời gọi doanh nghiệp liên doanh liên kết với người dân duy trì và phát triển được chuỗi liên kết sản xuất bền vững nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế nông nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân, tạo diện mạo mới cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Dấu ấn Đăk Tô

Đăk Tô hôm nay đang khoác lên mình chiếc áo mới, chiếc áo của đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ mang màu xanh hy vọng tràn đầy. Ngoài đẩy mạnh phát triển kinh tế, huyện còn bảo đảm công tác an sinh xã hội, chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo kịp thời, đảm bảo mọi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện ngày càng tốt hơn, 100% xã, thị trấn của huyện có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo được chú trọng; 100% gia đình chính sách trên địa bàn có mức sống trung bình trở lên. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động tiếp tục được quan tâm triển khai tích cực. Công tác xây dựng nông thôn mới, được quan tâm đầu tư thực hiện có hiệu quả. Công tác cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” giữa huyện và các xã, thị trấn được triển khai thực hiện hiệu quả và đồng bộ.

2-bao-ton-van-hoa-p-dak-to-1707533507.jpg
Đăk Tô làm tốt công tác bảo tồn và phát huy nét văn hóa đồng bào các dân tộc

Các hoạt động văn nghệ thể dục - thể thao, các thiết chế văn hóa quan tân đầu tư đáp ứng yêu cầu sinh hoạt của nhân dân, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, chú trọng quan tâm công tác bảo vệ môi trường gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, các lĩnh vực an ninh, quốc phòng cũng đạt được kết quả quan trọng. Hoạt động đối ngoại, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng đạt nhiều kết quả tốt. Bộ máy các cơ quan Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục được hoàn thiện. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được củng cố, nâng cao. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” đã được triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực.

thac-dak-sing-1707533503.jpg
Thác Đăk Sing - điểm đến du lịch ở Đăk Tô

Đến với Đăk Tô hôm nay trên cung đường Hồ Chí Minh huyền thoại, nổi lên là một điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch “Hành trình Xanh Việt Nam”. Trên mỗi nẻo đường là màu xanh bạt ngàn của các vườn cây công nghiệp, rừng nguyên sinh, xen lẫn trong đại ngàn là sức sống vươn lên của vạn vật, là sự bứt phá của Cán bộ, Quân và Dân địa phương, những con người đã một thời làm nên lịch sử, giữ đất giữ làng, giữ quê hương ruột rà máu thịt, như bóng cây Kơ Nia sừng sững trước bão táp phong ba. Đăk Tô không chỉ phong phú về văn hóa, đa dạng về màu sắc không gian mà còn là vùng đất đang hồi sinh, phát triển…

1-mot-goc-thi-tran-dak-to-1707533501.jpg
Một góc thị trấn Đăk Tô hôm nay

Kế thừa những thành quả trên, bước vào Xuân Giáp Thìn- 2024 huyện Đăk Tô tiếp tục phấn đấu trong sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích gieo trồng 20.884 ha; thu ngân sách nhà nước 562.641tỷ đồng; tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt 920 tỷ đồng trở lên; xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, thu hút các dự án đầu tư và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn... Mục tiêu đã xác định, giải pháp đã đề ra, thành quả đã có, đón Xuân mới Giáp Thìn - 2024 trong niềm vui mừng, phấn khởi, Đảng bộ, Chính quyền, Quân và Dân các dân tộc huyện Đăk Tô quyết tâm sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra, xây dựng huyện Đăk Tô xứng tầm là một trong những huyện phát triển mạnh về kinh tế của Tỉnh đúng như kỳ vọng của Nhân dân trên địa bàn huyện nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung.

             ĐẶNG HOÀNG NAM- Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô

Bạn đang đọc bài viết "Đăk Tô hôm nay, điểm đến hấp dẫn ở Bắc Tây Nguyên" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn