Phục dựng màu cho ảnh đen trắng có khó không ?

Trái Tim Người Lính

23/04/2024 09:19

Theo dõi trên

Lấy cảm hứng từ câu chuyện con gái của một liệt sĩ hi sinh trong kháng chiến chống Pháp, đã dành thời gian hơn 50 năm đi tìm lại cha mình và khát khao được thấy hình ảnh của người cha; Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” đã kết nối một nhóm Họa sĩ trẻ, có khả năng sử dụng công nghệ AI, hiện đang làm việc online tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh… để phục dựng màu cho các di ảnh thờ và ảnh tư liệu đen trắng.

dtdvha-1713838680.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Theo Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng – Người khởi xướng Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến, cho biết: Trong các cuộc khác chiến chống Pháp, chống Mỹ và bảo vệ biên giới - biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đã có hàng vạn Văn nghệ sĩ, Trí thức Việt Nam trực tiếp tham gia và đã có những đóng góp to lớn cho thắng lợi chung của dân tộc. Do điều kiện khó khăn trong thời chiến, nên nhiều Văn nghệ sĩ, Tri thức khi hi sinh đã không để lại di ảnh thờ. Nếu có, thì đó là những bức ảnh đen trắng, chất lượng rất hạn chế, vì đã nhòe mờ bởi thời gian và năm tháng... Nhằm góp phần tri ân những Văn nghệ sĩ, Trí thức đã ngã xuống vì quê hương đất nước, hoặc có công trong thời chiến; bằng sự đam mê, nhiệt tình, nhóm Họa sĩ trẻ của "Trái tim người lính" đã sử dụng công nghệ AI, để phục dựng những chân dung di ảnh màu sống động và cung cấp cho bạn đọc thêm một góc nhìn mới về những người nổi tiếng, đã có công với quê hương đất nước.

Để phục dựng màu những di ảnh chân dung, hay ảnh tư liệu đen trắng, chỉ có nắm vững kỹ thuật và công nghệ thôi thì chưa đủ; mà người làm công việc này còn cần phải có kiến thức, am hiểu về lịch sử, văn hóa trang phục; thậm chí là quân trang, quân hàm (đối với lực lượng vũ trang) từng thời kỳ. Và để phục dựng những di ảnh chân dung được thần thái nhất, thì người họa sĩ trẻ cũng phải có tâm hồn trong sáng và thành kính với những bậc tiền nhân đã có công với quê hương đất nước!

Thông qua "Lễ ra mắt Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến...", chúng tôi cũng muốn nhờ các cơ quan Báo chí - Truyền thông lan tỏa tới cộng đồng và xã hội, để mọi người đồng cảm và biết nhiều hơn tới công việc thầm lặng mà các nhóm bạn trẻ đang làm. Đồng thời, động viên và tiếp thêm năng lượng tích cực cho các bạn ấy.

Còn một điều quan trọng này nữa: Chương trình ý nghĩa và nhân văn nêu trên hoàn toàn sử dụng kinh phí xã hội hóa. Các Họa sĩ trẻ, hay các bạn Sinh viên tham gia Chương trình, hầu hết công việc đều làm ngoài giờ và nhờ sự đam mê. Nhưng ai cũng đang phải lao động, lo cho cuộc sống của bản thân và gia đình mình. Bởi thế, chúng tôi rất mong nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội. Những gia đình đề nghị phục dựng di ảnh màu cho người thân, nếu có điều kiện, thì nên hỗ trợ các bạn trẻ tùy theo khả năng.

Hiện nay, nhóm Họa sĩ trẻ của “Trái tim người lính” đang triển khai thực hiện trên toàn quốc và cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Dự kiến, các di ảnh được phục dựng màu sẽ được công khai giới thiệu trong các sự kiện văn hóa do “Trái tim người lính” phối hợp với các cơ quan đơn vị tổ chức tại nhiều vùng miền trên cả nước.

Khi cung cấp tư liệu di ảnh chân dung, hoặc ảnh tư liệu đen trắng, đề nghị quý vị và các bạn tóm tắt công lao, sự nghiệp của người đã mất, hoặc ý nghĩa của ảnh tư liệu. Các Họa sĩ và quý bạn đọc có khả năng phục dựng màu cho di ảnh đen trắng, muốn cộng tác với chương trình nhân văn và ý nghĩa nêu trên, xin mời liên hệ với Tổ chức “Trái tim người lính”.

Mời xem clip: Tâm sự của Nhà văn Đặng Vương Hưng, cùng NTK Quang Huy và NTK Hiền Đặng giới thiệu tóm tắt công việc phục dựng màu cho hàng trăm di ảnh đen trắng của Văn nghệ sĩ, Trí thức Việt Nam thời gian qua, những khó khăn và thuận lợi. Clip phát biểu của ông Nguyễn Văn Thục (anh trai của Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc – Tác giả nhật ký “Mãi mãi tuổi 20”) sau khi nhận được di ảnh đã phục dựng màu của em trai mình.

Hà Nội, 23/4/2024

Trái Tim Người Lính

Bạn đang đọc bài viết " Phục dựng màu cho ảnh đen trắng có khó không ?" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn